Thế giới

Nhiều người Mỹ ủng hộ thay đổi luật về súng

ClockThứ Bảy, 28/05/2022 15:51
TTH.VN - Vụ thảm sát tại trường tiểu học ở thị trấn Uvalde, Texas (Mỹ), cướp đi sinh mạng của 19 học sinh và 2 giáo viên diễn ra hồi ngày 24/5 (theo giờ địa phương) một lần nữa thúc đẩy lời kêu gọi Quốc hội Mỹ đẩy mạnh hành động ngăn chặn bạo lực súng diễn ra ở nước này.

Xả súng ở trường tiểu học Mỹ, 18 trẻ và 3 người lớn thiệt mạngSố vụ xả súng tại trường học ở Mỹ tăng mạnh kể từ tháng baNhiều người bị thương trong vụ xả súng tại bang TexasTổng thống Mỹ kêu gọi siết chặt quy định kiểm soát súng đạnMỹ treo cờ rủ tưởng nhớ nạn nhân vụ xả súng tại bang Georgia

Những người ở lại với nỗi đau kinh hoàng sau vụ xả súng vào trường tiểu học ở thị trấn Uvalde, Texas (Mỹ) ngày 24/5 vừa qua. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Thăm dò ý kiến cho thấy, 2/3 người Mỹ ủng hộ các quy định vừa phải, thậm chí là mạnh mẽ về quyền sở hữu súng.

Về một số đề xuất khác liên quan đến súng, có 70% những người tham gia khảo sát cho biết họ ủng hộ “luật cờ đỏ”, trong đó cho phép cảnh sát tịch thu súng từ những người mà tòa án cho là nguy hiểm. 19 tiểu bang của Mỹ đã áp dụng luật này, với một số người, chẳng hạn như nhân viên thực thi pháp luật hoặc thành viên trong gia đình được phép yêu cầu tòa án tịch thu súng hoặc ngăn chặn việc mua súng từ những người có nguy cơ...

Bên cạnh đó, gần ¾ số người được hỏi, tương đương với 72% ủng hộ ý kiến nâng độ tuổi hợp pháp có thể mua súng, tức từ 18 tuổi lên thành 21 tuổi. Được biết, tay súng ở Uvalde mới chỉ 18 tuổi và đã mua hợp pháp 2 khẩu súng trường bán tự động và 375 viên đạn chỉ vài ngày trước khi vụ xả súng đẫm máu mà y thực hiện.

Trong một vụ việc khác xảy ra vào đầu tháng này, một tay súng da trắng ở Buffalo, New York - kẻ đã giết 10 người tại một cửa hàng tạp hóa trong một khu dân cư chủ yếu là người da màu đang bị điều tra hành động có “chủ nghĩa cực đoan bạo lực với động cơ nhắm vào vấn đề chủng tộc” – cũng 18 tuổi.

Trên đây là một số ý kiến cho thấy nhiều người Mỹ bày tỏ sự lo ngại và cấp thiết phải thay đổi luật về súng để bảo vệ an toàn của bản thân và cộng đồng.

Có thể nói rằng, súng đã vượt qua tai nạn do va chạm xe cơ giới để trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở thanh thiếu niên Mỹ, với dữ liệu chính thức chỉ ra sự gia tăng mạnh mẽ về số vụ liên quan đến súng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, riêng năm 2020 có tổng cộng 4.368 trẻ em và thanh thiếu niên dưới 19 tuổi ở Mỹ tử vong dưới nòng súng, tỷ lệ này là 5,4/100.000.

Trong tổng số vụ giết người, 2/3 số người tử vong là do súng.

Để so sánh, có 4.036 trường hợp tử vong liên quan đến các phương tiện cơ giới – nguyên nhân tử vong hàng đầu ở nhóm tuổi này trước đây.

Khoảng cách này ngày càng thu hẹp khi các biện pháp an toàn giao thông đường bộ được cải thiện trong nhiều thập kỷ, trong khi số ca tử vong liên quan đến súng lại gia tăng.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top