Thế giới

Nga và Ukraine hồi sinh tiến trình hòa bình

ClockThứ Ba, 10/12/2019 14:59
TTH.VN - Tổng thống Ukraine và Tổng thốngNga đã đồng ý hồi sinh tiến trình hòa bình để giải quyết cuộc xung đột ly khai đẫm máu ở miền đông Ukraine và trao đổi tất cả những người bị bắt giữ của hai bên.

Lãnh đạo Nga, Pháp điện đàm về hội nghị thượng đỉnh NormandyNga - Hungary kêu gọi tôn trọng thỏa thuận Minsk về Ukraine​Tổng thống Nga sẽ điện đàm với ông TrumpLệnh trừng phạt Nga có thể kết thúc nếu Nga đáp ứng cam kết với UkraineHiệp định Hoà bình Minsk có thể được thực hiện trong vài tháng tới

(Từ trái sang) TT. Nga Vladimir Putin, TT. Pháp Emmanuel Macron, TTg Đức Angela Merkel và TT. Ukraine Volodymyr Zelensky tới Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ Normandy ở Paris (Pháp). Ảnh: TTXVN

Trong cuộc gặp đầu tiên giữa tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Nga Vladimir Putin, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý nỗ lực tìm giải pháp mới sau bốn tháng tạm ngưng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - người đóng vai trò trung gian hòa giải cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết.

“Vẫn còn đó những bất đồng, đặc biệt là về vấn đề thời gian và các bước tiếp theo, nhưng chúng tôi đã có một cuộc thảo luận rất dài về vấn đề này”, ông Macron nói trong một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm bộ tứ ở cung điện Elysee để hồi sinh thỏa thuận hòa bình năm 2015 nhằm chấm dứt giao tranh giữa quân đội Ukraine và phe nổi dậy ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Putin cho biết ngoài việc trao đổi người bị bắt giữ, các bên đã đạt được thỏa thuận tiếp tục rút quân ở các khu vực phía đông, dọn dẹp các bãi mìn và gỡ bỏ các công sự ở đó. Ông Zelenskiy thì nói rằng “lần này chúng tôi đã đồng ý tuân thủ một cách nghiêm túc”.

Ukraine và Nga đã tiến hành nhiều vòng trao đổi người bị bắt giữ của hai bên, gần đây nhất là vào tháng 9. Thỏa thuận đạt được vào hôm thứ Hai đi xa hơn, dự tính là khung pháp lý để trao đổi tất cả những người bị bắt giữ được xác định giữa Ukraine và phe nổi dậy.

“Tôi rất muốn công dân của chúng tôi về nhà kịp thời gian để nghỉ lễ Năm mới với gia đình của họ”, ông Zelenskiy nhấn mạnh sau cuộc hội đàm.

Ông Macron đã ca ngợi lòng can đảm và quyết tâm của ông Zelenskiy. “Hôm nay, một bước đi quan trọng đã được thực hiện. Đó là lần đầu tiên sau ba năm, một hội nghị thượng đỉnh như vậy được tổ chức”, ông Mac Macron nói. “Đây là lần đầu tiên Tổng thống Zelenskiy và Tổng thống Putin gặp nhau... và chúng tôi có những kết quả rõ ràng”.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương

Hãng tin Yonhap News Agency dẫn thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Chile sẽ khởi động một vòng đàm phán mới về nâng cấp hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) nhằm ứng phó với những thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương
Return to top