ClockThứ Bảy, 04/05/2019 05:49

Một lần được gặp Chủ tịch nước

TTH - Mùa hè năm 1997, tôi được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia cử ra Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII. Tôi được bố trí ở cùng với các anh là bí thư huyện ủy của Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Ân tình với quê hươngKý ức mãi còn

Đại tướng Lê Đức Anh trong một lần về thăm quê. Ảnh: TÂM HÀNH

Một trưa thứ bảy, trong bữa cơm, anh Cường ở Hương Thủy nói muốn đến thăm Đại tướng Lê Đức Anh, nhưng Học viện chưa bố trí xe được. Tôi thưa với các anh rằng sẽ xin xe của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia. Các anh rất vui, đề nghị tôi thu xếp. Chiều hôm sau chủ nhật, ô tô đến đón, chúng tôi cùng nhau đến nhà Đại tướng. Nhờ liên hệ trước, nên Đại tướng Lê Đức Anh cùng phu nhân và anh thư ký đã có mặt ở phòng khách chờ đón chúng tôi. Đại tướng Lê Đức Anh không được khỏe sau cơn bạo bệnh xuất huyết mạch máu não trước đó không lâu, nhưng Đại tướng vẫn tươi cười, đứng dậy lần lượt bắt tay, thăm hỏi từng người. Đại tướng và phu nhân phong thái đều rất giản dị, gần gũi, như thể là bà con thân thích. Phòng tiếp khách cũng rất giản dị.

Đại tướng nhỏ nhẹ hỏi thăm tình hình của tỉnh nhà, của từng địa phương Hương Thủy, Phú Vang, Phú Lộc, Phong Điền, Quảng Điền và dừng lại khá lâu với anh Hồ Đoan, Bí thư Huyện ủy A Lưới. Đại tướng nói: "Bà con A Lưới chắc còn nhiều vất vả. Anh Hồ Đoan cùng với lãnh đạo huyện cần cố gắng chăm lo cho đồng bào; khó khăn thì kịp thời báo cáo tỉnh, báo cáo Trung ương giúp đỡ".

Thay mặt anh em trong đoàn, anh Nguyễn Văn Bòn, Bí thư Huyện ủy Phú Lộc biếu gia đình Đại tướng một ít mực khô là sản phẩm của vùng biển Chân Mây - Lăng Cô. Đại tướng đón nhận một cách trân trọng.

Trời sắp tối, chúng tôi xin phép Đại tướng ra về. Đại tướng và phu nhân tiễn chúng tôi ra sân. Đại tướng dừng lại bên chậu hoa sen, nói với chúng tôi rằng, vừa mới đưa về được mấy hôm.

Hơn 20 năm đã trôi qua nhưng lòng tôi vẫn nhớ mãi một lần vinh dự được gặp Chủ tịch nước - Đại tướng Lê Đức Anh.

NGUYỄN DUY TỜ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phu nhân

NDO - Sáng 30/1, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phu nhân, bắt đầu thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 29-30/1, theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phu nhân
Return to top