ClockThứ Bảy, 25/07/2020 13:45

Nghĩa tình còn mãi

TTH - Với đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” đối với các gia đình chính sách, người có công, 7 năm qua, TP. Huế đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 318 nhà tình nghĩa, trị giá gần 4,8 tỷ đồng cùng với nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho các đối tượng có công.

Chăm lo cho người có công cách mạng

Lãnh đạo UBND phường Thuận Lộc, TP. Huế thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách

Căn nhà của ông Lê Hưng Nam, tổ 3 phường Thủy Biều nhiều năm qua xuống cấp nhưng gia đình không có điều kiện sửa chữa, trong khi đây là nơi thờ cúng Mẹ Việt Nam Anh hùng và liệt sĩ. Tháng 5/2020, thông qua nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, thành phố hỗ trợ gia đình 15 triệu đồng để sửa chữa, trang trí lại nơi thờ cúng tổ tiên nhằm tri ân những người đã mất, đồng thời động viên, sẻ chia những mất mát của gia đình.

Đối với mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Cầm, phường Thuận Lộc, món quà mà thành phố và các doanh nghiệp trao tặng để xây dựng nhà ở đã phần nào xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp mẹ ấm lòng trong ngôi nhà mới. Giờ đây, mẹ yên sống tuổi già và thờ cúng người chồng liệt sĩ hy sinh hơn 54 năm qua trong ngôi nhà khang trang, ấm cúng.

Mẹ Cầm chia sẻ, chồng hy sinh năm 1965 để lại hai con thơ dại, mẹ buôn bán qua ngày chỉ đủ để lo miệng ăn, nên nhà cửa ngày càng dột nát, xuống cấp, nhờ nguồn hỗ trợ 30 triệu đồng của thành phố và UBND phường vận động Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh hỗ trợ thêm 50 triệu đồng, các con đóng góp thêm nên giờ mẹ đã có ngôi nhà khang trang, chỗ dựa tinh thần và an dưỡng tuổi già.

Năm 2020, thành phố thu quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 700 triệu đồng, số tiền này tập trung hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho các đối tượng có công; thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; chỉnh trang các phần mộ liệt sĩ. Từ nguồn quỹ này, trong năm 2020, thành phố đã có quyết định hỗ trợ để xây mới và sửa chữa 31 nhà với tổng mức hỗ trợ trên 550 triệu đồng; từ nay đến cuối năm, sẽ tiếp tục khảo sát, lựa chọn các đối tượng gia đình chính sách nằm trong tiêu chí để hỗ trợ xây dựng nhà ở với mong muốn mang lại niềm vui, sự động viên kịp thời cho những gia đình chính sách và người có công để giúp họ có cuộc sống tốt hơn. 

Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Huế là nơi yên nghỉ của gần 2.000 anh linh các liệt sĩ, hằng ngày đón hàng trăm thân nhân liệt sĩ khắp nơi trong cả nước đến thắp nhang và tưởng niệm. Vì vậy, việc cải tạo và chỉnh trang nghĩa trang đang được UBND TP. Huế đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành vào cuối năm 2020.

Theo Trưởng phòng Lao động - Thương binh & Xã hội TP. Huế Dương Xuân Mân, với tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 43 tỷ đồng, cuối năm 2020 Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Huế sẽ hoàn thành các hạng mục cải tạo và chỉnh trang, tạo không gian trang nghiêm, thoáng đãng cho nơi yên nghỉ của các liệt sĩ và nơi dừng chân của thân nhân.

Ông Mân cho biết, dự án chỉnh trang triển khai từ năm 2018, bao gồm các hạng mục như xây dựng công viên, cây xanh, hồ nước; cụm quảng trường; bia ghi danh; xây dựng, mở rộng phần mộ liệt sĩ; chỉnh trang mạng lưới hạ tầng kỹ thuật như nhà bia, nhà quản trang, nhà hóa vàng mã... Dịp 27/7 năm nay, thành phố đã đầu tư 1,1 tỷ đồng chỉnh trang Đài tưởng niệm Anh hùng Liệt sĩ phường Kim Long và Nhà bia tưởng niệm Anh hùng Liệt sĩ phường Hương Sơ, chỉnh trang và tu sửa các phần mộ liệt sĩ tại các địa phương nhằm xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp người thân các liệt sĩ ấm lòng khi đến viếng.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo toàn diện đến quyền lợi cho người lao động trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động, trong đó có hoạt động đối thoại với chính quyền, chủ sử dụng lao động. Ông Phan Vân Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) đã có cuộc trao đổi với phóng viên xung quanh chủ đề trên.

Chăm lo toàn diện đến quyền lợi cho người lao động trong Tháng Công nhân
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Chăm lo đời sống cho lao động nữ

Lao động nữ (LĐN) chiếm hơn 72% công nhân lao động trong các doanh nghiệp (DN) thuộc Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh. Việc chăm lo đời sống cho LĐN luôn được các cấp công đoàn tập trung thực hiện.

Chăm lo đời sống cho lao động nữ
Ấm áp nghĩa tình

Bằng tình yêu thương và trách nhiệm xã hội, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an tỉnh kịp thời chia sẻ, động viên, tri ân những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; nhân lên những hành động đẹp, ấm áp nghĩa tình.

Ấm áp nghĩa tình
Return to top