ClockThứ Ba, 12/05/2020 14:25

Nhiều nỗ lực sẽ thành công

TTH - Không ngại khó, ngại khổ, Đinh Văn Hùng, Phó Bí thư Chi đoàn thôn Lại Ân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang nỗ lực làm giàu ngay trên quê nhà. Cách đây 4 năm, khi mới 21 tuổi, Hùng đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng.

Trao 100 suất quà tết cho các hộ nghèo, khó khăn xã Phú MậuPhú Hải tiến đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

Công việc nào, Đinh Văn Hùng cũng làm tốt

Giới thiệu về người đảng viên trẻ của địa phương, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Bí thư Xã đoàn Phú Mậu gọi điện thoại hẹn gặp. Cuộc gọi lúc 4 giờ chiều, nhưng đến tối, Hùng mới từ ruộng dưa gang về. Người thanh niên dáng cao gầy, nhưng rắn rỏi, da sạm nắng, chững chạc hơn tuổi 25 rất nhiều, nở nụ cười mộc mạc “phân trần”, đang thu hoạch dưa, thấy trời “dọa” mưa nên phải làm nốt cho xong.

Kể về quyết định trở thành người nông dân thực thụ, Hùng cho biết: Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, Hùng thi vào Trường cao đẳng Sư phạm, ngành quản lý đất đai. Thi đỗ, nhưng do giấy báo trễ mất nửa tháng, nên việc học của cậu tân sinh viên gặp trục trặc. “Mình có tuổi trẻ, có sức khỏe, hàng ngày cũng từng phụ giúp cha mẹ công việc chăn nuôi, đồng áng, nay bắt tay vào phát triển công việc cũng tốt. Nghĩ vậy nên lúc đó em quyết định luôn cho hướng đi của mình, phát triển sản xuất ngay trên đất quê hương mình”- Hùng bộc bạch.

Đã lớn tuổi, khi biết định hướng nghề nghiệp của con trai, rất vui mừng và ủng hộ, bố Hùng “nghỉ hưu”, giao lại công việc cho Hùng thừa kế. “Nhập vai” trụ cột, sau hơn 7 năm, Hùng “cầm càng” mọi công việc, đến nay quy mô sản xuất của gia đình ngày càng mở rộng với 2 chiếc máy xay xát lúa, 2 chiếc máy cày, trong chuồng bao giờ cũng có 5 heo nái và từ 30-35 con heo thịt mỗi lứa, thuê thêm 6 mẫu đất lúa (30.000m2), khoảng 3.000m2 đất trồng màu để trồng trọt.

“Khi thực sự gánh vác công việc, chịu trách nhiệm với công việc, vất vả nhiều hơn bội phần, nên em phải cố gắng”- người nông dân - đảng viên trẻ ấy chia sẻ.

Một ngày của Hùng là bắt đầu công việc từ sáng sớm đến tối chiều muộn. Người dân trong thôn nếu không gặp Hùng bên đàn heo, bên mấy chiếc máy xay xát, thì chắc chắn chàng trai trẻ đang “cùng” chiếc máy cày ngoài ruộng, hoặc lo ruộng nhà mình hoặc đang cày thuê ruộng của các hộ trên địa bàn.

Mùa nào thức đó, chăm sóc, thu hoạch đậu phụng, đậu đen, đậu xanh, dưa gang, khoai, sắn…, đều một tay Hùng quán xuyến. Tận dụng cám gạo dùng nuôi heo, phân heo dùng bón ruộng nên hiệu quả kinh tế từ trồng trọt, chăn nuôi tăng hơn nhiều. Lãi ròng mỗi năm từ lúa, từ các loại hoa màu, từ heo... hơn trăm triệu đồng.

Việc nào Hùng cũng làm tròn trịa, mấy năm nay phát triển kinh tế gia đình rất hiệu quả. Người dân địa phương ai nấy đều thán phục, bởi Hùng không chịu lãng phí dù một chút thời gian. Khi nào có “khoảng trống”, Hùng lại tranh thủ đi làm phụ hồ. Hiện có người thân trong gia đình làm nghề nấu ăn cho các tiệc cưới, Hùng có dự định mở rộng công việc làm ăn, phối hợp với người thân, mở dịch vụ cho thuê rạp cưới, tăng thêm thu nhập.

“Điều đáng trân trọng hơn cả, là dù bận rộn đến đâu, nhưng các hoạt động phong trào ở địa phương từ thôn đến xã đến huyện, với trách nhiệm đảng viên, Phó Bí thư chi đoàn thôn, Hùng luôn đi đầu, gương mẫu. Đặc biệt trong phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “tình nguyện hè” hay các hoạt động thiện nguyện, góp công, giúp sửa chữa nhà cho các hộ nghèo, già cả, neo đơn bệnh tật trên địa bàn xã. Trong mùa dịch COVID-19, Hùng là một trong những cán bộ nòng cốt, có mặt đầu tiên trong các hoạt động chống dịch trên địa bàn”- Bí thư Xã đoàn Phú Mậu, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn cho biết.

Ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu đánh giá cao vai trò tích cực, nêu gương và những đóng góp trong hoạt động phong trào tại địa phương, cũng như nỗ lực sản xuất, phát triển kinh tế của người đảng viên trẻ. “Hùng là tấm gương để thanh niên, những người trẻ trên địa bàn học tập. Rằng, nếu thực sự chí thú, nỗ lực, thì ai cũng có thể sống tốt, thậm chí làm giàu bằng nghề nông, ngay chính trên quê hương mình”. 

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm

Huyện miền núi A Lưới tập trung triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và phấn đấu thoát khỏi 74 huyện nghèo của cả nước trước năm 2025. Hiện nay, huyện đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác xóa nhà tạm, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư trên địa bàn.

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm
Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận

Kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế (DDCI) năm 2023 cho thấy, đánh giá của doanh nghiệp về chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của chính quyền cấp huyện, thị và sở, ngành có nhiều dấu hiệu tích cực.

Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận
Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất

Binh sĩ, lính cứu hỏa và nhân viên cấp cứu đang tiến hành những nỗ lực cuối cùng nhằm giải cứu những người sống sót vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất ngày đầu năm mới ở phía tây bắc Nhật Bản, khiến ít nhất 81 người chết và khoảng 50 người khác vẫn đang mất tích, tính đến chiều ngày 4/1.

Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất
Return to top