ClockThứ Sáu, 11/04/2014 10:39

Nở rộ sân chơi nghệ thuật

TTH - Về hoạt động triển lãm, trưng bày trong khuôn khổ Fesival lần này. Ông Lê Phùng, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật nhận định: "Chúng tôi đã và đang hết mình để góp phần làm nên một lễ hội hoành tráng hơn nhưng cũng tinh túy hơn".

Đề thơ trên lụa

Du khách xem ảnh Đào Hoa Nữ

Tại Tạp chí Sông Hương, ông Hồ Đăng Thanh Ngọc, Tổng biên tập cho biết, Sông Hương sẽ chung tay cùng Hội tổ chức một số triển lãm tại hai địa điểm chính là văn phòng Hội và Gác Trịnh.

Hoạt động đầu tiên được kể đến là “Vườn thi ca”. Trong những ngày vừa qua, Tạp chí đã tổ chức một không gian riêng cho Festival trong khuôn viên của mình để các nhà thơ đến “thi triển bút pháp, đề thơ trên dải lụa”. Không gian sắp đặt “Vườn thi ca” mang chủ đề vẻ đẹp Huế từ thơ (trích từ tuyển tập 700 nhà thơ Huế) và chọn 200 dải khăn đủ sắc màu để đề thơ treo dưới các tán cây xanh. Không gian sắp đặt độc đáo này nhằm để những dải thơ …bay lên trong lòng người thưởng lãm. “Vườn thi ca” còn là một đêm thơ tổ chức tại công viên Tứ Tượng do Hội Nhà văn Huế và Tạp chí phối hợp thực hiện. Tạp chí Sông Hương còn tổ chức triển lãm tranh “Về lại về”; như cách nói “rặc Huế” nhấn nháy tự nhại mình. Triển lãm gồm 30 tác phẩm mỹ thuật về vẻ đẹp quê hương của nhóm họa sĩ Huế tại TP Hồ Chí Minh. Dự kiến sẽ có 12 họa sĩ với 25 tác phẩm được trưng bày trong dịp này. Tạp chí Sông Hương lần này còn hỗ trợ đúng nghĩa để những cựu nữ sinh Đồng Khánh tổ chức chương trình văn nghệ: Hát nhạc Trịnh trên con đường mang tên nhạc sĩ. Chương trình văn nghệ “Mùa xuân - Những khúc tình ca xứ Huế” cũng sẽ được tổ chức ngay trên con đường.
 
Qui tụ tác phẩm từ 51 quốc gia
Năm nay nữ nghệ sĩ Đào Hoa Nữ góp mặt với một phòng triển lãm gồm 60 bức ảnh mà chị tâm sự là đã ấp ủ chủ đề từ lâu, nay mới bung ra một cách quy mô. Chính vì vậy, những bức ảnh ngay từ khi được đưa lên giá (chưa khai mạc chính thức) đã được du khách và cả những người Huế yêu nghệ thuật ánh sáng thưởng lãm một cách say mê. Chị xúc động: “Thật không ngờ ảnh nghệ thuật vẫn thu hút công chúng đến thế”. Tại Trường Lang, Đại Cung môn là những tác phẩm nghệ thuật ánh sáng sẽ tạo cho không gian ở đây những dấu ấn khó quên về một đại tiệc từ những tác phẩm ảnh nghệ thuật. Năm nay, một trong những cái mới là triển lãm ảnh nghệ thuật Việt –Pháp “Cái nhìn chéo” được tổ chức tại tiền sảnh Trung tâm điều trị theo yêu cầu và Quốc tế (số 3 Ngô Quyền) đưa vào danh sách nghệ thuật một địa chỉ hết sức nhân văn nhằm phục vụ bệnh nhân khu Bệnh viện Trung ương Huế với lưu lượng hàng chục ngàn người.
Về triển lãm mỹ thuật “Gặp lại 5 vùng kinh đô Việt Nam xưa và nay”, ông Lê Phùng cho biết, mỗi vùng Kinh đô sẽ tham gia 10 tác phẩm, riêng Huế sẽ có 20 tác phẩm tham gia được tổ chức tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, một vị trí đắc địa cho công chúng. Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức cho biết, những tác phẩm chọn treo lần này có sự chọn lọc khá chuẩn của người tham gia, hứa hẹn chất lượng nghệ thuật của triển lãm sẽ đáp ứng mong mỏi công chúng. Hội còn tổ chức trưng bày bộ ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 7 tại Việt Nam (VN-2013) gồm trên 200 ảnh nghệ thuật của các nhiếp ảnh gia từ 51 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là phòng ảnh có chất lượng nghệ thuật và giá trị lan toả cao, dự định dành cho một vị trí trang trọng và đắc địa nhất trong khuôn viên Bảo tàng Văn hóa Huế. 28 nữ họa sĩ từ ba miền Bắc, Trung Nam sẽ cùng tụ dưới mái nhà chung trong Festival 2014 tại Bảo tàng Văn hóa Huế với Triển lãm mang tên “Sắc màu”. Đây là triển lãm lần thứ V chủ đề này của các nữ họa sĩ nên mỗi tác phẩm đều là một sự lựa chọn đầy ẩn ý để thể hiện sự thiêng liêng của lễ hội và nghệ thuật…
Bài và ảnh: Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Return to top