ClockChủ Nhật, 28/04/2019 14:20

Ngắm Huế từ trên cao

TTH - Chọn Huế làm kinh đô, các vị vua Nguyễn cũng chọn luôn đồi Vọng Cảnh, nằm ở phía Tây Nam Huế, có chiều cao 43m, để làm điểm dừng chân, vãng cảnh và ngắm Huế từ trên cao.

Cách nay hơn 100 năm, người Pháp phát hiện ra Bạch Mã và rồi, đã xây dựng nơi đây thành khu nghỉ dưỡng nổi tiếng của Việt Nam. Trên đỉnh núi có độ cao 1.450 m này có Vọng Hải Đài. Tôi nghĩ, tên gọi đã cho thấy cái thế “vọng cảnh” và “vọng biển” của 2 điểm cao rất đáng tự hào này của Huế.

Xung quanh kinh thành Huế có nhiều điểm cao, thậm chí cao hơn nhiều, như Bàu Hồ, Ngự Bình, núi Bân, đồi Thiên An… nhưng ngọn đồi chỉ cao 43m là Vọng Cảnh vẫn được chọn, bởi từ đây, có thể ngắm trọn phong cảnh thành phố Huế nên thơ. Mở ra trước mắt là bao la sông núi, đẹp tựa tranh vẽ. Hai bên bờ cây cối tốt tươi, những khu vườn cây ăn quả xen lẫn bóng thông, cùng với đền đài, lăng tẩm. Đặc biệt, đứng trên đồi Vọng Cảnh, du khách có thể nhìn bao quát và chiêm ngưỡng không gian thiên nhiên rộng lớn cũng như vẻ đẹp thơ mộng trữ tình của dòng Hương Giang.

Khó quên trong lòng bao du khách khi chinh phục Bạch Mã là ngôi nhà “Vọng Hải Đài”, có dáng dấp kiến trúc phương Tây. Nơi Vọng Hải Đài này, có thể ngắm tứ bề của Bạch Mã Sơn, cảnh núi non trùng điệp, xa xa là thành phố Huế ẩn hiện, rồi đầm Cầu Hai, vịnh Lăng Cô, hồ Truồi… Cảnh rừng, cảnh biển, cảnh đầm phá, cảnh những con đường ngoằn ngoèo như dải lụa trắng cuốn nhẹ trong gió, những nếp nhà nhỏ tí như những chấm nâu thấp thoáng giữa màu xanh trập trùng,.. tất cả như một bức tranh hoàn hảo nhất. Nhìn từ Vọng Hải Đài, Huế Cố đô rộng lớn, bao la hơn và được cộng hưởng thêm vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng Bạch Mã.

Dịp Festival Nghề truyền thống 2017 Huế, một lễ hội khinh khí cầu được tổ chức và sự thành công của nó đã là lý do để một lễ hội tiếp theo diễn ra trong dịp Festival Nghề truyền thống Huế 2019 này vào cuối tháng 4. Quảng trường Ngọ Môn được chọn làm không gian chính của lễ hội với sự tham gia của 10 khinh khí cầu đến từ Nhật Bản, Hà Lan, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Và cũng cùng thời điểm, Hãng hàng không Hải Âu, chuyên khai thác dịch vụ thủy phi cơ sẽ khai trương chặng bay mới Đà Nẵng - Huế, bao gồm bay ngắm các điểm nổi tiếng của Huế và Đà Nẵng, trước khi hạ cánh xuống sân bay Phú Bài hoặc Đà Nẵng.

Người ta đã nói lễ hội khinh khí cầu đem tới làn gió mới, tô điểm cho bầu trời Huế, tạo nên bao điều thú vị cho những ai đến Huế vào dịp cuối tháng tư, đầu tháng năm này. Còn ngắm Huế bằng thủy phi cơ lại hứa hẹn sẽ là dịch vụ thường xuyên. Không chỉ tạo nên một cảm giác lạ, được bay sẽ đem đến một trải nghiệm ngắm nhìn mới mẻ với những điểm nhấn của Huế, như Đại Nội, Hoàng thành, sông Hương hay vùng đầm phá mênh mông.

Khó tìm một vùng đất có sự đa dạng về tự nhiên, địa hình và giàu bản sắc văn hóa như Huế. Cùng với các điểm cao nổi tiếng như đồi Vọng Cảnh và Vọng Hải đài Bạch Mã, lễ hội kinh khí cầu và bằng phương tiện thủy phi cơ là sự bổ sung tuyệt vời trong thưởng thức và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Huế từ trên cao. Ai đó đã nói rất hay rằng, ngắm Huế từ trên cao mới thấy hết vẻ đẹp hài hòa, tự nhiên của Cố đô, mới thấy hết tầm nhìn của người xưa hướng ra biển và hơn thế, mới thực sự hiểu được trọn vẹn lời bài hát “Vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được…”

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du khách trải nghiệm ngắm tết Huế trên xe buýt thoáng nóc miễn phí

Hơn 10 giờ sáng ngày mùng 1 Tết (ngày 10/2), 2 chiếc xe buýt hai tầng thoáng nóc (City Sightseeing) bắt đầu lăn bánh chở khách tham quan thành phố Huế. 84 hành khách may mắn đầu tiên của năm Giáp Thìn được Công ty cổ phần Ngắm Cảnh Việt Nam - Chi nhánh Huế tặng vé miễn phí.

Du khách trải nghiệm ngắm tết Huế trên xe buýt thoáng nóc miễn phí
Huế từ trên cao

Tôi ngồi ở một quán cà phê rooftop có góc view rộng và thoáng đãng, thưởng thức cốc trà gừng mật ong và lắng nghe những bản nhạc không lời êm dịu.

Huế từ trên cao
Ngắm Huế qua “Đi mô rứa?”

Mong muốn quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên và con người xứ Huế theo một phương cách khác, anh Nguyễn Chí Hiếu và các đồng sự đã tạo nên “Đi mô rứa?” bằng một series sản phẩm âm nhạc mới lạ, với bối cảnh là những địa điểm đẹp của Cố đô.

Ngắm Huế qua “Đi mô rứa ”
Ngắm Huế từ Vincom Plaza

Lần đầu tiên “trèo lên” tầng lầu cao nhất của tòa nhà Vincom Plaza Huế nhâm nhi ly cà phê cùng bạn bè trong một chiều chan hòa ánh nắng rồi ngắm Huế, tôi đã nhớ tới Vọng Hải Đài ở Bạch Mã sơn và đồi Vọng Cảnh.

Ngắm Huế từ Vincom Plaza
Return to top