ClockThứ Ba, 10/05/2016 06:11

NATO sẵn sàng hỗ trợ Libya nếu được yêu cầu

TTH.VN - Phó Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Alexander Vershbow nói rằng, NATO có thể đưa ra quyết định để hỗ trợ Libya nếu chính phủ nước này yêu cầu.

Nga: IS đang mở rộng hoạt động tại Libya, Afghanistan và châu Âu800.000 người tị nạn đang chờ ở Libya để vào châu ÂuEU chỉ chống lại IS tại Libya khi được yêu cầu

Phó Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow phát biểu trong một cuộc họp báo ở thủ đô Tbilisi, Gruzia. Ảnh: Reuters 

Ông Vershbow khẳng định rằng, quyết định hỗ trợ đó có thể được cân nhắc ngay cả trước khi hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào tháng 7 tới ở thủ đô Warsaw, Ba Lan.

"Chúng tôi vẫn sẵn sàng để hỗ trợ Libya trong việc xây dựng các tổ chức quốc phòng của nước này nếu chúng tôi nhận được một lời yêu cầu từ một chính phủ hợp pháp tại Libya", ông Vershbow nói với Reuters bên lề một hội nghị về kiểm soát vũ khí của NATO ở Slovenia hôm qua (9/5).

"Chúng ta đều hy vọng rằng, chính phủ dưới thời Thủ tướng được chỉ định Fayez el-Sarraj có thể củng cố khả năng kiểm soát của mình. Nếu điều đó xảy ra và chúng tôi nhận được một lời yêu cầu, chúng tôi có thể đáp ứng ngay cả trước khi hội nghị thượng đỉnh Warsaw được tổ chức", ông Vershbow nói thêm. Tuy nhiên, Phó Tổng thư ký NATO không đề cập đến hình thức cụ thề của việc hỗ trợ này.

Được biết, cuộc đàm phán về hoạt động hỗ trợ cho chính phủ đoàn kết mới của Libya sẽ được tổ chức tại thủ đô Vienna của Áo vào tuần tới, Bộ trưởng Ngoại giao Italy Paolo Gentiloni cùng ngày 9/5 cho hay.

Trong đó, cuộc họp sẽ tập trung vào các nỗ lực quốc tế nhằm mang lại sự ổn định cho Libya, nơi mà hai chính phủ đối thủ đã tranh giành quyền kiểm soát kể từ năm 2014, mở đường cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra đời và kiểm soát vùng lãnh thổ ở quốc gia Bắc Phi này.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Dailymail)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lũ lụt tại Libya: Số nạn nhân thiệt mạng lên tới 11.300 người

Ngày 15/9, hãng tin AP dẫn thông báo của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya cho biết, số người thiệt mạng ở thành phố Derna đã lên tới 11.300 tính đến ngày 14/9 (theo giờ địa phương). Con số thiệt mạng sẽ tiếp tục tăng do vẫn còn khoảng 10.100 người mất tích.

Lũ lụt tại Libya Số nạn nhân thiệt mạng lên tới 11 300 người
Return to top