ClockThứ Ba, 10/10/2017 09:22
Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc:

Nhiều cách làm hay, mô hình mới

TTH - Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 09 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà chỉ đạo các cấp, ngành không ngừng động viên Nhân dân chủ động tố giác tội phạm; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Lực lượng Công an TP. Huế phối hợp với lực lượng dân phòng các phường tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè để buôn bán

Uy tín già làng, trưởng bản

Trong những năm qua, người có uy tín là già làng, trưởng bản ở A Lưới đã cung cấp cho Ban Thường vụ Huyện ủy nhiều thông tin liên quan đến an ninh trật tự, nhất là tham gia giải quyết nhiều vụ việc phức tạp ngay tại cơ sở, không để trở thành điểm nóng. “Ngày 5/6, biết có 8 người Lào cư trú bất hợp pháp tại địa phương, tui đến trực tiếp để vận động, giải thích cho họ hiểu, nếu cư trú bất hợp pháp sẽ không có lợi cho bản thân, gia đình, dòng họ, mà còn bị chính quyền địa phương xử lý theo pháp luật. Qua giải thích, ngày 15/6, cả 8 người đó chịu làm bản cam kết không tái phạm và trở về lại Lào”, ông Hồ Xuân Tua, dân tộc Pa Cô, trú tại thôn Loa Ta Vai, xã Đông Sơn kể lại.

Bí thư Huyện ủy A Lưới Nguyễn Thị Sửu cho biết: “Hầu hết người có uy tín đều qua quá trình tham gia cách mạng, nhiều người đã kinh qua lãnh đạo, có uy tín ảnh hưởng lớn trong đồng bào, Nhân dân. Họ cũng rất có trách nhiệm và gương mẫu đi đầu trong lao động sản xuất. Trong số 54 người có uy tín, thì hơn một nửa là người có phạm vi ảnh hưởng rộng trong nhiều dòng họ, nhiều thôn, nhiều xã. Có người có phạm vi ảnh hưởng lớn trong tỉnh, thậm chí nhiều tỉnh, thành khác. Điển hình có các ông: Hồ Thanh Xoa ở xã A Ngo; Cu Xát ở xã Hồng Thủy; Nguyễn Hoài Nam ở xã Hồng Hạ; Quỳnh Tin ở xã Hồng Vân…”.

Mô hình hay ở Khuông Phò

Khuông Phò, thị trấn Sịa (Quảng Điền) là một trong những thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH). Mô hình, cách làm ở Khuông Phò được xem là tiêu biểu mà nhiều địa phương khác đang hướng tới. “Năm 2002, Câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững Khuông Phò được thành lập với vài hội viên. Đến nay, CLB thu hút hơn 50 hội viên tham gia. Trong đó, nhiều hội viên từng có hoàn cảnh gia đình không mấy hạnh phúc”, ông Đoàn Sào, Chủ nhiệm CLB gia đình phát triển bền vững Khuông Phò trò chuyện.

Cách làm hay ở CLB gia đình phát triển bền vững Khuông Phò là, trong các buổi sinh hoạt thường đưa ra từng chủ đề, chủ điểm cụ thể để đông đảo hội viên cùng bàn bạc, thảo luận, rút kinh nghiệm. Qua đó, lồng ghép tuyên truyền, nhắc nhở những hội viên chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình; kịp thời động viên, khích lệ những hội viên làm tốt. Nhờ CLB hoạt động hiệu quả, những mâu thuẫn trong nhiều gia đình được hòa giải. Từ khi thành lập đến nay, trên địa bàn thôn Khuông Phò không có tội phạm và TNXH, không xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, nhiều năm liền không có gia đình sinh con thứ ba…Bà Lê Thị Tuyết Mai, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Từ mô hình ở Khuông Phò đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các địa phương khác. Đến nay, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã cùng với ngành công an, các ban, ngành, đoàn thể ở các địa phương xây dựng được 513 thôn, tổ dân phố không có tội phạm và TNXH”.

Phát huy tinh thần làm chủ

Là địa bàn trọng điểm về an ninh chính trị nên Đảng bộ, chính quyền TP. Huế rất chú trọng đến công tác lãnh, chỉ đạo phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm. Dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Huế, lực lượng công an đã chủ động tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, nhân rộng, phát huy hiệu quả các mô hình điển hình tiến tiến trong PTTDBVANTQ. “Đến nay, thành phố đang duy trì 47 mô hình, điển hình tiến tiến hoạt động có hiệu quả như: Mô hình “Tuần tra Nhân dân”, “Tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy, vi phạm pháp luật”, “Tổ tự quản phòng, chống tội phạm”, “Cựu quân nhân tự quản, giải quyết trật tự an toàn giao thông – trật tự đô thị”…”, Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP. Huế thông tin.

Để có những mô hình hay, cách làm mới trong PTTDBVANTQ kinh nghiệm cho thấy, phải luôn tạo mọi điều kiện để Nhân dân phát huy vai trò làm chủ, phát huy sáng kiến, tạo nền tảng cho phong trào phát triển bền vững, đa dạng và không ngừng đổi mới. Trước những vấn đề bức xúc, dư luận quan tâm, các cấp ủy Đảng phải tập trung lãnh, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, tạo lòng tin trong quần chúng nhân dân.

Từ 2012 đến nay, cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trong tỉnh đã tích cực tham gia phát hiện, tố giác, cung cấp hơn 35.000 nguồn tin, đơn, thư tố giác liên quan đến an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, giúp cơ quan chức năng điều tra, khám phá hơn 4.700 vụ việc, bắt và xử lý hơn 6.500 đối tượng vi phạm pháp luật; góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Return to top