ClockThứ Năm, 24/07/2014 14:33

Nhà công vụ: Đã đến lúc chuyển đổi mục đích sử dụng

TTH - 7 căn hộ là tổng số nhà công vụ hiện có trên địa bàn TP Huế. Điều đáng nói, 7 căn hộ này không tập trung ở một chỗ, mà rải rác ở các chung cư, được cơ quan chuyên môn gom lại đặt tên chung là nhà công vụ.

Dãy nhà B chung cư Trường An hiện có 4 căn hộ nhà công vụ đang sử dụng

Nhiều tồn tại

Chung cư Trường An có 4 căn hộ thuộc diện nhà công vụ hiện đang được Trung tâm Phát triển quỹ đất hợp đồng với cán bộ, CNV của một số cơ quan trên địa bàn để cho thuê, theo hình thức thu tiền hàng tháng. Theo đó, mỗi hộ phải đóng 10% tiền lương hàng tháng cho việc thuê nhà, 90% còn lại do cơ quan nơi người đó công tác đóng. Song, theo đơn vị theo dõi, quản lý nhiều năm là Sở Xây dựng thì 10% tiền lương được CBCNV, người thuê nhà đóng đầy đủ, 90% còn lại hầu như không có cơ quan nào đóng, với lý do là cơ quan Nhà nước, nếu lấy tiền Nhà nước đóng cho Nhà nước thì cũng như không. Do đó, đến thời điểm hiện tại vẫn còn một số cơ quan nợ đọng tiền thuê nhà cho CBCNV và với lý do như vừa nêu, Sở Xây dựng cho rằng, để thu số tiền đó là rất khó.

Anh Hoàng Phước Nhật, một trong những người đang thuê nhà công vụ cho rằng, trong khoản tiền mà người thuê phải đóng cho cơ quan quản lý có một khoản dành cho việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục hư hỏng, khắc phục các sự cố tạm thời. Song, dù ở tại chung cư Trường An khá lâu, nhưng anh cũng như nhiều người khác chưa thấy cơ quan chức năng sử dụng kinh phí đó cho mục đích vừa nêu.

Với chung cư Phú Hậu, nơi có 3 căn hộ được sử dụng với mục đích cho thuê nhà ở công vụ, tình hình cũng không khá hơn. Cả ba căn hộ đều đang bỏ trống, những người thuê trước đều đã chuyển đi.

Chuyển mục đích sử dụng - Tại sao không?

Nguồn gốc của 7 căn hộ chung cư được sử dụng với mục đích nhà công vụ như đã nêu là do trước đây khi Nhà nước có chủ trương ưu đãi cho doanh nghiệp xây nhà chung cư, không thu tiền sử dụng đất, hỗ trợ thêm phần sử dụng chung. Bù lại, doanh nghiệp phải trích lại một phần diện tích đã xây cho Nhà nước để sử dụng vào mục đích công. Với chung cư Trường An, sau khi hoàn thành, chủ đầu tư là Công ty CP Xây lắp đã trích lại 5 căn hộ, với diện tích mỗi căn là 42m2. Trong quá trình bố trí sử dụng, do diện tích nhỏ, nên hai căn hộ được ghép thành một và hiện tại là còn 4 căn hộ như hiện nay.

Việc quản lý sử dụng nhà công vụ sẽ không có gì đáng bàn nếu là một khối nhà độc lập, có bảo vệ, ban quản lý, thu phí rõ ràng... Bất cập là cả 7 căn hộ này đều xen ghép trong khu nhà thương mại. Tuy đa phần người dân ở đây đều là cán bộ, công chức các cơ quan Nhà nước, song, vì mục đích sử dụng, sở hữu khác nhau nên nảy sinh nhiều vấn đề bất cập.

Theo Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản Sở Xây dựng, nhiều lần kiểm tra việc sử dụng nhà công vụ, đơn vị tuy chưa phát hiện những vấn đề nổi cộm, song việc sử dụng đôi khi còn tùy tiện, nhất là trong bố trí cho thuê. Có căn hộ cho lái xe một cơ quan trên địa bàn thuê sử dụng. Người này nhiều lần tụ tập bạn bè ăn nhậu, gây mất trật tự an ninh. Mặt khác, về nguyên tắc, không có cơ quan Nhà nước nào được trực tiếp quản lý sử dụng nhà ở, kể cả nhà công vụ. Do đó, việc 7 căn hộ hiện nay trực thuộc hai cơ quan trên địa bàn quản lý là chưa đúng.

Theo cơ quan chuyên trách, giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay là chuyển đổi mục đích sử dụng. Nếu kéo dài tình trạng hiện nay, chắc chắn những người thuê cũng chẳng mặn mà ở dài hạn. Thứ hai, ngân sách sẽ thất thu khi mà số tiền mà lẽ ra cơ quan Nhà nước phải đóng sẽ không bao giờ thực hiện được. Hơn nữa, vì là căn hộ xen kẽ, việc quản lý sử dụng rất khó, đồng thời, với quy định mới các cơ quan Nhà nước không thể quản lý Nhà ở nên chuyển đổi mục đích sử dụng là giải pháp tối ưu nhất. Nếu không thể chuyển đổi thành nhà thương mại thì ít nhất nên chuyển sang nhà ở xã hội. Từ đó, có chính sách xét bán, cho thuê, hoặc thuê mua đúng đối tượng, chắc chắn sẽ giải quyết được một phần nhu cầu nhà ở chính đáng cho đối tượng có thu nhập thấp, lại dễ quản lý sử dụng.

Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

TIN MỚI

Return to top