Thế giới

Nhật-Trung-Hàn nhất trí đẩy nhanh đàm phán FTA

ClockThứ Hai, 23/12/2019 07:43
TTH.VN - Theo nguồn tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, các quan chức thương mại hàng đầu đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản ngày 22/12 nhất trí tăng tốc các cuộc đàm phán thương mại tự do ba bên.

RCEP thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hàn QuốcRCEP - tình hình và tương lai của hiệp địnhTrung - Nhật - Hàn hợp tác xử lý rác thải nhựa

Từ trái sang: Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại một hội nghị thượng đỉnh ba bên. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo cũng đồng ý tăng cường nỗ lực để đạt được một thỏa thuận thương mại khổng lồ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Sung Yun-mo đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Zhong Shan và Bộ trưởng Kinh tế và Thương mại Nhật Bản Hiroshi Kajiyama tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc về cách đẩy nhanh các cuộc đàm phán thương mại tự do khu vực.

Trong khuôn khổ cuộc hội đàm, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã nhất trí đẩy nhanh các cuộc đàm phán của họ để tiến tới một hiệp định thương mại tự do (FTA) toàn diện, cấp cao vào năm tới, nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế sâu sắc hơn.

Được biết, các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên về FTA ba bên đã được bắt đầu hồi năm 2013.

Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí dành tất cả nỗ lực để ký kết thành công Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Trước đó hồi tháng 11 năm nay, các quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và những đối tác đối thoại bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand đã đạt được thỏa thuận về RCEP.

Thỏa thuận trên được đưa ra sau khi các quốc gia tham gia khởi động đàm phán vào năm 2013 về một thỏa thuận sẽ tạo ra một khối kinh tế khổng lồ, chiếm 1/2 dân số toàn cầu và 1/3 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới.

RCEP, thỏa thuận thương mại lớn nhất từng được Hàn Quốc ký kết, được kỳ vọng sẽ giúp nền kinh tế lớn thứ tư của khu vực châu Á đa dạng hóa danh mục vốn đầu tư xuất khẩu trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng trên toàn cầu, bao gồm cả căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, ông Sung Yun-mo đã tổ chức cuộc họp song phương với người đồng cấp Trung Quốc. Tại cuộc họp, hai bên đã đồng ý mở rộng hợp tác trong các phân khúc dịch vụ và đầu tư. Đáng chú ý, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc.

Lê Thảo (Lược dịch The Korea Herald & Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Sau 2 năm, RCEP vẫn thúc đẩy tăng cường thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng

Hãng tin Global Times cho biết, vào ngày 1/1/2024, nhân kỷ niệm 2 năm thiết lập hiệp định, các chuyên gia Trung Quốc mới đây đã dành nhiều lời ca ngợi vai trò quan trọng của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong việc thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại khu vực, bất chấp chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.

Sau 2 năm, RCEP vẫn thúc đẩy tăng cường thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện

Ngày 26/12, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công thương tổ chức “Hội thảo hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận các thị trường trong khu vực Đông Nam Á, tận dụng ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)”.

Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện
Return to top