ClockChủ Nhật, 22/12/2019 13:20

Những vạt nắng mùa đông

TTH - Có những buổi chiều mùa đông, nắng vàng rót mật trên những thảm cỏ, dòng sông, núi đồi.

Huế mùa đông lạ quá, nước sông Bến Ngự cạn dần, trơ ra những mô đất bồi. Những hàng lau bên sông đang phất cờ trắng muốt. Có hôm, tôi chạy xe vòng vòng về phía Quảng Vinh, đi qua cánh đồng mía tím, đi qua những cánh đồng mùa trơ gốc rạ, đám cò trắng ung dung bắt cá trên đồng, và nắng chiều, cái nắng mùa đông đượm nồng như màu son phấn đang rơi rất êm. Những cành lau sậy hai bên đường phất phơ theo gió. Tôi dừng xe lại bên lề đường, cố gắng vít đám lau để bẻ một nắm về cắm vào bình, rồi chợt thấy mà sao lau sậy mỏng manh quá, ủ rũ quá mặc dù tôi biết chúng đang nhảy vũ điệu của riêng mình. Trong tiết nắng chiều kèm với cái se lạnh mùa đông, trong cái màu vàng mà trời khẽ khàng gieo xuống xiên xiên trên đám lau sậy, tôi thấy Huế đẹp quá, một vẻ đẹp hoang sơ, chân chất và bình dị đến lạ kỳ.

Mùa đông này dường như Huế lạ nhất trong những mùa đông mà tôi đã được sống cùng với Huế. Không còn cái mưa lay phay buốt da buốt thịt, không còn những cơn gió lùa thổi đột ngột làm đám trẻ con sụt sùi, ho hen. Mùa đông, Huế nắng rơi đầy trong khi trời vẫn lạnh, ban đêm có khi nhiệt độ xuống tận mười lăm nhưng trên cao trời vẫn xanh, trăng vẫn sáng vô cùng.

Bạn tôi bảo, đông Huế giờ giống mùa đông miền Bắc, lạnh mà không mưa, lạnh và khô. Phải rồi, những đôi môi xinh tươi bắt đầu bị bong tróc khi thiếu chút son môi giữ ẩm. Phải rồi, những đôi má hồng phúng phính của những đứa bé con dưới nắng mùa đông dường như hồng hào hơn rất nhiều. Nhiều người hỏi tôi có thích một mùa đông Huế lạ lùng như thế này không? Tôi cũng không biết nữa. Chỉ biết rằng ra đường mùa này cảm giác thật tuyệt, đường phố như một sàn catwalk thật sự mà bất kỳ người phụ nữ nào ra đường cũng là một người mẫu thời trang. Áo ấm, áo len, bốt cao, khăn quàng, và đặc biệt hơn hết là những gương mặt rạng rỡ trong nắng.

Tôi yêu vô cùng vạt nắng trên sông một buổi chiều đứng trên đê sông gần điện Hòn Chén. Nơi mà lần đầu tiên tôi đến đây và nhặt được chút nắng chiều rơi trên những vòm cây, ngọn cỏ. Tôi đã đến để yêu thêm con đường đê sông có những ô đá lên rêu, yêu luôn cả tiếng sóng nước khua vào bờ mỗi khi có chiếc thuyền rồng nào đó đi qua trước mặt. Những vạt nắng mùa đông cứ thế đem ấm áp đến khắp mọi nơi, và dường như mùa Giáng sinh cũng sắp về rồi thì phải.

NAM GIAO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sương trong lòng phố cổ

Mùa sương rồi cũng phiêu du lạc đến xứ sở này như một nàng thơ ghé thăm vào mỗi buổi bình minh mờ mắt với gam màu xam xám. Huế bỗng dưng trở nên lạ lẫm trong một cảm giác mới mẻ, choáng ngợp vì sương.

Sương trong lòng phố cổ
Phố ngày nắng đông

Suốt mấy tuần phố chìm trong màu xám của lớp mây dày và mưa rét như không biết bao giờ mới ngưng. Gió từ phía sông và hơi nước làm buốt cả mắt mũi. Chiều tối qua thấy mặt nóng bừng như phải gió, thầm nghĩ biết đâu ngày mai sẽ tạnh!

Phố ngày nắng đông
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện năm 2024

Ngày 18/1, tại Công viên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (huyện Quảng Điền), Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện 2024 cấp Trung ương; phát động thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện năm 2024
“Ấm tình mùa đông” cho người dân biên giới

Ngày 23/12, tại xã biên giới A Roàng (A Lưới), Đoàn thanh niên; Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng Hương Nguyên phối hợp với Trường tiểu học Phường Đúc tổ chức chương trình “Ấm tình mùa đông” lần thứ 8 năm 2023.

“Ấm tình mùa đông” cho người dân biên giới
Return to top