Thế giới

Nhật Bản đối mặt với ​​các điều kiện thời tiết cực đoan

ClockThứ Sáu, 13/08/2021 07:03
TTH.VN - Chỉ vài ngày sau khi hòn đảo cực bắc Hokkaido của Nhật Bản trải qua cái nóng kỷ lục, một đợt lạnh bất thường đã khiến ​​nhiệt độ vào ngày 12/8 tại hòn đảo này giảm xuống một trong những mức thấp nhất được ghi nhận vào tháng 8.

Dân số đối mặt với nguy cơ lũ lụt tăng gần 25% kể từ năm 2000Bloomberg: Nguồn cung lương thực thế giới bị tác động bởi thời tiết cực đoan

Các mô hình thời tiết cực đoan dấy lên lo ngại về tác động của biến đổi khí hậu đối với Nhật Bản. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cùng lúc đó, đảo Kyushu ở phía tây nam đang bị ảnh hưởng bởi một trận lũ lớn. Chỉ trong 1 ngày, một số khu vực đã chứng kiến lượng mưa thường bằng lượng mưa đo được trong cả tháng 8.

Những mô hình thời tiết cực đoan này đang làm dấy lên lo ngại về tác động của tình trạng biến đổi khí hậu đối với Nhật Bản, nơi vào tuần trước đã có hơn 7.900 người phải nhập viện trong một đợt sóng nhiệt gay gắt trên toàn quốc.

Tại hòn đảo Hokkaido, 2 tuần sau khi thành phố Wakkanai thiết lập nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận, ở mức 32,7 độ C vào ngày 29/7; nhiệt độ đã giảm xuống chỉ còn 2,6 độ C vào rạng sáng ngày 12/8, đây là mức nhiệt độ thấp nhất của thành phố này vào tháng 8 trong vòng 128 năm.

Cũng tại Hokkaido, thành phố Sapporo ghi nhận nhiệt độ 13,9 độ C vào sáng 12/8, so với mức nhiệt độ 26 độ C đo được vào lúc 7 giờ sáng ngày 8/8.

Trong khi đó, ở Kyushu, hòn đảo lớn thứ 3 của Nhật Bản, các tư vấn sơ tán đã được đưa ra đối với khoảng 400.000 người vì nguy cơ lũ lụt và lở đất vào ngày 12/8.

6 trong số 7 tỉnh ở Kyushu, bao gồm: Fukuoka, Saga, Nagasaki, Kumamoto, Oita và Kagoshima là các tỉnh có khu vực được tư vấn sơ tán.

Đài truyền hình công cộng NHK đã phát sóng cảnh quay cho thấy những con sông tràn bờ và nhiều ngôi nhà bị ngập trong nước bùn. Trận mưa lớn cũng khiến các dịch vụ tàu cao tốc shinkansen giữa các nhà ga Kumamoto và Kagoshima-Chuo bị gián đoạn trong ngày hôm qua (12/8).

Đáng chú ý, lượng mưa kỷ lục vào mùa hè trong những năm gần đây đã gây ra những trận lũ và lở đất nghiêm trọng. Hồi năm 2018, khoảng 225 người đã thiệt mạng ở miền tây Nhật Bản; gần đây hơn, một trận lở đất ở thị trấn nghỉ mát Atami xảy ra vào ngày 3/7 đã cướp đi sinh mạng của 23 người và khiến 5 người mất tích.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Return to top