ClockThứ Ba, 11/08/2015 14:48

Nơi gởi gắm niềm tin

TTH - Những năm qua, Trạm Y tế xã Hương Toàn luôn là lá cờ đầu về y tế cơ sở của thị xã Hương Trà. Không chỉ thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, trạm còn làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu, tạo được niềm tin cho người dân.

Bác sĩ Phạm Văn Lại, Trưởng trạm y tế xã Hương Toàn siêu âm cho bệnh nhân

 

Điểm sáng y tế cơ sở

Nằm ở địa bàn đông dân cư, Trạm Y tế xã Hương Toàn là nơi tiếp nhận người bệnh hàng năm khá lớn. Hiện, trạm có 9 cán bộ, gồm 1 bác sĩ đa khoa, 1 y sĩ đa khoa, 1cao đẳng điều dưỡng, 2 nữ hộ sinh và các chức danh đảm bảo yêu cầu theo công việc quy định. Năm 2011, trạm được tổ chức Atlantic Philanthropies (AP) hỗ trợ nâng cấp cơ sở hạ tầng khang trang và máy móc thiết bị y tế hiện đại phục vụ công tác khám, chữa bệnh, như máy xét nghiệm nước tiểu, máy siêu âm, máy đo điện tim...Nhờ đó, đội ngũ cán bộ y tế trạm có điều kiện khám, điều trị bệnh kịp thời và phát hiện một số trường hợp trọng bệnh chuyển lên tuyến trên.
Ngoài khám, điều trị bệnh, hàng năm trạm đã tham mưu với chính quyền địa phương kế hoạch phòng tránh, kiểm soát các dịch bệnh trên địa bàn. Đội ngũ cán bộ y tế trạm phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể đến các thôn, hộ gia đình làm công tác tư vấn, tuyên truyền vận động, nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe, KHHGĐ, phòng chống dịch bệnh, HIV... Qua những buổi tiếp xúc với người dân, cán bộ y tế có điều kiện hiểu biết từng hoàn cảnh gia đình, bệnh nhân để quan tâm người bệnh hơn.
Bác sĩ Phạm Văn Lại, Trưởng trạm Y tế xã Hương Toàn chia sẻ: “Hương Toàn là vùng trũng, dân cư đông nhưng đa phần làm nông nghiệp, lúc đau ốm ít có điều kiện đến cơ sở y tế. Chính vì hạn chế trên, trạm đã tích cực vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế để giảm chi phí khám, chữa bệnh, tiếp cận các dịch vụ y tế tốt hơn”. Theo bác sĩ Lại, thuận lợi của trạm là gần dân nên nắm rõ tình trạng bệnh của bệnh nhân để theo dõi khám, chẩn đoán đúng bệnh, hỗ trợ thuốc điều trị chính xác. Bất kể mọi thời gian, trạm luôn đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân, kịp thời giải quyết các trường hợp tai nạn, đau ốm đột xuất xảy ra của người dân.
Được dân tin
Trước đây, cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị của trạm không đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Nhiều trường hợp bệnh nhẹ phải chuyển lên tuyến trên. Hiện nay, bệnh nhân đến trạm có thể khám, điều trị tại chỗ, giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân. Mỗi ngày, trạm tiếp nhận khám, điều trị hơn 50 lượt bệnh nhân, công suất giường bệnh đạt gần 100%. Năm 2014, trạm đã khám gần 15 nghìn lượt, tăng 998 lượt so với năm 2013. Trong 6 tháng đầu năm 2015, trạm khám gần 8 nghìn lượt, vượt kế hoạch đề ra. Điều này cho thấy, người dân đã tin tưởng chất lượng khám, điều trị của đội ngũ y bác sĩ ở trạm, tỷ lệ xin chuyển viện, vượt tuyến giảm dần.
Bà Nguyễn Thị Huệ, 73 tuổi, thôn An Thuận phấn khởi: “Tôi thấy các y, bác sĩ ở đây nhiệt tình với bệnh nhân. Từ khi trạm có máy siêu âm, máy đo điện tim, tôi rất an tâm khi đến khám, chữa bệnh”. Cùng chung niềm vui đó, chị Lê Thị Luyến, thôn Vân Cù đưa con đến trạm khám, cho biết: “Mỗi lần đến trạm, tôi được các y, bác sĩ thăm hỏi ân cần, nhiệt tình trong khám, chữa bệnh. Không chỉ bản thân tôi mà người dân ở xã Hương Toàn cảm thấy phấn khởi khi được chăm sóc sức khoẻ tại trạm”.
BSCK II Lê Đình Thao, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà nhận xét, Hương Toàn nằm xa bệnh viện tuyến trên nên lượng người bệnh đến trạm để được chăm sóc sức khoẻ rất lớn. Thời gian qua, Trạm y tế Hương Toàn không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân bằng tây y mà còn là điểm sáng trong điều trị bằng đông y cổ truyền, tạo được niềm tin cho người dân ở địa phương. Ðội ngũ y, bác sĩ của trạm thể hiện rõ “lương y như từ mẫu”, trở thành địa chỉ tham quan, học tập cho các cơ sở y tế bạn.
Với cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, sạch đẹp, đội ngũ thầy thuốc tận tình, người dân có điều kiện thuận lợi, yên tâm khi đến điều trị. Hiện tại, Trạm Y tế xã Hương Toàn đã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020. Nhiều năm liền, trạm đã được huyện, tỉnh và Bộ Y tế tặng nhiều bằng khen, giấy khen về chuyên môn, nghiệp vụ. Ðây là tiền đề quan trọng, tiếp tục nguồn cổ vũ cho tập thể đội ngũ y, bác sĩ Trạm Y tế xã Hương Toàn nỗ lực làm tốt hơn nữa trong chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ Nhân dân ở địa phương trong thời gian đến.
Bài, ảnh: Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

TIN MỚI

Return to top