ClockThứ Ba, 24/03/2020 11:19

Nguy hiểm khi dùng thuốc sốt rét để phòng COVID-19

TTH.VN - Vì quá hoảng sợ COVID-19 và cả tin theo lời đồn thiếu căn cứ trên mạng xã hội, một người đàn ông ở Hà Nội đã phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc sốt rét. Rất may người đàn ông 44 tuổi ấy đã được các bác sĩ ở Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu kịp thời.

Đưa ra thị trường hơn 38 triệu khẩu trang vải phòng dịch Covid-19Khơi dậy sức mạnh cộng đồng trong phòng chống dịch COVID-19

Trên trang cá nhân của mạng xã hội facebook, PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã có một bài cảnh báo rất thực tế và ý nghĩa về nội dung này. Trong đó, PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh, Hydroxycloroquin/cloroquin đang được không ít người coi đây là hàng "nóng" nhất bây giờ. Nóng ở chỗ, họ mua để dự trữ, trong khi đây là loại thuốc nguy hiểm nếu được sử dụng không đúng.

Trong y khoa Hydroxycloroquin/cloroquin vẫn thường được biết đến và sử dụng trong điều trị các bệnh lý sốt rét, bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh hệ thống như lupus ban đỏ... Hydroxycloroquin là Cloroquin có gắn thêm nhóm (–OH) để giảm các tác dụng phụ so với Cloroquin thông thường. Dù vậy, thuốc vẫn có rất nhiều tác dụng phụ, như: mắt phù, teo điểm vàng, rối loạn màu sắc, mất phản xạ hố võng mạc (những tổn thương này có thể xảy ra ngay cả khi đã ngừng dùng thuốc); Gây ra các rối loạn tạo máu khác nhau như thiếu máu bất sản, mất bạch cầu hạt, giảm bạch cầu, thiếu máu, tan máu; Về tim mạch, có thể dẫn đến xoắn đỉnh, rung thất và đột tử.

Đến nay, Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế đều chưa có công bố chính thức về việc điều trị bằng cloroquin. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, đây là vấn đề nguy hiểm vì thuốc cloroquin được sử dụng để điều trị các bệnh nhân đã dương tính với COVID-19, hoàn toàn không phải để phòng ngừa. Đối với thuốc này, giới hạn giữa hiệu quả điều trị và độc tính rất thấp, phải được sự chỉ định của bác sĩ.

Sở Y tế Thừa Thiên Huế khẳng định, hiện tại, liên quan đến cloroquin và COVID-19, địa phương hoàn toàn không được dùng. Tại Bệnh viện Trung ương Huế, nơi đang điều trị cho 4 bệnh nhân dương tính với COVID-19, khi chúng tôi xin ý kiến vấn đề này, GS.TS.BS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện nói rõ: Cloroquin là thuốc phải kê đơn và chỉ dùng để chữa sốt rét. Còn với COVID-19, người ta chỉ mới thử nghiệm trong nghiên cứu mà chưa có đánh giá gì rõ ràng. Trong khi đó, cloroquin lại là loại thuốc có độc tính cao, rất nguy hiểm cho cơ thể nếu sử dụng không đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Khi nào Bộ Y tế cấp phép điều trị thì chúng tôi mới được áp dụng.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

TIN MỚI

Return to top