ClockThứ Hai, 02/11/2015 14:41

Người thầy thuốc ưu tú

TTH - Bác sĩ CKII Lê Đình Thao, Giám đốc Trung tâm Y tế Hương Trà được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú vào năm 2014. Đầu năm 2015, bác sĩ Thao được Hội Trí thức khoa học trẻ Việt Nam bình chọn là người lãnh đạo quản lý giỏi; đồng thời, là một trong tám đại biểu y tế tiêu biểu của tỉnh được tôn vinh trong chương trình giao lưu “Thầy thuốc Việt Nam - 60 năm làm theo lời Bác dạy” tại Thủ đô Hà Nội.

Bác sĩ Thao (gia) trao đi kinh nghim chuyên môn vi đng nghip

Đặt tên để tri ân bác sĩ

Đang học phổ thông, theo tiếng gọi của Tổ quốc, năm 1978, chàng thanh niên trẻ Lê Đình Thao viết đơn tình nguyện lên đường làm nghĩa vụ quốc tế ở chiến trường K, nước bạn Campuchia. Trong lần giao tranh ác liệt với Khơme Đỏ, anh bị thương, máu ra nhiều nên đồng đội đưa về tuyến 2 điều trị, cứu sống. Hoàn thành nhiệm vụ năm 1981, anh trở về quê mang thương tật trên mình 27%, xếp diện thương binh loại A, hạng ¼.

Với nghị lực của người lính Cụ Hồ, anh quyết chí thi đỗ vào Trường đại học Y khoa Huế, để đạt ước mơ từ thuở bé và hy vọng để tri ân đồng chí, đồng đội, những người cứu thương cho anh khi ở chiến trường nước bạn. Tốt nghiệp năm 1988, anh được điều về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Hương Trà (nay là thị xã Hương Trà). Năm 2001, anh được đồng nghiệp tín nghiệm bầu Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Hương Trà và sáu năm sau, giữ vị trí Giám đốc.

Một chút suy tư, anh nói về thời trai trẻ gian khó của mình: Hồi ấy, Trung tâm Y tế Hương Trà còn gặp khó khăn trăm bề. Cả trung tâm chỉ có 1 phòng khám ngoại không đáp ứng nhu cầu cho người dân khi ốm đau. Nhận thấy khó khăn, anh dành hết tâm trí chữa bệnh cứu người, tạo hình ảnh đẹp của người thầy thuốc: “Lương y như từ mẫu” cho bệnh nhân. Nhiều người bị tai nạn rơi vào tình trạng “thập tử nhất sinh” và nhiều trường hợp sản phụ sinh khó tưởng chừng như không tránh khỏi cái chết nhưng đã được anh, đồng nghiệp cứu sống. Nhiều trường hợp những sản phụ đưa đến trung tâm muộn, sinh khó, anh trực tiếp thực hiện kíp mổ để kịp thời cứu sống cả mẹ lẫn con.

Gần 30 năm khoác áo blouse trắng, anh cứu rất nhiều người qua khỏi cơn nguy kịch. Với anh có muôn vàn câu chuyện nghề mà anh vui. Năm 2007, trong đêm giá buốt, chị Nguyễn Thị Mến chuyển dạ được người nhà đưa đến trung tâm được anh chẩn đoán sản phụ có tiền sản giật, có nguy cơ vỡ tử cung. Anh nhanh chóng cùng những người trong phiên trực hội chẩn phải mổ ngay, nếu không sẽ nguy cấp đến tính mạng mẹ và con. Sau nhiều giờ với ca mổ, em bé được chào đời. Sự kiện em bé ra đời trong tình trạng nguy kịch được anh cứu sống nên người thân đã xin phép đặt tên cho bé là (bé Thao) như một lời tri ân để nhớ đến bác sĩ Lê Đình Thao đã cứu sống mẹ con chị Mến. 

Có tình, có lý  

Được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà luôn trăn trở xây dựng trung tâm ngày càng vững mạnh. Anh cho biết, trước năm 2007, cơ sở hạ tầng trung tâm xuống cấp, trang thiết bị y tế hạn chế. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân ngày càng tăng, anh mạnh dạn xây dựng đề án xin đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị từ cấp trên. Sau ba năm, trung tâm được nâng cấp với hệ thống cơ sở khang trang, đầy đủ các phòng chức năng (gần 100 giường bệnh), trang thiết bị y tế và hệ thống khuôn viên tường rào, cây xanh tạo môi trường xanh sạch đẹp. Dịp này, trung tâm cũng được đầu tư hệ thống xử lý chất thải y tế ổn định.

Bên cạnh chú trọng cơ sở vật chất, anh luôn quan tâm đến chất lượng đội ngũ cán bộ y, bác sĩ, tạo sự đoàn kết đồng thuận từ Ban giám đốc đến các phòng, ban. Phương châm hoạt động của trung tâm là quan tâm phát triển chuyên sâu về chuyên môn kỹ thuật, xem bệnh nhân như người nhà, tạo mọi điều kiện ổn định đời sống cho CBCNV. Mọi việc ở trung tâm anh sắp xếp giải quyết khoa học, thấu tình đạt lý. Anh là người phát động thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiêu cực, loại trừ triệt để cán bộ y, bác sĩ ở trung tâm có thói quen sách nhiễu, nhận phong bao, phong bì của bệnh nhân. Từ năm 2001 đến năm 2014, anh cùng đồng nghiệp tham gia, chủ trì thực hiện trên 25 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở đã được công nhận và ứng dụng hiệu quả vào công tác chăm sóc bệnh nhân nơi đây. Hiện, Trung tâm Y tế Hương Trà  là đơn vị đầu tiên tuyến huyện triển khai phẩu thuật nội soi cắt ruột thừa, cắt túi mật... do chính anh đảm trách.

Anh nói khi chia tay với chúng tôi: “Trung tâm Y tế Hương Trà là địa chỉ được Nhân dân tin yêu, hàng ngày có hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám, điều trị. Hiện tại, Trung tâm Y tế Hương Trà hội đủ điều kiện trở thành bệnh viện hạng II, thuộc tỉnh”.

Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa nghĩa cử đẹp, đẩy mạnh vận động hiến mô tạng

Ngày 10/5, Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) phối hợp Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức hội thảo “Phát triển mạng lưới tư vấn viên vận động hiến tặng mô, tạng tại khu vực miền Trung”. Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Y tế và 12 bệnh viện khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Lan tỏa nghĩa cử đẹp, đẩy mạnh vận động hiến mô tạng
Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Return to top