ClockThứ Năm, 30/01/2020 06:15

Nghĩ và tự hào

TTH - Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, một niềm tin tự hào lớn lao dâng lên trong lòng tôi. Hình ảnh những người đảng viên mà gương chiến đấu, hy sinh, cống hiến của họ đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, sâu thẳm trong lòng dân.

Những mốc son lịch sửA Lưới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có những hành động, việc làm ý nghĩa trong học Bác. Ảnh: AP 

Tự hào về Đảng

Đọc tác phẩm “Ven cánh rừng ký ức” của nhà văn Cao Duy Thảo, tôi cứ ám ảnh mãi về sự gắn bó, tin yêu của dân đối với Đảng qua đoạn đối thoại sau đây. Trước khi được kết nạp Đảng ở chiến trường, một người bạn hỏi nhà văn: “Cậu nghĩ sao khi được kết nạp Đảng?”. Cao Duy Thảo trả lời bằng một câu chuyện của mình: “Hồi Mậu Thân (1968), một lần ở Thăng Bình đang ngồi trong nhà cơ sở thì bọn bảo an càn đến. Bà chủ nhà hỏi mi có Đảng chưa, tôi bảo chưa, thì bà lưỡng lự, bèn gọi đứa con gái nhỏ dẫn tôi chạy tránh lên thôn trên… Sau đó mới biết nếu tôi trả lời là có, thì bà sẽ cho tôi chui xuống căn hầm bí mật đào trong nhà của bà, khỏi phải chạy khơi khơi như vậy. Có Đảng thì niềm tin dân đặt vào mình cũng khác”.

Mới đây, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều đảng viên và người dân ở xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy) đã hiến đất để làm đường, trong đó có Bí thư Chi bộ thôn Dương Phẩm - ông Đậu Hải Sơn, hiến 900m2 đất. Ông Sơn nói giản dị: “Muốn để dân hưởng ứng thì trước tiên mình phải làm gương”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà trao cờ lưu niệm cho các đội thi tại Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc do Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức. Ảnh: Anh Phong

Ngược dòng lịch sử, Đảng ta ra đời trong cảnh nước mất, nhà tan, “thân một cổ hai tròng nô lệ”; các phong trào đấu tranh yêu nước bị đàn áp và thất bại. Đảng ra đời là sự kết hợp của chủ nghĩa yêu nước Việt Nam với chủ nghĩa Mác - Lênin của giai cấp vô sản thế giới. Lý tưởng của Đảng như ánh mặt trời chiếu sáng màn đêm nô lệ của xã hội thời bấy giờ. Nhà thơ Tố Hữu đã viết: “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ/ Mặt trời chân lý chói qua tim”.

Vừa bước lên vũ đài chính trị, đảng viên và những người dân yêu nước đã bị khủng bố trắng trong Cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (1930-1931). Tuy nhiên, Đảng đã trưởng thành nhanh chóng. Sau 15 năm thành lập, Đảng đã lãnh đạo Cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công. Tiếp đó, Đảng đã lãnh đạo hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân và đế quốc xâm lược; hoàn thành cách mạng giải phóng dân tộc, đưa đất nước bước vào thời kỳ lịch sử mới: cả nước đi lên xây dựng XHCN. Trong cuộc trường chinh gian khổ, bao lớp đảng viên và người dân yêu nước đã ngã xuống dưới bom đạn và nhà tù của kẻ thù. Lãnh tụ Hồ Chí Minh cũng là người đã từng bị tù đày, suốt đời hy sinh cho lý tưởng của Đảng, hạnh phúc của Nhân dân, là một trong những hình ảnh tiêu biểu của người đảng viên.

Đất nước ta lớn mạnh không ngừng

Những ngày cuối năm 2019, đầu năm 2020, báo chí và giới truyền thông trong và ngoài nước đưa tin nhiều về chuyến đi về Việt Nam của luật sư (LS) Hoàng Duy Hùng, một người Mỹ gốc Việt.

Việc về thăm quê hương, đất nước của LS. Hoàng Duy Hùng vì sao lại “dậy sóng”? Đó là vì, sau một thời gian chống đối Đảng và Nhà nước Việt Nam, LS .Hoàng Duy Hùng đã nhận ra rằng, lòng yêu nước của mình đặt không đúng chỗ.

Từ chỗ “chống cộng”, LS. Hoàng Duy Hùng đã trở thành cộng tác viên của Báo Nhân Dân và một số cơ quan truyền thông trong nước. Trong lần về thăm Việt Nam lần này, ở đâu ông cũng cho biết rất ấn tượng và phấn khởi trước sự thay đổi nhanh chóng của đất nước. Nhất là ông ủng hộ đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay, phản đối đa nguyên, đa Đảng; mong muốn chủ trương “hòa hợp dân tộc” của Đảng và Nhà nước ta được người Việt hải ngoại hưởng ứng ngày càng rộng rãi.

Dĩ nhiên là buồn biết mấy khi thời gian vừa qua đã có nhiều đảng viên, trong đó có cả cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước đã biến chất, phản bội lý tưởng mà mình đã cống hiến. Điều đó đã làm giảm sút lòng tin của dân đối với Đảng. Nhiều khi tôi đặt câu hỏi: Đảng ta vĩ đại thế, công lao to lớn thế mà sao có đảng viên từng vào sinh ra tử, vì lý tưởng của Đảng lại phản bội lại lý tưởng của đời mình đã chọn? Rồi tự trả lời: Có lẽ họ đã cho rằng những hiện tượng tiêu cực của một số đảng viên là bản chất của Đảng; rồi chính họ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” dẫn đến suy thoái tư tưởng chính trị. Họ không nhận thấy bản chất cách mạng và khoa học của Đảng, cũng như tính tất yếu của sự lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam.

Với truyền thống 90 năm vẻ vang của Đảng, dẫu có những đảng viên biến chất, phản bội cũng không thể nào làm lu mờ lý tưởng cao đẹp, trong sáng của Đảng. Sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo gần 35 năm qua đã thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ta lớn mạnh không ngừng. Vị thế Việt Nam ngày càng cao trên trường quốc tế. Chúng ta bước vào thời kỳ mới với một động lực lớn. Trong 3 năm liền: 2017, 2018, 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7%; đó là mức tăng trưởng vào loại cao nhất thế giới.

Giữa những ngày mừng Đảng, mừng Xuân, chúng ta tự hào và biết ơn các thế hệ những người con ưu tú của Tổ quốc đã hy sinh, xây dựng đất nước quê hương để có được như ngày hôm nay. Chúng ta tin tưởng Đảng ta ngày càng trong sạch vững mạnh, tiếp tục đưa dân tộc đi đến bến bờ ấm no, hạnh phúc.

Minh Khiêm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Xuất bản Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc của Hội đồng Xuất bản và Ban Chỉ đạo xây dựng bản thảo về các nội dung liên quan đến việc xuất bản bộ sách.

Văn kiện Đảng Toàn tập 1924 - 2020 sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Nữ công an xã vùng biên gương mẫu

Gương mẫu, tận tụy và đầy trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá Hồ Thị Kim Anh (sinh năm 1986, Phó Trưởng Công an xã Hồng Kim, huyện A Lưới) luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, Thiếu tá Kim Anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nữ công an xã vùng biên gương mẫu
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới
Return to top