ClockThứ Tư, 18/11/2020 08:35

Những luống rau đầu tiên sau lũ

TTH - Nước lũ tại hầu hết các vùng thấp trũng trên địa bàn tỉnh đang rút cũng là thời điểm thuận lợi cho nông dân khôi phục lại sản xuất với các loại rau màu vụ đông và phục vụ nhu cầu tiêu thụ tết cổ truyền.

Hàng chục ha rau má “bỏ hoang” trên đồngPhập phồng rau vụ đông

Ông Nguyễn Đình Hương ở thôn Thành Trung, xã Quảng Thành (Quảng Điền) nói: “Ở vùng thấp trũng như Quảng Điền, tình trạng rau màu bị ngập úng, thiệt hại do lũ đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Tuy lường trước rủi ro, chủ động dự trữ nhưng nông dân vẫn lo thiếu nguồn giống khôi phục”.

Hộ ông Hương trồng gần 2 sào rau các loại đều bị ngập úng, hư hại hoàn toàn trong các trận lũ vừa qua. Tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, nước lũ rút hẳn trên đồng, ông Hương làm đất, gieo trồng mới cánh đồng rau của mình. Có những luống rau trồng ngay sau lũ rút, đến nay đã lên những mầm xanh mơn mởn. Chỉ vài ngày nữa rau có thể cho thu hoạch lứa đầu tiên sau lũ. Khó khăn đối với ông Hương cũng như nhiều hộ dân là mặc dù dự trữ giống nhưng vẫn thiếu để khôi phục.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành cho biết: Sau lũ, nguồn giống dự trữ trong dân chỉ đáp ứng khoảng 30-50%. Chính quyền địa phương chỉ đạo các hợp tác xã tuyên truyền, vận động bà con xã viên, nông dân khẩn trương làm đất, mua giống khôi phục kịp thời, phục vụ nhu cầu dịp tết.

Trồng rau là một trong những nghề chính, thu nhập ổn định, nếu chậm khôi phục sẽ thiệt hại lớn về kinh tế, đời sống người dân bấp bênh. Sau các đợt lũ hằng năm, Nhà nước đều có chính sách hỗ trợ giống, nhưng nguồn giống cấp về chậm, ảnh hưởng đến tiến độ khôi phục sản xuất.

Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, ông Phan Văn Lự thông tin, có hơn 300 ha rau màu tại các địa phương bị hư hại hoàn toàn. Đến nay, người dân chưa nhận được sự hỗ trợ nào trong việc khôi phục sản xuất do các trận lũ vừa rồi. Người dân đã chủ động làm giống hành lá để trồng vụ tết nhưng đã ngập úng, hư hỏng hoàn toàn. Các loại rau màu khác, bà con chỉ chủ động một phần nhỏ về giống, còn lại thiếu rất nhiều.

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, ngoài hơn 300 ha rau ở Quảng Điền bị thiệt hại, trên địa bàn tỉnh còn có khoảng 200 ha rau màu bị hư hỏng hoàn toàn do các trận lũ vừa qua, tập trung ở các huyện Phú Vang, Phong Điền, TX. Hương Trà... Đến nay, các địa phương vẫn chưa nhận được hỗ trợ giống khôi phục thiệt hại; nguồn giống dự trữ trong dân rất hạn chế, ảnh hưởng lớn đến tiến độ khôi phục.

Theo Công ty CP Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh, hiện nay đơn vị có đầy đủ các loại giống rau màu để cung ứng khôi phục sản xuất. Các địa phương, hợp tác xã và người dân có nhu cầu thì đăng ký mua giống tại công ty.

Tính đến chiều 17/11, toàn bộ nhà tốc mái trên địa bàn tỉnh cơ bản khắc phục xong; lưới điện được sửa chữa, cấp trở lại cho 100% hộ dân, khách hàng. Các tàu, thuyền hư hỏng đã được sửa chữa, chuẩn bị chuyến biển đầu tiên sau bão, lũ. Chính quyền địa phương, HTX huy động tối đa lực lượng nạo vét kênh mương, dọn bèo trên đồng ruộng, khắc phục tạm thời hệ thống đê bao, thủy lợi phục vụ sản xuất vụ đông và đông- xuân…

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

TIN MỚI

Return to top