ClockThứ Ba, 05/07/2016 09:30

Nông thôn mới ở Sơn Thủy: Chú trọng chất lượng

TTH - Bằng sự đồng lòng chung sức của cả hệ thống chính trị và người dân, không chạy theo thành tích, đến nay xã Sơn Thủy (A Lưới) gần “chạm đích” nông thôn mới (NTM) với các tiêu chí đạt được có tính bền vững.

Đổi thay bộ mặt nông thôn miền núi

Ngay khi bắt tay thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Sơn Thủy không chỉ dựa vào nguồn ngân sách nhà nước mà huy động tổng lực từ sức dân, ưu tiên lựa chọn đầu tư mở rộng đường giao thông, hệ thống nước sạch, thủy lợi, nâng cấp xây dựng trường học, trạm xá... Điển hình như xây dựng trường tiểu học 2 tầng, với 12 phòng học khang trang; đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông ở các thôn Quảng Phú, Quảng Lộc… dài 4,5km; bê tông hóa thêm gần 4km kênh mương thủy lợi; xây dựng hệ thống dẫn nước sinh hoạt đến 3 thôn Quảng Vinh, Quảng Lợi, Quảng Ngạn, với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng…

Người dân Sơn Thủy hưởng ứng phong trào “Ngày nông thôn mới” do địa phương phát động

Từ năm 2011 đến nay, Sơn Thủy có hàng trăm gia đình tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, vật liệu để mở rộng đường nông thôn, xây dựng các công trình hạ tầng phúc lợi, chỉnh trang nhà cửa, sân vườn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở các ngõ xóm, chuồng trại chăn nuôi. Nhiều gia đình đã tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất theo hướng gia trại, duy trì các nghề truyền thống như đan lát, mộc, rèn… gắn với phát triển các ngành nghề dịch vụ. Hiện tại, địa phương đã phát triển trên 200 cơ sở kinh doanh các ngành nghề dịch vụ, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và tăng thu nhập bình quân đầu người đạt gần 22 triệu đồng/năm.

Anh Ngô Mai, ở thôn Quảng Hợp phấn khởi: Gia đình tôi kinh doanh nghề mộc mỹ nghệ nên việc bê tông hoá các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xóm giúp công việc kinh doanh của cơ sở thuận lợi hơn rất nhiều.

Hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống người dân

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, chương trình xây dựng NTM của Sơn Thủy đã có những bước đi sáng tạo. Chẳng hạn, đối với xây dựng cơ sở hạ tầng tại các thôn đều được lồng ghép với các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ mở rộng đô thị A Lưới của UBND huyện.

Bí thư Đảng uỷ xã Sơn Thủy, anh Lê Thanh Tâm cho biết: Xác định tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM, Sơn Thủy đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng theo 19 tiêu chí. Những tiêu chí nào còn khiếm khuyết, hạn chế, ưu tiên đầu tư thực hiện tiêu chí nào, cũng như biện pháp triển khai… là vấn đề luôn được cấp ủy, chính quyền và người dân quan tâm.

Không chạy theo hình thức và chú trọng đến chất lượng xây dựng NTM, nên Sơn Thủy có những bước đi tuy chậm nhưng rất chắc chắn, bền vững và hướng đến mục tiêu là người dân sẽ có cuộc sống tốt hơn từ chương trình đem lại. Chính vì thế trong xây dựng NTM, các hạng mục đầu tư như đường giao thông, nhà văn hóa, vệ sinh môi trường, y tế, trường học, hay tiêu chí về nâng cao thu nhập… đều được cân nhắc và tính toán rất kỹ lưỡng, phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương.

Theo anh Lê Thanh Tâm, đối với một số tiêu chí về chợ và đường giao thông, địa phương nhất thiết không chạy theo. Bởi đây là địa bàn giáp ranh với khu vực Bốt Đỏ, nơi có chợ tương đối sầm uất, đường giao thông liên thôn, liên xã khá hài hòa nên việc xây dựng thêm chợ là lãng phí. Nhờ đó, 16/19 tiêu chí NTM mà Sơn Thủy đã đạt được có tính bền vững, chất lượng và phát huy hiệu quả.

Dự tính trong năm 2016, mọi nguồn lực huy động từ Nhân dân sẽ được đầu tư thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại về môi trường, văn hóa và cơ sở vật chất cho giáo dục, phấn đấu để Sơn Thủy “chạm đích” NTM vào cuối năm nay.

Quốc Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Ngày 5/4, tại TP. Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức hội nghị Chánh án TAND 3 cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Phạm Quốc Hưng cùng hơn 200 đại biểu.

Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Thông tin doanh nghiệp:
Công ty Intoroigiare.vn - Chuyên dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc

Trong thời đại kinh doanh ngày càng phát triển, việc tạo nên ấn tượng ban đầu là điều vô cùng quan trọng. Và một trong những cách làm hiệu quả nhất để thu hút khách hàng đối tác là sở hữu chiếc danh thiếp chuyên nghiệp. Chính vì lẽ đó, công ty Intoroigiare.vn tự hào là địa chỉ uy tín hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc. Vậy dịch vụ ở đây có gì đặc biệt để khách hàng tin tưởng? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Công ty Intoroigiare vn - Chuyên dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc
Return to top