ClockThứ Sáu, 11/12/2015 09:33

Nỗi lo chung cư - bài 1: Bất cập

TTH - Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc mất an toàn tại các chung cư ở nhiều tỉnh thành khiến nhiều người tỏ ra lo ngại. Tại các khu chung cư ở Thừa Thiên Huế, nguy cơ mất an toàn cũng rất cao.

Nguy cơ cháy nổ cao

Tại chung cư Đống Đa, phường Phú Nhuận, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) bị xuống cấp nghiêm trọng. Dọc tuyến cầu thang, hệ thống dây điện không được âm tường mà được treo chằng chịt dọc cầu thang. Một vài người dân còn tự ý lập bàn thờ ngay sát hệ thống điện này, chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể dẫn đến tình trạng chập điện, gây cháy nổ.

Kiểm tra hệ thống PCCC tại chung cư Vicoland Huế.

Bà Nguyễn Thị Thúy Vân, Tổ trưởng khu phố Đống Đa cho biết: Trước đây, các họng cứu hỏa vẫn hoạt động, bể dự trữ nước vẫn duy trì mực nước đảm bảo công tác cứu hỏa, nhưng từ năm 2000 trở lại đây do không được duy tu bảo dưỡng nên hệ thống này đều hư hỏng. Qua kiểm tra bình chữa cháy đã hết hạn sử dụng, thang, vòi đều hư hỏng… được cất trong nhà kho.

Vừa qua, cảnh sát PCCC phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý công tác PCCC tại các khu chung cư. Qua kiểm tra cho thấy, các khu chung cư xây dựng sau năm 2000 cơ bản được trang bị thiết bị chữa cháy tại chỗ và niêm yết nội quy an toàn PCCC, tiêu lệnh chữa cháy theo quy định. Các khu chung cư, cư xá được xây dựng trước năm 2000 chưa được Cảnh sát PCCC thẩm duyệt thiết kế PCCC. Một tồn tại chung nhất hiện nay của các khu chung cư cũ và mới là việc quản lý về mặt nhà nước đối với công tác an toàn PCCC còn nhiều bất cập, trách nhiệm của chủ đầu tư và chính quyền sở tại chưa rõ ràng, cụ thể nên thiếu sự quan tâm, chỉ đạo.

Mất an toàn trong sinh hoạt

Ngoài nguy cơ dẫn đến cháy nổ, các chung cư còn tiềm ẩn nhiều vấn đề mất an toàn nhất là đối với trẻ nhỏ. Hầu hết lan can tại các chung cư đều được thiết kế cao hơn 1m, ngang tầm với của trẻ. Nhiều chung cư, rào chắn lan can được thiết kế bằng sắt qua một thời gian sử dụng bị hoen rỉ, giảm độ chịu lực; một số khác xây bằng gạch không đảm bảo an toàn.

Bà Nguyễn Thị Lộc, khu B chung cư Hương Sơ lo lắng: “Hệ thống lan can làm bằng các thanh sắt sau một thời gian đi vào sử dụng đã hoen rỉ, đứt gãy, chiều cao cũng chỉ khoảng 1m. Đã thế chủ đầu tư còn thiết kế thêm một bậc thang, vô tình tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng leo trèo. Nhà tôi có 2 cháu nhỏ nên rất lo lắng, lúc nào cũng phải kè kè bên các cháu không dám lơ là. Gia đình đang bàn tính cải tạo lại phần lan can chứ để thế này nguy hiểm quá”. Không chỉ không vừa lòng với hệ thống lan can bà Lộc cũng rất bức xúc về chất lượng của chung cư khi hệ thống tường bị rạn, nứt, thấm dột, nền nhà bị bong tróc nhưng không được khắc phục.

Việc cơi nới chung cư cũng tiềm ẩn nhiều bất cập. Tại một số chung cư như Vicoland, Đào Tấn… có rất nhiều nhà cơi nới, xây dựng “lồng sắt” nhằm thêm tăng thêm diện tích sinh hoạt, phơi quần áo, chống trộm. Các loại lồng sắt ở đây đều được làm đủ kích thước, kiểu dáng, thậm chí có nhà còn trang bị cả tấm tôn để che mưa, nắng hoặc được che bên ngoài bằng những loại mành nhựa, mành tre… rất nhếch nhác. Việc xây dựng các lồng sắt như thế này không chỉ gây biến dạng kết cấu, ảnh hưởng chất lượng công trình mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhất là khi có hỏa hoạn xảy ra.

Ngoài ra, nhiều gia đình còn tự ý lắp đặt thêm hệ thống sắt dọc hành lang để trồng cây cảnh hay treo lủng lẳng những chậu cây dọc ban công. Ông Nguyễn Văn Liệu, Quyền Trưởng ban quản trị chung cư Vicoland chia sẻ: “Trồng hoa cảnh trên lan can rất nguy hiểm, bởi hệ thống dây néo chậu chủ yếu bằng nhựa hoặc thép sau một thời gian rất dễ đứt gãy, vào mùa mưa bão nguy cơ rơi vỡ rất cao. Cách đây không lâu đã có trường hợp chậu hoa từ những tầng trên khu A rơi xuống, rất may thời điểm đó không có người qua lại nên không gây nguy hiểm. Chúng tôi đã gặp và trao đổi với những hộ dân trồng hoa dọc lan can tại chung cư nhưng người dân vẫn không chịu khắc phục.

Kỳ 2: Tăng cường quản lý

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tâm thế của nhà khoa học trong thực hiện Nghị quyết 54

Chiều 10/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) tổ chức tọa đàm - hội thảo khoa học với chủ đề "Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", chào mừng Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5).

Tâm thế của nhà khoa học trong thực hiện Nghị quyết 54
Nhiều kiến thức đấu thầu được cập nhật

Hội nghị cập nhật kiến thức nghiệp vụ chuyên môn về đầu thầu theo Luật Đấu thầu và Nghị định 24/2024/NĐ-CP được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/5; thu hút hơn 180 đại biểu tham dự là doanh nghiệp, cán bộ ban quản lý dự án.

Nhiều kiến thức đấu thầu được cập nhật
Nghiên cứu nâng cao dung tích phòng lũ của các hồ chứa

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024.

Nghiên cứu nâng cao dung tích phòng lũ của các hồ chứa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top