ClockThứ Bảy, 14/01/2017 16:08

Mong ước của bà mẹ hái củi

TTH - Căn nhà chật hẹp, được dựng bằng tre, cùng những miếng tôn và tấm bạt rách là nơi cư trú của mẹ con bà Huỳnh Thị Thạnh (57 tuổi, trú tại thôn Hương Lộc, xã Hương Bình, thị xã Hương Trà) suốt hơn 3 năm qua.

Bất kể mưa nắng, mẹ con bà Thạnh hàng ngày lên rừng nhặt củi kiếm sống

Không điện, không nước, căn nhà lụp xụp thiếu thốn mọi bề, hàng ngày bất kể nắng mưa, bà Thạnh đi bộ gần 10 cây số vào rừng để nhặt củi kiếm sống. Từ công việc nặng nhọc này, mỗi ngày bà kiếm được khoảng 30 ngàn đồng. Bà Thạnh  chia sẻ: “Cuộc sống của tôi giờ chỉ trông vào gánh củi nhặt được trong rừng cùng với sự giúp đỡ của hàng xóm, người cho con cá, bó rau ăn qua bữa. Giờ tôi chỉ hy vọng đủ sức khỏe để nuôi được con trai khôn lớn, mong nó kiếm được cái nghề ổn định. Sau này tôi có già yếu, thì nó vẫn có thể tự nuôi sống được bản thân”.

Cũng như bao nhiêu phụ nữ khác, bà Thạnh cũng lấy chồng nhưng chồng mất sớm, để lại bà cùng ba người con. Con trai cả không may mất tích, con gái út mất từ khi còn nhỏ. Và bà chỉ còn lại duy nhất người con trai thứ Huỳnh Văn Hưng (16 tuổi) để nương tựa. Gia cảnh khó khăn, Hưng học đến lớp 10 phải bỏ dở, ở nhà phụ giúp mẹ kiếm sống hàng ngày. Hưng ngậm ngùi: “Em cũng muốn đến trường như bao bạn bè đồng trang lứa, nhưng vì gia cảnh em không dám mơ ước. Nay em chỉ muốn sớm học được một nghề ổn định để phụ giúp mẹ đỡ phải cực nhọc”.

Biết được cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của gia đình bà Thạnh, bà con hàng xóm thường giúp đỡ. Toàn bộ đồ đạc trong nhà đều là đồ cũ được hàng xóm cho. Nước sinh hoạt bà phải đi xin, không có điện, ban đêm phải dùng đèn chạy pin để thắp sáng. Hoàn cảnh khó khăn là vậy, bà Thạnh còn mang trong mình căn bệnh tim, cùng số nợ hơn 10 triệu đồng.

Chị Phan Thị Thùy Phương (hàng xóm bà Thạnh) nói: “Gia cảnh bà Thạnh rất đáng thương, đã neo đơn nghèo khó lại còn bệnh tật...".

Ông Phan Út,  Bí thư chi bộ thôn Hương  Lộc cho hay, hộ bà Thạnh thuộc diện đặc biệt khó khăn lâu nay. Chính quyền địa phương và bà con hàng xóm luôn động viên giúp đỡ nhưng để gia đình bà Thạnh thoát nghèo bền vững vẫn cần lắm những tấm lòng của các mạnh thường quân!

Quốc Đạt - Khóa Huy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi cho trẻ em tại 9 xã miền núi

Ngày 27/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức hội nghị liên ngành phối hợp triển khai phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi (PCSDDTC) trẻ em tại Hồng Thủy, Quảng Nhâm. Đây là 2 trong 9 xã có tỷ lệ dinh dưỡng thấp còi cao năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi cho trẻ em tại 9 xã miền núi
Hai bà mẹ vượt lũ sinh con an toàn ở Phong Điền

Ngày 14/10, Trung tâm y tế Phong Điền cho biết, hai bà mẹ tránh lũ từ tuyến dưới đến sinh con đã được các bác sĩ đỡ đẻ an toàn. Trẻ sinh ra bú tốt, sức khỏe bà mẹ ổn định và đang được chăm sóc tại đơn vị.

Hai bà mẹ vượt lũ sinh con an toàn ở Phong Điền
Điều tra tình trạng dinh dưỡng hơn 1.500 trẻ dưới 5 tuổi

Chiều 3/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm y tế Tp. Huế tổ chức điều tra tình trạng dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em tại phường Thuận An. Đây là đơn vị nằm trong 11 cụm dân cư thành phố được chọn ngẫu nhiên.

Điều tra tình trạng dinh dưỡng hơn 1 500 trẻ dưới 5 tuổi

TIN MỚI

Return to top