Thế giới

Nhìn lại cam kết về khí hậu của các nước khi tham gia hội nghị thượng đỉnh khí hậu

ClockThứ Bảy, 24/04/2021 09:43
TTH.VN - Lãnh đạo các nước như Brazil, Canada và Nhật Bản vừa qua đã đưa ra các cam kết của quốc gia về hạn chế phát thải nhà kính và giải quyết biến đổi khí hậu, khi tham gia hội nghị thượng đỉnh về khí hậu tổ chức bởi Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Khí hậu là nỗi lo lớn nhất của giới trẻ châu ÂuMỹ - Nhật - Hàn tiến hành đàm phán an ninhChâu Âu: Mất mùa do nắng nóng và hạn hán tăng gấp 3 lần trong vòng 50 nămBiến đổi khí hậu sẽ làm gia tăng sự phân hóa giàu nghèo trên toàn cầuKhủng hoảng nước - một trong năm rủi ro toàn cầu hàng đầu hiện nay

Các nước đều cam kết nỗ lực giảm phát thải khi tham gia hội nghị thượng đỉnh về khí hậu tổ chức bởi Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh minh họa: CNN/VOV

Các cam kết được đưa ra ngay sau khi ông Joe Biden tuyên bố sẽ cắt giảm ít nhất 50% lượng khí thải của nước này vào năm 2030, nhiều hơn gấp đôi so với cam kết trước đó của Mỹ theo nội dung Thỏa thuận Khí hậu Paris 2015.

Theo đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tập trung lãnh đạo các nước và tổ chức hội nghị để thúc đẩy nỗ lực toàn cầu về đối phó với biến đổi khí hậu. “Đây là một khởi đầu đáng khích lệ. Chúng ta đang bắt đầu đạt được một số tiến bộ thực sự”, ông Joe Biden chia sẻ.

Về phía các nước, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, nước này cam kết so với năm 2013 sẽ hạn chế 46% lượng phát thải vào năm 2030.

Nhật Bản – quốc gia phát thải lớn thứ 5 thế giới trước đó đã đưa ra cam kết về mức phát thải giảm 26%. Song mục tiêu này đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối rằng 26% là mức cắt giảm không đủ.

“Nhật Bản đã sẵn sàng thể hiện vai trò lãnh đạo của mình cho tiến trình khử Carbon trên toàn thế giới”, Thủ tướng Suga cho biết tại phiên hội nghị. Tương tự Mỹ, Nhật Bản cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng cam kết so với năm 2005, nước này sẽ cắt giảm 40% - 45% lượng khí thải vào năm 2030, đánh dấu mức tăng lớn so với cột mốc cam kết đưa ra trước đó là 30%.

“Chúng tôi sẽ liên tục củng cố kế hoạch của mình và triển khai nhiều hành động hơn nữa trong hành trình đạt mục tiêu không phát thải vào năm 2050”, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết tại hội nghị.

Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lại không đưa ra mục tiêu mới, song lại cam kết đưa vào sử dụng 450 gigawatt năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Thủ tướng Narendra Modi cũng công bố Quan hệ Đối tác về Khí hậu và Năng lượng Sạch Ấn Độ - Mỹ cho năm 2030. Ấn Độ là quốc gia phát thải nhiều thứ 3 thế giới, sau Trung Quốc và Mỹ.

Trong khuôn khổ hội nghị, Thủ tướng Nga Vladimir Putin cam kết sẽ giảm “đáng kể” phát thải của đất nước trong vòng 3 thập kỷ tới.

Cũng theo Thủ tướng Nga Vladimir Putin, so với năm 1990, đất nước đã cắt giảm gần ½ lượng phát thải nhà kính. Đồng thời Nga cũng kêu gọi giảm lượng khí thải Metan toàn cầu – một loại khí thải nhà kính mạnh gấp 84 lần so với Carbon Dioxide và là nguyên nhân chính gây nên biến đổi khí hậu.

“Số phận của toàn bộ hành tinh chúng ta, triển vọng phát triển của mỗi quốc gia, hạnh phúc và chất lượng cuộc sống của người dân phần lớn sẽ phụ thuộc vào thành công trong chuỗi nỗ lực này”, ông Putin khẳng định tại hội nghị.

Cũng trong dòng tin có liên quan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng tái cam kết rằng lượng khí thải của nước này sẽ đạt đỉnh trước năm 2030 và sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060. Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí hợp tác về biến đổi khí hậu, bất chấp những chia rẽ xuất hiện trong lĩnh vực thương mại và nhân quyền.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, Hàn Quốc sẽ chấm dứt tài trợ công cho các nhà máy điện than ở nước ngoài, cũng như có kế hoạch đưa ra cam kết giảm phát thải mạnh mẽ hơn.

Một số quốc gia ca ngợi Tổng thống Mỹ Joe Biden vì đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh này và đưa Mỹ trở lại hiệp định Paris.

“Tôi rất vui khi thấy Mỹ trở lại với chúng tôi trong lĩnh vực chính trị khí hậu, bởi thế giới cần sự góp sức của Mỹ”, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết tại hội nghị.

Theo thỏa thuận Paris, các nước sẽ công bố các mục tiêu phát thải được cập nhật cho thập kỷ tới tại hội nghị khí hậu của Liên Hiệp Quốc ở Glasgow, Scotland sẽ diễn ra vào tháng 11.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top