ClockThứ Năm, 19/12/2019 14:27
NUÔI HÀU TRÊN ĐẦM LẬP AN:

Ồ ạt, thiếu kiểm soát

TTH - Do thiếu giải pháp xử lý nuôi hàu bằng lốp trên đầm Lập An nên xảy ra tình trạng nuôi ồ ạt, không thể kiểm soát, “bức tử” con đầm đẹp nhất nhì cả nước.

Mùa hàu ở đầm Lập AnCơ cấu thời vụ nuôi thủy sản

Phải có đến hàng triệu lốp xe cũ được sử dụng để nuôi hàu trên đầm Lập An

Không xác định được tổng diện tích nuôi

Việc nuôi hàu trên đầm Lập An đang mang lại thu nhập cho người dân thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc). Một số hộ có diện tích nuôi lớn đang trở nên giàu có từ con hàu. Tuy nhiên, chính vì nguồn lợi trước mắt quá lớn, mà người dân Lăng Cô ồ ạt cắm cọc xuống đầm, sử dụng “vô tội vạ” lốp xe cũ để nuôi hàu.

Về Lập An thời gian này không thể không tiếc cho con đầm được giới du lịch bình chọn là đẹp nhất nhì cả nước. Chính vẻ đẹp của Lập An đã góp phần không nhỏ để Lăng Cô được bình chọn là Vịnh đẹp Thế giới.

Trên mặt đầm hiện nay dày đặc “trận địa” cọc tre và bê tông, khu vực nào có thể là người dân đóng cọc để nuôi hàu.

Tạo ra hình ảnh “lổm chổm”, thiếu mỹ quan của một con đầm nổi tiếng về thu hút khách du lịch, hai bên con đường phía Tây và phía Đông của đầm Lập An là những bãi tập kết lốp xe, nằm dày đặc. Mùi hôi thoảng lên từ những con hàu chết còn sót lại trên các lốp xe. Những hình ảnh không thể nhếch nhác hơn.

Nuôi hàu mang lại thu nhập cho người dân Lăng Cô, nhưng việc nuôi trồng phải bền vững

Trên đầm Lập An hiện nay có hàng trăm hộ dân đang nuôi hàu, hầu hết người dân sử dụng lốp xe cũ, mỗi hộ nuôi có khoảng 3.000 – 8.000 chiếc lốp xe được thả xuống đầm. Tính ra, hiện có hàng triệu lốp xe đang được sử dụng, phá hủy môi trường đầm. Theo các nhà khoa học, việc nuôi hàu bằng lốp xe cũ sẽ gây ô nhiễm nguồn nước.

Ông Nguyễn Văn Thông, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Phú Lộc cho biết, hiện ngành nông nghiệp huyện cũng không biết có bao nhiêu hộ, với bao nhiêu diện tích mặt nước đầm Lập An được sử dụng để nuôi hàu. Trước đây có sắp xếp, kiểm soát việc nuôi trồng, nhưng đến nay người dân lấn chiếm, tình trạng nuôi diễn ra ồ ạt, không thể kiểm soát.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc, trước đây, việc nuôi hàu khá ổn định, nhưng một phần do lãnh đạo UBND thị trấn Lăng Cô buông lỏng quản lý và không quyết liệt xử lý vi phạm nên mới để tình trạng nuôi hàu không thể kiểm soát như hiện nay.

Lãnh đạo thị trấn Lăng Cô thừa nhận, trước tình trạng này, địa phương đã vận động, tuyên truyền các hộ dân hạn chế lạm dụng lốp xe cũ; đồng thời kiến nghị lên cơ quan chính quyền cấp trên có phương án quy hoạch lại đầm hiệu quả để đảm bảo môi trường, phát triển du lịch. Ngoài ra, những hộ dân có hành vi phơi lốp xe trên đường giao thông, gây mất mỹ quan của đầm Lập An cũng bị lập biên bản xử lý. Nhưng nhiều người dân vẫn cố tình vi phạm, tranh thủ ban đêm, hoặc ngày nghỉ để tiến hành đóng cọc nuôi thêm.

Phải sớm xử lý

Lập An là điểm đến đã khẳng định được thương hiệu du lịch. Gần đây, con đường rẽ sóng trên đầm càng khiến nhiều du khách yêu thích và chọn Lăng Cô làm điểm du lịch. Nhưng tình trạng nuôi trồng mất kiểm soát đang diễn ra, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng thương hiệu du lịch là điều khó tránh khỏi.

Ông Vũ Văn Chương, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Tự hào Việt Nam - Huế bày tỏ, việc nuôi hàu như hiện nay ở đầm Lập An rất mất mỹ quan. Việc nuôi hàu có thể kết hợp làm du lịch, nhưng cần có quy hoạch và phân từng vùng cụ thể. Nuôi hàu cũng nên bằng vật dụng khác chứ nuôi bằng lốp xe cũ, chỉ nhìn mắt thường thôi cũng đã rất khó chịu và nghi ngại nếu để du khách sử dụng.

Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Lộc vừa có buổi làm việc giữa các bên liên quan về việc nuôi trồng trên đầm Lập An. Tại cuộc họp, những khuyết điểm, hạn chế trong việc nuôi hàu trên đầm Lập An thiếu kiểm soát đã được nhìn nhận; phê bình Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô để tình trạng nuôi hàu diễn ra phức tạp.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc, không chỉ có nuôi hàu, mà nuôi trồng thủy hải sản trên đầm Lập An cũng cho thấy nhiều bất cập, có sự xung đột giữa nuôi trồng và bảo vệ môi trường, thiếu quy hoạch, phân khu để vừa nuôi trồng phát triển kinh tế, vừa khai thác phục vụ du lịch.

Tại cuộc làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành với Huyện ủy Phú Lộc về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 và phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020 – 2025, nhiều lãnh đạo tỉnh lo lắng, thời gian gần đây việc nuôi hàu ồ ạt trên đầm Lập An đang phá vỡ cảnh quan, ô nhiễm môi trường. Đầm Lập An trước đây xanh, đẹp, thơ mộng, bây giờ đang mất dần. Nếu không xử lý nhanh, khi hệ sinh thái đã xuống cấp, khó lòng có thể khắc phục.

Tại cuộc làm việc này, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cũng đã yêu cầu lãnh đạo huyện Phú Lộc phải sớm chấn chỉnh, xử lý, khai thác các đầm, phá một cách bền vững, chứ không thể đánh đổi.

Ông Nguyễn Văn Thông cho biết, hiện UBND huyện đã giao cho phòng lập đề án để quản lý và khai thác mặt nước đầm Lập An. Sau khi lập kế hoạch xong sẽ trình lãnh đạo huyện để có các bước xử lý tiếp theo. Trước mắt, sẽ phối hợp với các cơ quan không cho mở rộng thêm diện tích nuôi, sau đó tiến đến tháo dỡ, sắp xếp lại vùng nuôi.

Bài, ảnh: Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Giải pháp xử lý bèo lục bình

Dù không mới, nhưng bèo lục bình (bèo tây) đang là vấn nạn nguy hại đến môi trường cũng như đời sống của người dân.

Giải pháp xử lý bèo lục bình
Return to top