Thế giới

Mỹ: Thượng viện bang Arizona thông qua dự luật cấm phá thai vì Hội chứng Down

ClockThứ Bảy, 06/02/2021 15:38
TTH.VN - Thượng viện bang Arizona đã thông qua một quy định cấm các nhà cung cấp dịch vụ y tế thực hiện phá thai khi phát hiện thai nhi có bất thường về di truyền như Hội chứng Down.

Tổng thống Trump lên kế hoạch tái khởi động chiến dịch tranh cửTỷ phú Mỹ Bloomberg được tái chỉ định làm Đặc phái viên LHQ về vấn đề khí hậuTổng thống Mỹ nhận được tín nhiệm cao trong những ngày đầu nhậm chứcMỹ: Chính quyền sẽ cấp phép khởi động lại dự án điện gió ngoài khơiNgười nhập cư đầu tiên nắm giữ vị trí Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ

Bang Arizona (Mỹ) thông qua dự luật cấm phá thai khi phát hiện thai nhi có biểu hiện bất thường về di truyền. Ảnh minh họa: TTXVN

Một hội đồng Thượng viện bang do Đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát đã thông qua dự luật SB 1457 vào hôm thứ Năm, trong đó bao gồm một số điều khoản chống phá thai.

Theo dự luật này, các bác sĩ chấm dứt thai kỳ liên quan đến dị tật thai nhi có thể phải đối mặt với trọng tội Cấp 3 và bị phạt tù. Ngoại lệ duy nhất của quy định này là trong trường hợp cấp cứu y tế. Luật cũng yêu cầu hài cốt của thai nhi phải được chôn cất hoặc hỏa táng, trao quyền dân sự cho thai nhi và cho phép người cha khởi kiện dân sự thay mặt thai nhi.

Chính quyền Arizona yêu cầu những người mang thai phải trải qua quá trình tư vấn do tiểu bang bắt buộc, được siêu âm và đợi 24 giờ trước khi thực hiện phá thai. Việc sử dụng y học từ xa để thực hiện phá thai bằng thuốc là bị cấm và trẻ vị thành niên phải có sự đồng ý của cha mẹ đối với các dịch vụ phá thai.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Nancy Barto của bang, người ủng hộ cho SB 1457, nói rằng: “Tôi tự hào được sống trong một quốc gia coi trọng mạng sống - tất cả mạng sống. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải thực hiện những điều chỉnh quan trọng đối với luật pháp của mình để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trong chúng ta.”

Chủ tịch Trung tâm Chính sách Arizona, Cathi Herrod, hoan nghênh các nhà lập pháp đã thông qua dự luật này. “SB 1457 thể hiện cam kết bảo vệ tính mạng của trẻ sơ sinh cũng như sức khỏe và sự an toàn của các bà mẹ; nó làm rõ một số luật hiện hành và hệ thống hóa các luật thông thường, bổ sung khẳng định giá trị của tất cả cuộc sống con người,” bà Herrod nói.

Trong khi đó, các đảng viên Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện bang đều phản đối biện pháp mà họ cho rằng xâm phạm quyền của phụ nữ trong việc đưa ra các quyết định về sức khỏe sau khi đã tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ.

Anh Tuấn (Lược dịch từ NBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top