ClockThứ Tư, 04/11/2015 15:01

Mưa dễ thương

TTH - Sau đêm mưa, nước ở hành lang sau nhà có phần lênh láng. Chắc lại có chỗ nào tắc nghẽn. Mà mưa nghe thật dữ. Đêm qua, nghiêng bên nào cũng nghe mưa.

Chưa phải là ngày tháng mười, nên trời không xám xịt. Buổi sáng, có lúc nắng còn chèn vào giữa những cơn mưa. Trước đó cũng không hẳn là quá nóng để cây cỏ khao khát, nhưng nhìn mưa ầm ào qua, thấy cây và lá xanh chẳng hề ngại ngần dưới xối xả. Hình như còn có điều gì vui như mấy đứa trẻ nhảy chân sáo. Nhưng lũ chim thì đã đi vắng cả. Chỉ còn tiếng chuông gió vội vã. Những bước chân vội vã và tiếng xe máy vội vã.

Không có mùi đất nồng lên như những lúc mưa hè. Bữa sáng đơn giản với bún nước mắm, nhưng vị ngon có lẽ từ mùi ớt dằm váng vất. Chén trà nóng trong buổi sáng mưa nghe chừng thơm, nên chuyện có phần đượm lại, dù trước đó mỗi người dường như đều đeo đuổi những ý nghĩ riêng. Ờ mà nhiều khi nghe rất tức cười, khi mình và người nhà ít nói chuyện gia đình với những quan tâm lớn bé. Có lẽ là vì mọi việc đều đang ở chỗ của nó. Con cái thì vẫn chưa đến ngưỡng của những dự định và thay đổi lớn lao. Những cụm từ được gọi tên, có vẻ như chả liên quan với khung cảnh gia đình, nhất là trong một buổi sáng mưa. Kể ra thì cũng có đôi lúc, mình ngó lơ hoặc tìm cách ngó lơ để tránh mùi tranh cãi…

Khi người nhà lên xe phóng đi, cơn mưa cũng đã thôi tầm tã. Một chút nắng le lói giữa màn nước giăng. Tự nhiên ý nghĩ lại trở về với những bàu nước xâm xấp dọc Quốc lộ trên đường ngược ra Phong Điền, cả khi chúng thấp thỏm đâu đó giữa những trảng cát khi đi sâu vào bên trong Phong Hòa, Điền Môn, Điền Lộc. Cái thốt nhiên của ý nghĩ, không biết có phải vì sự vắng lành trong veo khi mình qua, hay chỉ đơn thuần là kiểu cười và cách nói chuyện với những mong ước thật ấm của người bạn khi anh thật sự đồng hành với cuộc sống ở đó. Vì thế mà có lúc mình đã nghĩ, không phải về sự trù phú nhưng sự mở mang và sinh sôi sẽ bắt đầu từ những điều rất thật. Hay vì chính trong lúc này, mình đang nghĩ về một sự dời đổi, khi cuộc sống đã phải thay đổi, thật khác với điều nó vốn đã có. Mình nhớ cánh cò đã rời bay khi xe ngang qua vùng bàu, làm xao xác cả một chiều yên tĩnh.

Tiếng mưa đuổi nhau nghe cứ như từ đâu xa vắng tới. Những cánh cửa đã đóng lại. Một mình trong mưa, những ý nghĩ lại đuổi nhau thành vệt và kỳ lạ là mình thấy chúng đan xen và lơ lửng trong nhau. Công việc, những gương mặt, vài sắp đặt lại, những trao đổi, cái không và có của sự thân thiện. Sự tin cậy và những ánh mắt nghi ngại mình đã thấy. Nhưng điều mình thích, không phải là như sự bao trùm đầy dấn thân của mưa mà là sự xê dịch trong một hành trình không định trước và cũng có thể không cần biết trước. Giá lúc nào cũng được liều lĩnh trong sự tin cậy…

Được chia ở thì hiện tại, nên những gì mình có không phải là hoài nhớ. Một chút ít thảnh thơi, một chút ít mong ngóng và những ý nghĩ không hẳn là vây bủa, nên thấy dễ chịu lắm trong sáng mưa qua.

Thế nên, mình thấy mưa dễ thương như mùi cơm thơm từ sau nhà, như tiếng chộn rộn từ nhạc chuông của người vừa qua dưới đường và một icon nheo mắt vừa hiện ra trên điện thoại làm mình bật cười.

Cúc Lam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top