ClockThứ Ba, 30/08/2022 19:45

Những ngày hè đáng nhớ cùng con

TTH.VN - Nhìn lại 3 tháng hè, nhiều ông bố bà mẹ ở thành phố cảm thấy ý nghĩa khi quyết định dành thời gian trải nghiệm cùng con trong nhiều hoạt động. Điều này giúp trẻ tự tin phát triển kỹ năng, gia đình thêm gắn kết, yêu thương.

Nhiều gia đình cùng ra sông Hương tập bơi cùng con

Có gia đình do bố mẹ đi làm, không ai trông coi nên gửi con về quê hoặc để trẻ tự vui chơi ở nhà trong suốt kỳ nghỉ hè. Đây là khoảng thời gian nếu không sử dụng hợp lý sẽ không phát huy tác dụng mà còn khiến trẻ cảm thấy buồn, có khi lại nghiện game vì ngày nào cũng sử dụng thiết bị điện tử.

Một số gia đình khác xem đây là thời khắc bồi đắp ký ức tuổi thơ ý nghĩa của con cái, họ quyết định đồng hành, chia sẻ và tìm cách thấu hiểu con cái hơn. Anh Tuấn Hùng (TP. Huế) tận dụng nguyên mùa hè cho con học bơi, song thay vì vào các bể bơi, nhà anh mua áo phao cùng con ra sông Hương. Con anh và nhóm bạn được thầy kèm bài bản, sau đó lại luyện bơi cùng mọi người. Lúc cháu học, người nhà bơi xung quanh cổ vũ động viên. Nhà ở vùng thấp trũng, mỗi lần mưa gió, gia đình anh phấp phỏng chờ con đi học về. Thế nên hai vợ chồng anh quyết định cho con học bơi là ưu tiên hàng đầu.

“Sau hơn 2 tháng cháu đã biết bơi ếch, lại còn ăn ngủ tốt, tăng cân hơn trước. Mỗi buổi sáng, gia đình thức dậy cùng nhau ra sông bơi, trò chuyện, tôi lại có cơ hội gần gũi, lắng nghe và thấu hiểu con hơn. Hết hè tôi sẽ thu xếp để cuối ngày có thể đi bơi cùng con”, anh Tuấn Hùng nói. Không riêng anh Hùng, nhiều gia đình khác chọn sông Hương là nơi tụ họp thỏa thích tắm táp. Ngoài giúp trẻ vận động, rèn luyện sức khỏe, cha mẹ còn truyền dạy cho con cái kỹ năng phòng tránh đuối nước, nhận thức bảo vệ môi trường, ứng xử với mọi người qua những buổi đồng hành cùng nhau.

Với những gia đình con nhỏ, phụ huynh có sự lựa chọn phù hợp sở thích và độ tuổi để tham gia trải nghiệm. Bé Phan Huỳnh Gia An, học sinh lớp 1 Trường tiểu học Lê Lợi được mẹ đăng ký lớp học làm bánh cùng nhiều bạn nhỏ. Vào bếp nhào bột, bắt bánh, lên màu… cùng mẹ, bé rất hào hứng và tự do sáng tạo hình thù bánh dù mồ hôi ướt đẫm người. Mẹ Gia An cho hay, chị phát hiện con có kỹ năng phối màu và trang trí rất đẹp. Thấy bé còn nhỏ nên chị ít trao đổi với con về nữ công gia chánh. Nay nhận ra con có năng khiếu, chị sẽ định hướng cho con thêm yêu công việc vào bếp và mẹ con lại có cơ hội trao đổi ẩm thực với nhau.

Mẹ và bé cùng vào bếp học làm bánh 

Theo chị Thái Thị Thu Thảo, quản lý tiệm bánh Ít ngọt, chị có 2 cô con gái, cả hai đều thích vào bếp làm bánh. Khi nghe con gái lớn gợi ý về việc mở lớp dành cho các bé hoặc cặp mẹ con, chị thấy rất ý nghĩa và đăng tải trên mạng xã hội. “Mình sẽ mở tiếp các lớp khác nhau theo đề xuất của nhiều mẹ để các bé luyện tập sự khéo léo, lòng kiên nhẫn và nuôi dưỡng tình yêu với các món bánh. Chỉ cần đủ số lượng người, tiệm sẽ duy trì hoạt động này vào các mùa hè”, chị Thảo nói.

Trong không gian ngoài trời thoáng mát của Thành Nội, 50 bạn nhỏ khác chăm chú nặn con giống và các sản phẩm theo ý thích mình cùng gia đình. Những bàn tay non nớt, những sản phẩm hình thù chưa đặc sắc song tất cả đều nhận được lời tán thưởng động viên, khích lệ. Thậm chí có những sản phẩm là thành quả chung của cha-con, mẹ-con mang về khoe với mọi người. Tham gia lớp nặn tò he, bé Dương Quỳnh Thảo Nhi, học sinh Trường mầm non Thuận Hòa nặn hoa rất khéo léo. Đồng hành cùng bé có cả mẹ và em gái. Chị Huyền Trang, mẹ bé Thảo Nhi nói, chị biết lớp này qua một kênh trên mạng xã hội, chị rất mong có nhiều lớp kỹ năng tương tự để các bé được theo đuổi đam mê và định hướng sở thích bản thân.

Rất nhiều lớp học, nhiều hoạt động được các cá nhân, tổ chức để phụ huynh cho con tham gia rèn luyện, sinh hoạt mùa hè. Song, việc cùng con tham gia, chia sẻ các khóa học không phải gia đình nào cũng thu xếp, thực hiện được. T.S Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng khoa Tâm lý và Giáo dục Trường ĐH Sư phạm Huế cho rằng, kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian để trẻ con phục hồi và lấy lại năng lượng sau một năm học tập vất vả. Thời gian nghỉ hè cũng là để các em khám phá thế giới xung quanh, học hỏi kỹ năng sống, xây dựng mối quan hệ với những người xung quanh. Có thể thấy kỳ nghỉ hè chính là thời điểm rất phù hợp để mỗi đứa trẻ được nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động cùng gia đình mà các em thích.

Dành cho trẻ khoảng thời gian nghỉ hè trọng vẹn, ý nghĩ bằng các hoạt động vui chơi, học tập kỹ năng để chuẩn bị nguồn năng lượng dồi dào cho một năm học mới là điều ai cũng thấy. Hơn thế, nếu biết tận dụng và tổ chức sắp xếp song hành, theo bước con sẽ tạo nên mối dây liên kết bền chặt. Và tình yêu thương, ký ức đẹp đẽ về mẹ cha theo tháng ngày sẽ lớn dần lên.

Thích thú tự tay làm bánh. Clip: Thắng Phan

Bài, ảnh: A.Túc

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Return to top