ClockThứ Tư, 06/07/2022 06:19
Giải bài toán nhà ở xã hội:

Nhu cầu lớn nhưng thiếu nguồn cung - Bài 3: Gỡ khó từ chính sách

TTH - Nhu cầu lớn trong khi nhiều rào cản lại bủa vây khiến giấc mơ an cư của người dân gặp trở ngại. Để thực hiện điều này, không chỉ người dân nỗ lực mà cả doanh nghiệp (DN), chính quyền cũng phải là bạn đồng hành.

Nhu cầu lớn nhưng thiếu nguồn cung - Bài 1: Mong có chốn an cưNhu cầu lớn nhưng thiếu nguồn cung - Bài 2: Người dân và doanh nghiệp cùng khó

Tiếp cận gói vay vốn nhà ở xã hội

Khơi thông chính sách

Đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NOXH) không đạt hiệu quả kinh tế, khả năng thu hồi vốn chậm do bị khống chế lợi nhuận không quá 10%. Các chủ đầu tư phải chủ động bồi thường giải phóng mặt bằng, giá căn hộ do Nhà nước thẩm định, đối tượng mua lại bị hạn chế. Chưa kể, quy trình thực hiện đối với một DA NOXH quá chặt chẽ, từ giai đoạn thiết kế đến công tác thẩm định hồ sơ, xác định giá thành, giá bán và xét duyệt đối tượng mua nhà khiến nhiều nhà đầu tư không mặn mà.

Để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư với lĩnh vực đầu tư “khó nhằn” này, đại diện Sở Xây dựng chia sẻ, để thu hút DN tham gia xây dựng NOXH, Nhà nước cần rút gọn thủ tục đầu tư, có cơ chế ưu tiên, khuyến khích các DN đủ khả năng đầu tư xây dựng NOXH. Cần có các giải pháp hiệu quả nhằm giảm giá bán NOXH để đối tượng có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở tiếp cận được với các DA NOXH. Ngoài ra, cần bổ sung vốn ưu đãi lãi suất thấp cho các chủ đầu các DA NOXH và cả người mua nhà tiếp cận như gói 30.000 tỷ đồng trước đây, có như thế mới thúc đẩy được chủ đầu tư quan tâm trở lại với các DA này.

Một DN đang nghiên cứu đầu tư NOXH chia sẻ, điểm "nghẽn" đầu tiên cần giải quyết khi thu hút đầu tư lĩnh vực này là các vấn đề về thời gian, thủ tục. Đồng ý là phát triển DA NOXH, DN được hưởng nhiều chính sách ưu đãi đầu tư song nếu thủ tục quá phức tạp thì DN thà lựa chọn đầu tư nhà ở thương mại, vì không chỉ lợi nhuận cao hơn mà những ràng buộc cũng không quá lớn.

“Hơn ai hết, các DA NOXH rất cần sự đồng hành của chính quyền các cấp, các sở ngành từ khâu khảo sát nghiên cứu, thực hiện thủ tục đầu tư đến hoàn thiện, mở bán”, DN này chia sẻ

Bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN, Sở Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ tại chương trình Cà phê doanh nhân rằng, thực tế quá trình nghiên cứu và triển khai các DA, DN sẽ gặp những khó khăn nhất định. Vì thế, trung tâm sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ DN từ khi hình thành ý tưởng, bắt tay nghiên cứu DA đến khi hoàn thiện và đi vào hoạt động. DN hãy đến với trung tâm để chúng tôi có cơ hội được hỗ trợ, chung tay cùng tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh. Tôi tin rằng nếu chúng ta cùng quyết tâm đồng hành trong quá trình nghiên cứu thực hiện DA thì sẽ vượt qua những khó khăn, rào cản để cùng về đích.

Tháo nút thắt về vốn

Nút thắt về vốn cũng đã dần được cởi bỏ phần nào khi cuối tháng 1/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11 về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân, DN. Trong đó, liên quan tới lĩnh vực nhà ở, Chính phủ sẽ triển khai 2 gói hỗ trợ để thúc đẩy phát triển nguồn cầu và nguồn cung NOXH, nhà ở công nhân khu công nghiệp. Đó là gói 15.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi với các cá nhân, hộ gia đình thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Mới đây, NHCSXH Việt Nam đã bổ sung thêm 114,5 tỷ đồng cho NHCSXH chi nhánh Thừa Thiên Huế phục vụ cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua NOXH, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở trong năm 2022, gấp hơn 5 lần con số phân bổ vốn NOXH hàng năm.

Ngoài ra, DN sẽ được vay vốn để xây dựng nhà ở cho công nhân, NOXH với mức hỗ trợ lãi suất 2% một năm thông qua hệ thống ngân hàng thương mại. Để triển khai tốt 2 gói hỗ trợ này, Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng đã có nhiều văn bản triển khai, hướng dẫn các tổ chức tín dụng trên địa bàn đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ người dân, DN; nhất là người dân có khó khăn về nhà ở.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Công ty Aranya - Chu Tiến Dũng, để thuận lợi cho các chủ đầu tư phát triển nguồn cung NOXH, các ngân hàng cũng cần nới lỏng các cơ chế, thủ tục xét duyệt cho vay. Ngoài ra, việc hỗ trợ lãi suất cũng như gói tín dụng cần được triển khai giải ngân nhanh, đồng bộ và ổn định trong thời hạn tối thiểu 5 năm cho chủ đầu tư xây dựng NOXH có như thế mới kích thích được.

Với việc triển khai đồng bộ từ hỗ trợ thủ tục đầu tư, xét duyệt, triển khai DA NOXH đến tháo gỡ nút thắt về vốn kỳ vọng sẽ tạo nên những bứt phá trong thúc đẩy đầu tư các DA NOXH nói riêng và tạo thêm cơ hội cho người dân đầu tư xây dựng NOXH nói chung.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung

Theo Hãng thông tấn Reuters, giá dầu đã tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á ngày 25/3, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn do xung đột leo thang ở khu vực Trung Đông và cuộc xung đột tại Ukraine, trong khi số lượng giàn khoan của Mỹ sụt giảm góp phần vào áp lực tăng giá.

Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung
Không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu

Với nguồn cung ứng dồi dào cùng sự vào cuộc của chính quyền, các ngành hữu quan, Thừa Thiên Huế đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu hụt, đứt gãy nguồn xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và thời gian tới.

Không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu
Thị trường hàng hóa toàn cầu đang trong tình trạng “siêu siết chặt”

Ngân hàng HSBC cho biết, thị trường hàng hóa toàn cầu đang trong tình trạng “siêu siết chặt” trong bối cảnh nguồn cùng bị gián đoạn và thiếu đầu tư. Tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi các rủi ro địa chính trị và khí hậu đang gây nên những tác động ngày càng trầm trọng.

Thị trường hàng hóa toàn cầu đang trong tình trạng “siêu siết chặt”
Return to top