ClockThứ Ba, 06/10/2015 17:01

Nam Đông tích cực phòng chống sốt xuất huyết

TTH - Theo bác sĩ Hồ Thư, Giám đốc Trung tâm Y tế Nam Đông, hiện địa phương có 20 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH). Địa phương đang tích cực huy động toàn dân tham gia phòng chống bệnh.

Ngay khi có những ca bệnh SXH, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Ban chỉ đạo phòng chống dịch (BCĐPCD) huyện tổ chức hội nghị phòng chống SXH. Ngành y tế huyện Nam Đông, cộng đồng và chính quyền các địa phương có ca bệnh SXH đã triển khai nhiều biện pháp tích cực đồng bộ để khống chế tình hình bệnh SXH trên toàn địa bàn.

Cán bộ y tế Nam Đông tuyên truyền cho trẻ em về bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: Phúc Hưng

Trạm y tế các địa phương nghi có bệnh SXH: Hương Lộc, Hương Hòa, Hương Phú, thị trấn Khe Tre, đã thực hiện thu dung bệnh nhân, điều trị tích cực tại cơ sở y tế; tiến hành điều tra lập danh sách những người có liên quan bệnh nhân tại hộ gia đình và người liên quan để quản lý, theo dõi nếu có biểu hiện mắc bệnh cho nhập viện, không để muộn dẫn đến bệnh nặng, nguy hiểm tính mạng và lây lan cho nhiều người dân trong cộng đồng.

BCĐPCD cùng ngành y tế huyện và cộng đồng phát động chiến dịch thau vét bọ gậy, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, các ổ nước đọng và tổng vệ sinh môi trường; đậy kín các dụng cụ chứa nước, giảm tối đa các vật dụng có thể chứa nước mưa ngoài trời và trong nhà để kiểm soát luợng muỗi Aedes, làm giảm thiểu nơi đẻ trứng của muỗi, đồng thời phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng.

Các biện pháp PCD SXH, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của huyện, xã về tận thôn, tổ, cụm dân cư được đẩy mạnh. Các trạm y tế tổ chức họp dân nói chuyện, trực tiếp phát tờ rơi về các biện pháp PCD SXH, giúp cho người dân hiểu rõ và biết được: Bệnh SXH hiện chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt. 

Với những biện pháp tích cực truyền thông và chỉ đạo trực tiếp của BCĐPCD các cấp, ý thức phòng chống bệnh của người dân đã chuyển biến, tham gia phun hóa chất diện rộng trên toàn địa bàn để tiêu diệt muỗi truyền bệnh, tích cực thực hiện việc thau vét bọ gậy, vệ sinh cảnh quan môi trường để phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Định kỳ thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt, khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà. Theo bác sĩ Hồ Thư, với nhiều biện pháp phòng chống, ngăn chặn sinh sôi của bọ gậy, hiện toàn huyện có chỉ số bọ gậy ở ngưỡng dưới 20. Đây là chỉ số an toàn. Các địa phương thực hiện thống kê, lập danh sách quản lý tất cả người dân đi về quê cũ, thăm người thân tại các huyện đồng bằng có SXH và trở lại Nam Đông để chủ động phát hiện, quản lý nếu bị lây SXH sẽ điều trị bệnh sớm; củng cố nhân sự cơ động chống dịch, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men hóa chất, sẵn sàng chống dịch; thực hiện chế độ thường trực xử lý dịch, thông tin báo cáo theo quy định.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống SXH, Trung tâm Y tế huyện Nam Đông cũng vừa tổ chức hội nghị phổ biến, hướng dẫn về quy trình giám sát, xử lý và phân tuyến điều trị bệnh SXH trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt sốt huyết Dengue theo quy định của Sở và Bộ Y tế. Qua đó, giúp các thầy thuốc cập nhật các kiến thức mới trong điều trị và giám sát xử lý dịch tại cộng đồng. Vấn đề quan trọng là cán bộ y tế cần xác định được ca bệnh lâm sàng, có thái độ xử trí đúng, phù hợp nhất, hạn chế đe dọa tính mạng bệnh nhân theo phân tuyến điều trị. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục và huy động cộng; thực hiện có hiệu quả công tác phòng dịch, xử lý đúng quy trình các ổ dịch…

Nguy cơ dịch SXH sẽ bùng phát, nếu chủ quan, lơ là. Cán bộ, Nhân dân Nam Đông đang cùng vào cuộc, quyết tâm ngăn chặn, khống chế bệnh SXH.

Xuân Hồng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Return to top