ClockThứ Sáu, 17/01/2020 21:57

Nghề thợ sơn tranh thủ mùa tết

TTH.VN - Chỉ còn hơn một tuần nữa là tới Tết Nguyên đán nhưng thợ sơn vẫn miệt mài “chạy sô” và tăng ca do nhu cầu tân trang nhà đón Tết của người dân tăng cao.

Mặc dù đang nhận sơn nhà cho bà Lê Thị Nga (đường Đặng Văn Ngữ, phường An Đông) chưa xong nhưng nhóm thợ của anh Nguyễn Văn Nam (45 tuổi) đã có vài mối tới đặt cọc. Anh Nam cho biết, do năm nay thời tiết đẹp, trời nắng nên nhu cầu sơn lại nhà đón Tết càng cao. Để kịp tiến độ công việc, nhóm thợ của anh không những đi làm sớm về muộn mà còn làm xuyên trưa.

Những người thợ sơn chấp nhận làm đến cận Tết để có thêm thu nhập

Trong khu vực sơn nhà, tất cả đồ đạc được nhóm thợ sơn của anh Nam che chắn cẩn thận. Trước khi sơn, anh cũng cho thợ vệ sinh toàn bộ mặt tường để sơn bám dính tốt hơn. Từ xả lớp sơn cũ, matis cho đến lăn sơn, những người thợ sơn làm rất cẩn thận. 

“Đúng là dịp Tết thợ sơn chúng tôi phải “chạy xô” thật nhưng đã nhận công trình nào thì phải đảm bảo công trình đó. Sơn nhà nhìn thì đơn giản, nhưng để sơn đẹp, bóng không bị bong tróc thì công đoạn bả matis phải được đảm bảo.

Bả matis bề mặt tường không phẳng thì sau khi lăn sơn sẽ có những mảng màu đậm nhạt khác nhau, khách hàng đã chịu giá cao mà chất lượng không tốt thì năm sau ai dám thuê mình nữa ”, anh Nam bộc bạch.

Sau một thời gian “đỏ mắt” tìm thợ sơn, cuối cùng gia đình bà Nguyễn Thị Hải (phường Phú Hội) cũng tìm được một nhóm thợ lẻ để sơn sửa lại nhà cho kịp đón Tết. “Tiền công mấy ngày nay đắt gấp rưỡi, nhưng cận Tết nên chấp nhận thôi, còn thuê được thợ là nhất rồi”, bà Hải cũng cho biết thêm, không riêng gì gia đình bà mà hiện tại nhiều hộ cùng xóm bà Hải cũng có nhu cầu sơn lại nhà và vẫn đang.... đợi thợ.

Không may mắn như bà Hải, cả tuần nay ông Nguyễn Trí (đường Trường Chinh) chạy đôn, chạy đáo tìm thợ để sơn lại nhà đón Tết nhưng vẫn chưa tìm được người. Vì công việc bận rộn nên ông Trí muốn tìm nhóm thợ nhận trọn gói nhưng do liên hệ muộn, đa số các nhà thầu đã kín lịch.

Ngoài những công ty xây dựng chuyên cung cấp dịch vụ tân trang, sửa chữa nhà cửa, thì đây là dịp để những nhóm thợ lẻ trong các lĩnh vực xây dựng, sơn, sửa nhà “hốt bạc” do nhu cầu khách hàng tăng và giá tiền công tăng cao so với ngày thường.

Mặc dù lượng công việc nhiều nhưng các chủ thầu vẫn luôn đảm bảo chất lượng cho khách

Là chủ nhóm thợ 15 người, những ngày này anh Trần Xuân Long (Hương Thủy) phải chia thợ thành nhiều tổ, mỗi tổ 2-3 người để dàn đều cho nhiều công trình. Theo anh Long vì công việc sơn, sửa nhà khá đơn giản nên anh cũng không ngại nhận nhiều công trình, đây cũng là cơ hội kiếm thêm thu nhập, lo tết cho gia đình.

“Tiền công ngày thường là 250 ngàn đồng, nhưng những ngày giáp Tết, tôi trả tiền công cho thợ là 350-500 ngàn đồng. Tiền công cao, làm nhà này, nhà khác đợi nhưng không vì thế mà chúng tôi làm qua loa, đã nhận công trình là phải quán triệt anh em đảm bảo chất lượng. Chữ tín phải đặt lên hàng đầu”, anh Long bộc bạch.

Với tâm lí đón năm mới nhà cửa cũng phải “thay áo mới” khiến cho nhu cầu sơn, sửa nhà vượt cung. Mặc dù lường trước được nhu cầu khách hàng, nhiều chủ xây dựng tuyển thêm thợ sơn làm ăn xa về Tết làm thời vụ để tăng tốc, kịp tiến độ để giao nhà cho khách. “Tôi đã phải đặt cọc một số thợ có kinh nghiệm từ cả mấy tháng trước. Hiện đội thợ của tôi làm việc không có ngày nghỉ, thậm chí còn tăng ca để kịp giao nhà cho khách như cam kết. Tôi đã nhận kín lịch sơn nhà cho đến 28 Tết. Mặc dù vẫn còn nhiều người gọi điện tới nhưng đành từ chối  vì sợ nhận thêm làm không kịp”, anh Nguyễn Tý (một chủ thầu xây dựng ở Phú Vang) chia sẻ.

Không những suốt ngày tiếp xúc với bụi bặm, cả người lấm lem lại phải leo trèo trên cao ở các nhà cao tầng để sơn nhà mà những ngày giáp Tết những người thợ sơn phải làm việc 10 tiếng/ngày để kịp yêu của khách hàng. Công việc cũng bận bịu và khá vất vả, nhưng đổi lại họ có thu nhập gấp rưỡi, gấp đôi ngày thường.

Tạm gác lại những phiên chợ hoa, những buổi mua sắm hay dọn nhà mình đón Tết những người thợ sơn vẫn miệt mài “cày” cho tới cận Tết, mong kiếm thêm một khoản tiền kha khá cho gia đình, để những đứa trẻ có thêm những bộ đồ mới, mâm cơm gia đình có thêm những món ngon ngày Tết…

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết

Mặc dù các loại dịch bệnh như lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi… được khống chế, nhưng ngành chăn nuôi và thú y (CN&TY) không chủ quan và luôn chủ động kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm gia súc, gia cầm (GSGC) trong dịp tết.

An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Cùng Traveloka chia sẻ bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết với Vietravel

Bạn đang tìm kiếm cách săn vé máy bay Vietravel giá rẻ cho kỳ nghỉ Tết sắp tới? Hãy cùng Traveloka và Vietravel khám phá những bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết! Với những mẹo này, bạn sẽ có thể tiết kiệm được một khoản kha khá cho chuyến du lịch Tết của mình. Hãy cùng tìm hiểu và bắt đầu lập kế hoạch cho kỳ nghỉ Tết đáng nhớ của bạn ngay hôm nay!

Cùng Traveloka chia sẻ bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết với Vietravel
Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết

Dự kiến vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân năm 2024 nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch, đảm bảo an toàn, không để thiếu tàu, xe vào dịp này.

Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết
Trải nghiệm ấm áp ở bệnh viện

Tết Nguyên đán năm nay, tôi có một trải nghiệm không mong muốn: đón tết ở bệnh viện. Dù chạnh lòng nhưng được sự quan tâm, chăm sóc của y bác sĩ, sự ấm áp tình người của những người không quen biết khiến tôi và những phụ huynh khác cũng bớt phiền muộn.

Trải nghiệm ấm áp ở bệnh viện

TIN MỚI

Return to top