Thế giới

OECD hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2020

ClockThứ Ba, 03/03/2020 09:11
TTH.VN - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) mới đây cảnh báo, dịch COVID-19 bùng phát và phát triển phức tạp sẽ gây nên tác động khá nghiêm trọng lên tăng trưởng kinh tế toàn thế giới trong năm 2020.

OECD: Kinh tế Hàn Quốc đang mất đà tăng trưởngOECD: Tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể đạt đỉnhOECD cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại đối với tăng trưởng toàn cầuOECD: Căng thẳng thương mại che mờ triển vọng tăng trưởng toàn cầuOECD cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc 2016

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm do ảnh hưởng của COVID-19. Ảnh minh họa: TTXVN

Cũng chính vì lý do này, OCED đã hạ 1/2 dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu xuống còn 2,4%, mức thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008 – 2009.

Dự báo được đưa ra với giả định rằng dịch bệnh sẽ giảm đi trong năm nay, song một đợt bùng phát nghiêm trọng hơn “sẽ làm suy yếu triển vọng một cách đáng kể”.

OECD cho biết trong một nghiên cứu toàn diện đầu tiên mà tổ chức thực hiện về những tác động chính của dịch bệnh đối với các nền kinh tế lớn của thế giới, hiện nền kinh tế toàn cầu có nguy cơ bị thu hẹp hoàn toàn trong quý đầu tiên.

Ở Trung Quốc, nơi virus COVID-19 xuất hiện vào tháng 12/2019, mức tăng trưởng GDP hằng năm được kỳ vọng sẽ chỉ chạm mốc 4,9%, tức giảm 0,8% so với dự báo mà OECD đã đưa ra trước đó vào tháng 11/2019.

“Sự thu hẹp trong tăng trưởng ở Trung Quốc đang được cảm nhận trên toàn thế giới”, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế với 36 quốc gia thành viên nhận định khi dịch COVID-19 tiếp tục đánh thẳng vào sản xuất, thương mại, du lịch và du lịch kinh doanh.

Những nỗ lực nhằm ngăn chặn virus ở Trung Quốc đã và đang đòi hỏi quá trình cách ly, kiểm dịch, cũng như hạn chế làm việc và du lịch. Điều này gây nên sự trì hoãn trong việc bắt đầu tái hoạt động các nhà máy sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán, cũng như cắt giảm mạnh những hoạt động trong ngành dịch vụ.

Được biết, gần 90.000 người đã nhiễm virus COVID-19 ở 60 quốc gia, hơn 3.000 người đã tử vong khi chính phủ các nước đấu tranh loại bỏ nguy cơ dịch bệnh phát triển thành đại dịch.

Đan Lê (Lược dịch từ Asia Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Nền kinh tế toàn cầu năm nay đang trên đà phát triển tốt hơn so với cách đây chỉ cách đây vài tháng nhờ triển vọng lạc quan đối với kinh tế Mỹ, bù đắp cho sự suy yếu của khu vực đồng euro, dự báo mới nhất ngày 5/2 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Trung Đông đang gây ra mối đe dọa cho tăng trưởng toàn cầu vì sự gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ có thể làm tăng giá tiêu dùng.

OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024
Return to top