ClockThứ Tư, 03/02/2016 15:39

Nhà Trắng: Quốc hội không nên trì hoãn hiệp định TPP

TTH.VN - Nhà Trắng ngày hôm nay (3/2) vừa lên tiếng cảnh báo Quốc hội nước này rằng, việc trì hoãn phê chuẩn thỏa thuận thương mại xuyên Thái Bình Dương sẽ khiến nền kinh tế Mỹ chịu nhiều tổn thất.

Hiệp định TPP mở ra thời cơ và vận hội mới cho đất nướcHiệp định TPP sẽ chính thức được ký kết vào ngày 4/2 tớiHiệp định TPP: Việt Nam hưởng lợi ích bao trùm

Lãnh đạo các nước thành viên TPP. Ảnh: AFP.

Trước khi chính thức ký kết thoả thuận Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman bày tỏ tin tưởng rằng Quốc hội sẽ phê chuẩn thỏa thuận này trong những tháng tới, mặc dù kế hoạch này thường xuyên là một vấn đề gây nhiều tranh luận.

Hiệp định TPP giữa 12 quốc gia xuyên Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ được chính thức ký kết vào 11h30 sáng mai (4/2/2016) (7h30 sáng, giờ Hà Nội) tại Auckland, New Zealand. Hiệp định đầy tham vọng này đã được chính thức thông qua hồi tháng 10 năm ngoái sau hơn 5 năm đàm phán căng thẳng kéo dài, nhằm phá vỡ các rào cản thương mại và đầu tư giữa các quốc gia chiếm khoảng 40% nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, việc thông qua thoả thuận sẽ chỉ còn thời hạn gần 1 năm, khi người đề xuất chủ chốt của hiệp định này – Tổng thống Barack Obama chỉ còn chừng đó thời gian trước khi kết thúc nhiệm kỳ, và nhiều người suy đoán rằng các thành viên của Quốc hội sẽ không muốn mạo hiểm xa lánh cử tri bằng cách phê duyệt TPP trước cuộc bầu cử quốc gia sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ Froman cho rằng, việc trì hoãn TPP sẽ đi kèm với nhiều tổn thất. "Sau 5 năm đàm phán, ký kết TPP là một cột mốc quan trọng trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm thiết lập các quy tắc tiêu chuẩn cao trên lộ trình hướng tới khu vực Châu Á Thái Bình Dương, và đồng thời cũng mang đến một thỏa thuận có lợi cho người lao động, nông dân và doanh nghiệp Mỹ", ông Froman nhận định.

Có thể nói rằng, thỏa thuận này sẽ giúp nền kinh tế Mỹ tăng trưởng thêm 100 tỷ USD mỗi năm, và "sẽ gây nhiều tổn thất nếu bị trì hoãn, những tổn thất kinh tế thực sự", theo lời ông Froman.

Ông Froman cũng nhấn mạnh rằng, TPP sẽ giúp Mỹ giữ vị trí hàng đầu trong "tiêu chuẩn của thế kỷ 21" về thương mại toàn cầu và bảo hộ sở hữu trí tuệ, bảo vệ người lao động và môi trường, đồng thời "nó cũng có lợi cho địa chính trị. Từ lâu, Hoa Kỳ đã và đang là một cường quốc Thái Bình Dương. TPP là một biểu hiện cụ thể cho chiến lược tái cân bằng của chúng tôi hướng tới châu Á".

Ngày hôm qua (2/2), Tổng thống Obama đã thảo luận về kỳ vọng TPP có thể được phê duyệt trong năm nay với các nhà lãnh đạo hàng đầu của Quốc hội – những người cho rằng vẫn còn nhiều vấn đề khúc mắc với thỏa thuận phức tạp này.

"Tôi có một số vấn đề với thỏa thuận", ông Mitch McConnell - lãnh đạo đảng Cộng hòa, phe đa số tại Thượng viện Mỹ nói. "Lời khuyên của tôi là chúng tôi sẽ không theo đuổi hiệp định đó, trước cuộc bầu cử vào cuối năm".

Tố Quyên (lược dịch từ AFP & CNA)

 

   

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đài Loan chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP

Hãng tin CNA ngày 23/9 đưa tin, Đài Loan đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chưa đầy một tuần sau khi Trung Quốc cho biết quốc gia này cũng đã nộp đơn xin gia nhập hiệp định.

Đài Loan chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP
Khả năng nào cho quan hệ chiến lược Việt - Mỹ

Trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung, Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mỹ như những gì được nêu trong Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ 2017, Chiến lược quốc phòng Mỹ 2018 và Báo cáo Ấn Độ - Thái Bình Dương 2019.

Khả năng nào cho quan hệ chiến lược Việt - Mỹ
Return to top