ClockThứ Ba, 31/12/2019 04:49

Nhìn từ chiều dài lịch sử

TTH - Nhìn lại chặng đường 90 năm xây dựng, đấu tranh và trưởng thành của Đảng, tự hào với những thắng lợi đã đạt được, nhưng chúng ta càng nhận rõ yêu cầu nhiệm vụ tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, đáp ứng kỳ vọng của Nhân dân: “Đảng là đạo đức, là văn minh”.

Tư duy đột phá, lựa chọn cán bộ trẻ có năng lực vào cấp ủyXây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII

Bước vận động tất yếu để phát triển

Sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm 1930 là một bước ngoặt quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam. Đó là kết quả của sự vận động, phát triển của phong trào cách mạng trong cả nước; sự chuẩn bị công phu về mọi mặt của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.

Kể từ ngày có Đảng, những thắng lợi vĩ đại trong 90 năm qua đã minh chứng năng lực lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng và sức mạnh to lớn của Nhân dân. Ngọn cờ chính nghĩa thể hiện khát vọng về những quyền lợi chính đáng của dân tộc, của con người về một xã hội không có sự áp bức nô dịch dân tộc, không có sự phân biệt đối xử giữa con người..., được Đảng Cộng sản Việt Nam giương cao trong cuộc đấu tranh kiên cường, bền bỉ của Nhân dân Việt Nam giành và bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia.

Trong công cuộc đổi mới, xuất phát từ đổi mới tư duy, Đảng đã tìm ra con đường và bước đi thích hợp để đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng, từng bước tiến lên trong xu thế hội nhập và phát triển trong những hoàn cảnh hết sức khó khăn của một thế giới đầy biến động cuối thế kỷ XX. Những năm đầu thế kỷ XXI, Việt Nam tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế. Nhân dân Việt Nam vẫn đi đúng hướng trên con đường đã lựa chọn của mình, xác lập được vị thế ngày càng quan trọng trên diễn đàn quốc tế và khu vực.

Một nhân tố quyết định bảo đảm Đảng giữ vững uy tín và địa vị lãnh đạo là việc Đảng khẳng định được mình là bộ phận ưu tú nhất, tiên phong nhất. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, bức tranh hiện tại còn nhiều mảng tối. Thực trạng suy thoái đạo đức trong cán bộ, đảng viên được Đảng nhìn nhận là nghiêm trọng với nhiều biểu hiện phức tạp. Nhiều vụ tham nhũng, lãng phí, thất thoát lớn gây bất bình trong Nhân dân. Nhiều cán bộ cấp cao bị phát hiện có vi phạm đang làm suy giảm lòng tin của quần chúng vào sự gương mẫu của đảng viên và vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng. Tất cả những điều đó đang đặt ra trước Đảng Cộng sản Việt Nam những yêu cầu tự nâng cao mình về nhiều mặt để giữ vững vị trí và vai trò lãnh đạo cách mạng của mình. Đây là một cuộc đấu tranh khó khăn, phức tạp, quyết liệt nhưng là bước vận động tất yếu để phát triển.

Kết hợp giữa “xây” và “chống”

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII (năm 2016) đến nay, Đảng đã dành nhiều công sức cho công tác xây dựng Đảng, coi xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng khẳng định: Phải nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật. Kết hợp giữa “xây” và “chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có hiệu quả, nhất là những vụ việc gây bức xúc trong dư luận để củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Những con số: Từ năm 2016 đến nay, trên 50 nghìn cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, trong đó có hơn 70 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý. Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đã kỷ luật 7 tổ chức Đảng đã chứng minh cho quyết tâm đó. Tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, ý thức trách nhiệm của cán bộ đối với công việc được giao được nâng lên, góp phần khắc phục một bước tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Niềm tin của cán bộ và các tầng lớp Nhân dân đối với Đảng đang được củng cố và nâng cao. Chưa thể nói một nền đạo đức mới trong giai đoạn mới đã hình thành nhưng những yếu tố mới sẽ xây dựng nên nó đã manh nha phát triển trên cái nền vững chắc kỷ luật của Đảng và truyền thống dân tộc...

Nhưng những cố gắng đó vẫn chưa thể coi là đủ. Vẫn đòi hỏi Đảng có những chủ trương cụ thể hơn để tăng cường việc kết hợp chống suy thoái đạo đức từ bên trong bằng bộ máy tổ chức Đảng từ cơ sở đến Trung ương - thông qua cơ chế kiểm tra đánh giá cán bộ thường kỳ và đột xuất, thông qua việc thực hành tốt cơ chế tập trung dân chủ trong tổ chức và sinh hoạt Đảng, thông qua việc thường xuyên trung thực tự phê bình và phê bình - với việc tăng cường những cơ quan độc lập từ bên ngoài trong việc xem xét đánh giá tư cách đạo đức của cán bộ, đảng viên, tăng cường vai trò của Nhân dân cùng với Đảng chống lại nguy cơ này. Đảng còn nhiều việc phải làm, nhất là việc đấu tranh chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; tệ tham nhũng, lãng phí, tệ quan liêu, xa dân...

Đảng "là đạo đức, là văn minh"

Điều cần nhấn mạnh và phát triển trong đạo đức người đảng viên là sự gương mẫu, tính tiên phong, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước dân, không vun vén lợi ích cá nhân bằng cách không chính đáng. Người đảng viên ở cương vị lãnh đạo càng phải gương mẫu “lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ”. Cương vị càng cao càng phải gương mẫu nhiều hơn, bên cạnh những yêu cầu khác đối với người lãnh đạo. Đây cũng là trách nhiệm về mặt đạo đức mà Nhân dân đòi hỏi ở mỗi cán bộ, đảng viên.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu tấm gương sáng cho toàn Đảng, toàn dân về đạo đức của người cách mạng. Người cũng chỉ rõ cho chúng ta căn nguyên sâu xa của mọi triệu chứng suy thoái, biến chất về đạo đức nói riêng và các loại suy thoái nói chung là chủ nghĩa cá nhân. Những nguyên tắc xây dựng nền đạo đức mới được Người vạch ra như những định hướng để Đảng lãnh đạo và cũng là việc rèn luyện của mỗi cá nhân là: Nói phải đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức; Xây phải đi đôi với chống; Phải tu dưỡng đạo đức suốt đời.

Những định hướng này vẫn đang cần được Đảng quyết tâm thực hiện để xây dựng Đảng là đạo đức, là văn minh, đáp ứng yêu cầu làm trong sạch Đảng và lành mạnh hóa đời sống đạo đức xã hội, đáp ứng sự tin cậy và mong mỏi của Nhân dân. Dân luôn luôn muốn Đảng “là đạo đức, là văn minh” như cách nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh, muốn Đảng gần dân hơn như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn. Và Nhân dân tin tưởng Đảng sẽ thành công.

BÀI: TS. NGÔ VƯƠNG ANH - ẢNH: TL

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) là nền tảng, mở ra rất nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Từ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cùng với chiến lược hoàn thiện hạ tầng trong từng giai đoạn, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy “miền đất lành” để đầu tư, phát triển.

Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh
Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Làm rõ quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Pháp - Việt trong phong trào Duy Tân

Nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực như kinh tế, lịch sử, văn hóa, dân tộc học, khảo cổ học, ngôn ngữ học... trong Phong trào Duy Tân đã được các chuyên gia bàn luận, trao đổi tại hội thảo quốc tế “Quá trình Duy Tân tại Huế và Trung bộ trong thời kỳ Pháp thuộc” diễn ra tại TP. Huế ngày 19/12.

Làm rõ quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Pháp - Việt trong phong trào Duy Tân
Return to top