ClockThứ Năm, 27/10/2022 13:15

Mùa đom đóm bay

Hương thị

Chú đom đóm lạc qua khung cửa sổ, ánh sáng xanh ngắt kéo một vệt dài mờ ảo rồi run rẩy đáp xuống cánh tay đang đặt hờ trên mép cửa. Con vật bé bỏng nhỏ xíu đang nằm im như thiu ngủ, ánh sáng phát ra nhè nhẹ như dấu chấm mơ hồ đầy mộng ảo. Tôi giữ yên tay mình, sợ chú bé tí hon giật mình bay mất, chợt nhớ đã bao lâu rồi mình chưa được ngắm nhìn đóm đóm tung bay trong những vườn cây xanh um màu lá.

Tôi nhớ mỗi lần đom đóm lạc vào nhà, bao giờ bà ngoại cũng vui vẻ nói “thứ nhất đom đóm vào nhà, thứ nhì chuột rúc, thứ ba hoa đèn” rồi can ngăn lũ cháu không được bắt. Bà nói đom đóm vào nhà mang lại điềm lành và may mắn, giống như chuột rúc tượng trưng cho sự ấm no đủ đầy. Khi lũ trẻ còn đang ngơ ngác, bà sẽ vỗ đầu đứa này đứa kia giải thích, nhà có của ăn của để thì chuột mới kéo về. Rõ ràng hũ gạo nơi chái bếp, thi thoảng vẫn cạn đáy, củ khoai củ sắn có khi gánh cả bữa cơm, mà lũ chuột nơi góc nhà vẫn ríu rít khi đêm về. Vậy nhưng chẳng đứa nào dám cãi ngoại khi nghe ngoại vui vẻ nói về điềm may và thấy vui lây cùng niềm vui của ngoại.

Có khi nhớ thật nhiều khu vườn nhà ở quê ngày trước, từ hạ cho đến sang thu, đêm bước chân ra vườn bao giờ cũng thấy ánh sáng xanh mờ ảo như niềm mộng mị tuổi thơ. Tôi nhớ nhiều lần ngồi bên hiên nhà, ngắm đàn đom đóm bay lên từ bụi chuối sau hè, lòng lại miên man nghĩ về ngọn đèn đom đóm của Mạc Đĩnh Chi thuở cơ hàn. Ông đã từng ngồi đâu đó trong khu vườn lộng gió giữa đêm đen, mượn ánh sáng xanh từ đất trời mà chong đèn học chữ. Bao nhiêu đêm ủ mình trong thứ ánh sáng dịu vợi ấy mà làm nên “Lưỡng quốc Trạng Nguyên” lừng lẫy. Những đêm vùi mình trong con chữ cùng những chú đom đóm quê làm bạn, đêm xưa có yên bình trong tiếng thì thầm của giun dế, trong tiếng hát ngọt lành của cây lá lan dài giữa bóng khuya, để chở che, nâng niu một tâm hồn lớn.

Những ngày bé thơ, thích nhất là kéo tay mẹ ra góc vườn. Lối nhỏ lạo xạo rải đầy đá cuội, chạy quanh co dưới tán cây thanh trà. Bước chân non lúp xúp trong vườn khi bóng đêm phủ xuống những quả thanh trà treo đầy trên cành lá. Đêm mùa thu trời như tím ngát, màu tím loang dài trên những ngọn cây rồi sà xuống chảy dài nơi con đường nhỏ chạy quanh giữa vườn. Và rồi, đêm bất chợt treo lên những vì sao be bé từ dưới gốc cây, bụi cỏ và cả từ chiếc lá khẽ đung đưa theo nhịp gió ru.

Mỗi lần có đứa nào định bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng gà, bắt chước vị trạng nguyên xưa làm đèn học chữ, mẹ đều ngăn lại, để đom đóm được cất cao đôi cánh nhỏ và tỏa lan thứ ánh sáng mỏng dịu trong vườn nhà, thắp lên miền hư ảo ngọt lịm. Dưới gốc cây vải thiều có chiếc xích đu bằng gỗ. Ngồi ở đó khi đêm vừa buông mình thả xuống mái tóc đen huyền hoặc, sẽ thấy được những ngọn đèn bé tí từ bờ ao vút lên, rồi là đà nơi bờ cỏ xanh ngắt. Đêm thắp lên thứ ánh sáng kỳ ảo và để đom đóm khoe mình dưới bầu trời dịu vợi.

Có lần lang thang trong công viên khi ngày đã tàn rơi trên ngọn cỏ, tôi đã bắt gặp ánh sáng xanh của chú đom đóm bên gốc cây nhạc ngựa. Lòng bỗng nhiên rộn rã như gặp lại ấu thơ thơm ngát ngày xưa. Tôi thấy mình, cô bé của năm nào, háo hức đuổi theo đom đóm trong vườn nhà lúc bóng tối đã rơi đầy nơi liếp cửa. Ánh sáng xanh dìu dịu thắp lên tuổi thơ ngọt lành.

Ngọc Linh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa đậu xanh

Lâu ngày rồi tôi mới lại được ăn cháo đậu xanh, những hạt đậu mềm tan, thơm lựng. Thì ra hè đã vào những ngày cuối, hạt đậu cũng đã được gấp rút thu hoạch để tránh những cơn mưa báo hiệu thu sang.

Mùa đậu xanh
“Khu vườn cổ tích” của tuổi thơ nơi biên giới

Cơ sở vật chất cũ xuống cấp trầm trọng, Trường mầm non Bắc Sơn (xã Trung Sơn, A Lưới) được trang bị cơ sở mới tọa lạc tại thôn A Đeng Pleng 2. Chỉ trong thời gian ngắn, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đoàn kết, nỗ lực 200%, đã xây dựng được cảnh quan môi trường đảm bảo, xanh tươi, thực sự là “khu vườn cổ tích” cho tuổi thơ nơi xã biên giới.

“Khu vườn cổ tích” của tuổi thơ nơi biên giới
Chạy còng

Trang bị gọn ghẽ với đèn pin, chiếc xẻng, một cái que dài tầm 1m, bao đựng, bấy nhiêu đó là đủ để có những cuộc rượt đuổi còng thú vị vào ban đêm.

Chạy còng
Sân bóng “ruộng” tuổi thơ

Chiều nay, đưa lũ trẻ về quê thăm ông bà. Đi ngang qua con đường làng thân thuộc, vô tình bắt gặp một trận bóng đá sôi động với bầu không khí vô cùng nhộn nhịp ở trên một cánh đồng lúa vừa gặt còn nguyên đó những gốc rạ. Nhìn các cháu say sưa theo nhau tranh trái bóng, trong tôi lại mường tượng ra những người bạn cùng trang lứa, cũng đã từng có những trận cầu nảy lửa trên sân "ruộng" ngày nào.

Sân bóng “ruộng” tuổi thơ
Mùa dừa

Trong ký ức tuổi thơ của tôi, vào những ngày hè nắng đổ lửa như thế này, thể nào ba tôi cũng lúi húi ra nương chuối. Ông nhặt nhạnh những tàu lá chuối đã khô, róc lấy sống lá nhúng nước cho dai và đan thành chiếc nài chắc nịch để trèo dừa.

Mùa dừa
Return to top