Thế giới

Ngay ngày đầu tiên, ông Biden nhắm vào các chính sách về khí hậu, đại dịch

ClockThứ Năm, 21/01/2021 15:08
TTH.VN - Tổng thống Joe Biden đang nhanh chóng xử lý di sản của ông Donald Trump trong ngày đầu tiên ông nắm quyền qua việc ký một loạt các sắc lệnh điều hành đảo ngược các chính sách về nhập cư, biến đổi khí hậu, bình đẳng chủng tộc và xử lý đại dịch COVID-19.

Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46Mục tiêu tiêm chủng vaccin COVID-19 cho người dân của ông Joe Biden có thể thực hiện được

Tân Tổng thống Mỹ Joseph Biden ký một loạt sắc lệnh hành pháp đảo ngược nhiều chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump. Ảnh minh họa: TTXVN

Tân Tổng thống đã ký các sắc lệnh hành pháp chỉ vài giờ sau khi tuyên thệ nhậm chức tại Đồi Capitol, nhanh chóng thể hiện chương trình nghị sự của mình. Cụ thể, ông Biden đã ra lệnh dừng việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico, chấm dứt lệnh cấm nhập cảnh từ một số quốc gia đạo Hồi, tuyên bố ý định tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris và Tổ chức Y tế Thế giới và thu hồi quyết định phê duyệt đường ống dẫn dầu Keystone XL.

15 sắc lệnh hành pháp và 2 chỉ thị là nỗ lực để lật lại các chính sách liên bang trong 4 năm qua với tốc độ chóng mặt. Chỉ có 2 tổng thống Mỹ gần đây đã ký các sắc lệnh hành pháp trong ngày đầu tiên nắm quyền - và mỗi người chỉ ký một sắc lệnh duy nhất. Nhưng ông Biden - người phải đối mặt với đại dịch COVID-19, một nền kinh tế bị tổn thương và một xã hội thiếu đoàn kết – mong muốn thể hiện sự cấp bách và năng lực mà ông cho rằng đã thiếu dưới thời người tiền nhiệm đến từ Đảng Cộng hòa.

“Không có lúc nào hơn để bắt đầu như hôm nay,” ông Biden đưa ra những bình luận đầu tiên trước các phóng viên với tư cách là tân Tổng thống.

Ông Biden đeo khẩu trang trong khi ký các mệnh lệnh trong Phòng Bầu dục - một sự khác biệt rõ rệt so với ông Trump, người hiếm khi đeo khẩu trang ở nơi công cộng và không bao giờ làm như vậy trong các sự kiện ở Phòng Bầu dục. Trong số các sắc lệnh hành pháp được ký hôm thứ Tư, có một văn bản yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tại các tài sản liên bang. Sắc lệnh của ông Biden cũng gia hạn lệnh cấm trục xuất liên bang để hỗ trợ những người đang vật lộn trong thảm họa kinh tế của đại dịch, thành lập một văn phòng liên bang mới để điều phối các phản ứng quốc gia đối với đại dịch và phục hồi văn phòng phụ trách về an ninh y tế toàn cầu và quốc phòng của Hội đồng An ninh Quốc gia tại Nhà Trắng, một văn phòng mà người tiền nhiệm của ông đã giải thể.

Các hành động phản ánh ưu tiên chính sách hàng đầu của tổng thống mới - xử lý đại dịch đang suy yếu nước Mỹ. Trong bài phát biểu nhậm chức của mình, ông Biden đã dừng lại để làm điều mà ông gọi là hành động đầu tiên của mình với tư cách là tổng thống - khoảnh khắc mặc niệm các nạn nhân của cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng tồi tệ nhất của nước này trong hơn một thế kỷ qua.

Ông Biden tuyên bố rằng ông sẽ “tiến về phía trước với tốc độ và sự khẩn trương” trong những tuần tới. “Vì chúng ta còn nhiều việc phải làm trong mùa đông đầy nguy hiểm và nhiều biến cố này - nhiều thứ để sửa chữa, nhiều thứ để khôi phục, nhiều thứ để hàn gắn, nhiều thứ để xây dựng và nhiều thứ để đạt được,” ông nói trong bài phát biểu nhậm chức.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Return to top