ClockThứ Tư, 20/12/2017 14:11

Muốn giàu phải học

TTH - Cựu chiến binh Trần Văn Chỉnh ở thôn Đông Xuân, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc được biết đến không chỉ do làm kinh tế giỏi mà còn là một trong những người đi đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương.

Hỗ trợ, phát huy mọi khả năng của Hội Khuyến họcKhuyến học, khuyến tài là một chủ trương lớnHội khuyến học tỉnh hỗ trợ giáo viên khó khăn

Năm 2003, đại úy Trần Văn Chỉnh về hưu. Phát huy tính năng động của người lính Cụ Hồ, anh Chỉnh đã lao ngay vào nghiên cứu các mô hình phát triển kinh tế. Anh tìm đọc các tài liệu về kỹ thuật trồng tiêu, chăn nuôi heo, gà vịt, bồ câu; gia nhập vào các câu lạc bộ làm vườn, trồng tiêu của thôn; tham gia các buổi họp trao đổi kinh nghiệm, các lớp tập huấn do hội nông dân huyện, xã tổ chức.

Qua nghiên cứu kỹ thổ nhưỡng của 3 ha đất mà gia đình đang sở hữu, anh Chỉnh quyết định dành phần đồi cao trồng keo lấy gỗ, phần còn lại lập vườn, trồng tiêu và cây ăn trái. Ngoài lập vườn – rừng, anh Chỉnh còn nuôi bồ câu Pháp, từ nuôi bán thương phẩm từng bước chuyển sang nuôi cung cấp giống cho các hội viên cựu chiến binh và nhân dân trong vùng có nhu cầu. Giống bồ câu Pháp tăng trưởng nhanh, trọng lượng lớn hơn bồ câu thường. Anh Chỉnh bán giống và nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật cho người nuôi, từ kỹ thuật xây dựng chuồng trại, chăm sóc đến phòng trừ dịch bệnh. Hiện, anh Chỉnh có 800 gốc tiêu đang trong thời kỳ thu hoạch và 150 cặp bồ câu bố mẹ.

Hướng tầm nhìn ra bên ngoài địa phương, anh Chỉnh còn đầu tư trồng 2.000 gốc tiêu ở tỉnh Gia Lai. Cần cù và chăm chỉ, lại biết cách vận dụng kỹ thuật chăm sóc hiện đại, số tiêu này đã cho thu hoạch. Hiện nay, hàng năm, anh Chỉnh có tổng mức thu nhập trên 300 triệu đồng. Con cháu đều được được đầu tư học hành tử tế. Anh cũng đã đầu tư trên 1,5 tỷ đồng để xây dựng một ngôi nhà khang trang bên cạnh vườn cây xanh tốt.

Không chỉ chí thú làm ăn, cựu chiến binh Trần Văn Chỉnh với tâm lòng hào hiệp và nhân hậu luôn tìm cách giúp bà con, xóm giềng có hướng thoát nghèo bền vững; nhiệt tình tham gia các phong trào văn hóa, xã hội ở địa phương, như ủng hộ các quỹ xóa đói, giảm nghèo, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam, các quỹ từ thiện, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. "Không thầy đố mày làm nên. Làm gì cũng phải học" là điều mà anh Chỉnh tâm đắc. Anh bảo mình có được thành công như hôm nay là nhờ luôn nghiên cứu học tập và tâm sự : "Khi ở trong quân ngũ mình cũng từng làm chỉ huy, nay về nhà sức khỏe còn tốt, với phẩm chất của người Bộ đội Cụ Hồ và kinh nghiệm từng trải, mình nghĩ, muốn làm kinh tế gia đình hiệu quả phải học, học ở tài liệu sách vở, học ở những người đã thành công, học ở xã hội; nói tóm lại, phải học liên tục, học suốt đời".

Theo đánh giá của Hội Khuyến học huyện Phú Lộc, cựu chiến binh Trần Văn Chỉnh sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội, trở về đời thường đã tiếp tục nêu gương điển hình của một gia đình học tập, đi đầu trong phong trào cựu chiến binh gương mẫu, làm kinh tế giỏi, giảm nghèo bền vững và giúp cho nhiều hội viên cựu chiến binh và bà con nhân dân cùng phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng, tích cực góp phần vào công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Phú Lộc: Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Sáng 22/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Lộc tổ chức lễ viếng, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Phú Lộc (24/3/1975 - 24/3/2024), kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Phú Lộc Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Hỗ trợ sinh kế cho người dân nghèo huyện Phú Lộc

Sáng 7/12, Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, trao bò và gà cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn 2 xã Lộc Vĩnh và Lộc Bình, huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ sinh kế cho người dân nghèo huyện Phú Lộc
Return to top