Thế giới

Nhiều quốc gia chưa sẵn sàng đối mặt với virus corona

ClockThứ Sáu, 31/01/2020 07:24
TTH.VN - Ủy ban Giám sát Sẵn sàng Toàn cầu (GPMB) ngày 30/1 cảnh báo, nhiều quốc gia chưa sẵn sàng để đối mặt với loại virus nguy hiểm đang lây lan ở Trung Quốc và trên thế giới; đồng thời thúc giục các Chính phủ chuẩn bị sẵn sàng.

Virus Corona tác động chi tiêu ở Trung Quốc, ảnh hưởng các công ty toàn cầuNgành hàng không đối mặt nhiều khó khăn trước sự bùng phát của virus corona ở Trung QuốcGiới khoa học đẩy nhanh nỗ lực bào chế thuốc chống virus corona mớiThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia buồn với Trung Quốc về viêm phổi Vũ HánCập nhật tình hình dịch viêm phổi do virus corona tại Trung Quốc

Virus corona gây bệnh viêm phổi cấp đã cướp đi mạng sống của ít nhất 170 người tại Trung Quốc. Ảnh minh hoạ: AFP/VOV

Ủy ban Giám sát Sẵn sàng Toàn cầu (GPMB), một cơ quan độc lập do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Ngân hàng Thế giới (WB) thành lập, đã hoan nghênh "tốc độ phản ứng cho đến nay" của Trung Quốc và các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi virus corona mới.

"Tuy nhiên, Ủy ban lo ngại rằng, nhiều quốc gia vẫn chưa sẵn sàng và kêu gọi các nhà lãnh đạo ở tất cả các quốc gia thực hiện hành động ngay lập tức, nhằm đảm bảo họ có đủ năng lực cần thiết", GPMB lưu ý trong một tuyên bố.

Cũng theo GPMB, tất cả các quốc gia và chính quyền địa phương, bao gồm cả những nơi chưa bị ảnh hưởng, phải khẩn trương dành nguồn lực để xây dựng năng lực chuẩn bị thiết yếu.

Họ phải được xác định để "ngăn chặn, phát hiện, thông báo và ứng phó với sự bùng phát của dịch bệnh", Ủy ban này nói thêm.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh WHO quyết định tổ chức một cuộc họp để xem xét về việc ban bố đợt bùng phát dịch bệnh này là một tình trạng khẩn cấp toàn cầu hay không.

Được biết, đợt bùng phát của virus corona đã cướp đi mạng sống của ít nhất 170 người và lây nhiễm cho hơn 7.700 người ở Trung Quốc, cũng như khoảng 100 người trên hơn một chục quốc gia khác.

Bên cạnh đó, Ủy ban Giám sát Sẵn sàng Toàn cầu lên tiếng kêu gọi các tổ chức nghiên cứu công và tư nhân "khẩn trương thúc đẩy sự phát triển đối với vắc-xin, chẩn đoán và điều trị chống lại virus corona".

GPMB cũng thúc giục các quốc gia bổ sung tài trợ để WHO có thể tăng cường những hoạt động chuẩn bị và ứng phó.

GPMB kêu gọi tất cả các nhà tài trợ, bao gồm các Chính phủ, Ngân hàng Thế giới, các ngân hàng phát triển khu vực và liên minh vắc-xin GAVI "hỗ trợ về tài chính cho những quốc gia có nguồn lực thấp hơn..., nhằm giúp họ xây dựng năng lực chuẩn bị".

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Return to top