ClockThứ Hai, 23/03/2020 16:23

Mỹ huy động 16 siêu máy tính chống Covid-19

Chính phủ Mỹ đang huy động lượng lớn máy tính hỗ trợ ngăn chặn đại dịch Covid-19 đang lan rộng.

IBM nghiên cứu thành công pin sạc nhanh, an toànIBM phát triển công nghệ mới ngăn ngừa mất điệnRobot trí tuệ nhân tạo đầu tiên được đưa vào vũ trụ

Theo Dario Gil, Giám đốc nghiên cứu của IBM, số lượng siêu máy tính trên thuộc Hiệp hội Điện toán hiệu suất cao Covid-19 (CHPCC) sẽ phục vụ các nhà nghiên cứu phát triển mô hình dự đoán và phân tích mức độ tiến triển của nCoV - virus gây nên đại dịch Covid-19, cũng như thúc đẩy điều chế vắc-xin mới.

Siêu máy tính của IBM tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge ở Tennessee (Mỹ

"Hệ thống điện toán hiệu năng cao cho phép nhà nghiên cứu thực hiện một số lượng lớn phép tính trong dịch tễ học, y sinh học và mô hình hóa phân tử", Gil nói. "Thông thường, những thí nghiệm này sẽ mất nhiều tháng, thậm chí năm để hoàn thành nếu được xử lý trên các nền tảng điện toán truyền thống".

Trước đó, chính Summit của IBM là siêu máy tính giúp Bộ Năng lượng Mỹ xác định các hợp chất ma túy có khả năng vô hiệu hóa nCoV. Cỗ máy này cũng đã chạy mô phỏng trên hơn 8.000 hợp chất, giúp xác định 77 loại có thể được sử dụng để đẩy nhanh việc tìm ra thuốc điều trị và vắc-xin ngừa Covid-19.

16 siêu máy tính của IBM cho phép có khả năng tính toán lên đến 265 petaflop (mỗi petaflop thực hiện một nghìn tỷ phép tính mỗi giây). Sức mạnh của hệ thống đến từ 775.000 CPU và hơn 34.000 GPU. Summit đang là siêu máy tính mạnh nhất thế giới với tốc độ tính toán 200 petaflop.

Hiện nay, Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc là những nơi có hệ thống siêu máy tính hàng đầu, trong đó Mỹ và Trung Quốc đang chạy đua ngôi vị mạnh nhất. Nếu tính top 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới, Trung Quốc vẫn đứng đầu với 219 hệ thống (chiếm 43,8%) trong khi Mỹ thấp hơn gần một nửa với 116 hệ thống.

Theo vnexpress.net

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top