ClockThứ Ba, 17/03/2020 19:14

Nói cho trúng, tránh gây hoang mang

TTH.VN - Cùng với người dân trên toàn thế giới, người dân Việt Nam đang từng ngày chung tay phòng chống đại dịch COVID-19. Thế nhưng, một số người vì thiếu hiểu biết đã truyền miệng đồn thổi những thông tin sai, không kiểm chứng, gây hoang mang, thậm chí ảnh hưởng đến việc làm ăn của người khác.

Thêm một chủ tài khoản facebook bị xử phạt 10 triệu vì đưa tin thất thiệt về dịch COVID-19Xử phạt một chủ tài khoản Facebook 10 triệu đồng vì tung tin đồn thất thiệt về dịch COVID-19Xử phạt 10 triệu đồng một người đăng thông tin sai về COVID-19 trên mạng xã hộiGiám sát chặt chẽ các trường hợp trở về từ vùng dịch

1. Chị A. phàn nàn: “Bà L. kia quả là ác mồm ác miệng, khiến mấy bữa nay chị phải nghỉ bán. Tình trạng ni kéo dài chắc đói!”. Chuyện là, nhà chị A. có cô cháu gái từ Nhật Bản về. Để về được đến nhà, cô bé đã trải qua tất cả các khâu kiểm tra cần thiết và kết quả đều âm tính với COVID-19... Tuy nhiên, bà L. lại loan tin nhà chị A. có người ở Nhật về có liên quan tới dịch bệnh...

Từ trước đến nay, chị A. sống dựa vào nồi bánh canh sáng bán cho bà con một xóm nhỏ ở phường Phước Vĩnh; khách hàng đến ăn là nhờ bánh canh của chị ngon, rẻ, sạch. Bán hàng ăn mà “ngon, rẻ, sạch” thì mỗi ngày chị chẳng lời lãi là bao, có chăng chi phí sinh hoạt cho hai mẹ con xong cũng chỉ dư ra chút đỉnh đủ lo phương này việc nọ là cùng. Chỉ một thông tin do bà L. đoán già đoán non đưa ra đã ảnh hưởng đến cuộc sống của chị A.

Cách nói của bà L. là thiếu hiểu biết. Nhưng không ít người nghe xong không cần phân tích đúng, sai. Cứ thế hùa theo “tránh là chắc nhất!”. Dịch bệnh chưa được dự báo bao giờ mới có hồi kết nên chị A., buồn bã tâm sự: “Phải tìm việc để làm thuê, chứ mẹ con tôi biết lấy gì mà sống!”.

2. Tại quán cà phê, một người phụ nữ ăn mặc sang trọng ngồi cùng bàn với 4 người khác, nói như đinh đóng cột: “Bị loạn lắm mà giấu đó!”. Một vài người hùa theo “Chứ  răng nữa!...”.

Đây không phải lần đầu tôi nghe được có người khẳng định như thế. Cũng như những lần trước, tôi xem như không nghe. Nhưng một người đàn ông ngồi ở bàn khác đã lên tiếng: “Dịch bệnh lây lan nhanh như thế làm sao giấu được. Dù là suy đoán chị cũng cần phải xem xét tình hình trước khi nói chứ! Tại sao lại cứ gây hoang mang cho người khác!”.

Những người ngồi cùng bàn với người phụ nữ kia sau mấy giây ngập ngừng đã phải gật đầu với sự phân tích của nam khách hàng.

Đã không ít trường hợp bị phạt tiền nặng vì những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội. Việc thông tin sai sự thật, gây hoang mang, ảnh hưởng đến sống của người dân là việc làm cần phải chấm dứt.  Vì vậy, cần có những chế tài mạnh hơn với những người đưa thông tin sai sự thật, dù là truyền miệng.

Đăng Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền
Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện

Công ty CP Thủy điện Sông Bồ đã chấp hành nộp phạt số tiền 210 triệu đồng theo quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, số tiền thu lợi bất hợp pháp đối với hạng mục vi phạm có được từ hoạt động phát điện vẫn chưa được xác định.

Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện
Return to top