ClockThứ Bảy, 10/07/2021 13:45

Ổn định tổ chức, góp phần đảm bảo an sinh xã hội

TTH - Cùng với toàn tỉnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thừa Thiên Huế tập trung thực hiện tốt Nghị quyết 1264/NQ-UBTVQH về điều chỉnh địa giới các đơn vị hành chính cấp huyện và sắp xếp, thành lập các phường thuộc thành phố Huế, từ ngày 1/7/2021.

Vượt đồi “tậu” cuốn sổ hưuSan sẻ với người lao động

Tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Thay đổi & khó khăn

Chị Đỗ Thị Hạnh Nhân, đại lý thu xã Hương Vinh (cũ) chia sẻ, khó khăn nhất trong công việc là do thay đổi và tiếp cận được phần mềm mới. Để kịp thời gia hạn thẻ cho người tham gia, đại lý thu đã xin ý kiến nộp tiền trước rồi gửi hồ sơ sau. Là cán bộ làm công tác quản lý ở địa phương, ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thanh (cũ) thì cho rằng, khó khăn của nhân viên đại lý thu là từ chỗ phối hợp với 1 cán bộ BHXH huyện chuyên quản nay phối hợp với BHXH tỉnh phải liên hệ nhiều phòng, nhiều người hơn.

Hương Vinh và Phú Thanh là hai trong số 13 xã, phường và thị trấn được sáp nhập vào TP. Huế, bao gồm xã Thủy Vân và Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy); phường Hương Hồ, Hương An, xã Hương Thọ, Hương Phong, Hương Vinh và Hải Dương (thị xã Hương Trà); xã Phú Thượng, Phú Dương, Phú Mậu, Phú Thanh và thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang).

Đại lý thu ở các đơn vị trên trước do BHXH huyện, thị quản lý. Giờ đây, sáp nhập do BHXH tỉnh quản lý chung nên có nhiều vấn đề phải thay đổi. Cụ thể như thanh lý hợp đồng cũ khi trước  đó ký với BHXH huyện, thị xã nay phải làm lại hợp đồng mới và ký với BHXH tỉnh. Chuyên quản ngày trước làm với huyện, nay phải làm việc với tỉnh do không có BHXH TP. Huế. Các trạm y tế phải thanh lý hợp đồng và làm phụ lục hợp đồng với Trung tâm Y tế TP. Huế. Còn với BHXH tỉnh, quản lý nhiều đối tượng hơn và địa bàn cũng rộng hơn. Vấn đề đặt ra là, cần có giải pháp hỗ trợ các đại lý thu, bố trí lại nhân viên tại các phòng nghiệp vụ, luân chuyển để đảm bảo tiến độ.

Bàn giao đồng bộ và “trọn gói”

Ngày 21/6, BHXH Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị bàn và triển khai công tác bàn giao trách nhiệm quản lý thực hiện nhiệm vụ tại các địa bàn khi điều chỉnh địa giới.  Theo ông Nguyễn Viết Dũng, Giám đốc BHXH tỉnh, nguyên tắc bàn giao phải được tiến hành đồng bộ, toàn diện, “trọn gói”, bám sát kế hoạch chung của tỉnh. Giám đốc BHXH tỉnh phân công các phó giám đốc BHXH tỉnh phụ trách các lĩnh vực công tác bám sát, theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc tổ chức thực hiện.

Thực hiện Nghị quyết 1264/NQ-UBTVQH, từ ngày 1/7/2021, BHXH Thừa Thiên Huế sẽ tiếp nhận, giao dịch, giải quyết chế độ chính sách cho các tổ chức, cá nhân ở các địa bàn sáp nhập vào TP. Huế tại địa điểm gần khu chung cư Xuân Phú  (đường Hoàng Lanh, phường An Đông, TP. Huế). Đại lý thu UBND các xã sáp nhập vào Huế thanh lý hợp đồng với BHXH địa phương đến hết ngày 30/6/2021 và ký hợp đồng đại lý thu từ ngày 1/7/2021 với BHXH tỉnh. Sau ngày 1/7/2021, người dân tiếp tục liên hệ với đại lý thu các xã sáp nhập, đại lý thu bưu điện và đại lý thu PVI để nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng nhận tiền theo lịch chi trả và tại các điểm chi trả cũ do Bưu điện TP. Huế thực hiện. Trung tâm Y tế Hương Thủy, Hương Trà, Phú Vang chốt số liệu thanh toán khám chữa bệnh các trạm y tế các xã sáp nhập vào TP. Huế đến hết ngày 30/6/2021 và ký phụ lục hợp đồng khám chữa bệnh với Trung tâm Y tế TP. Huế bổ sung các trạm y tế ở các địa bàn sáp nhập từ 1/7/2021. Người tham gia BHXH ở các địa bàn trong Nghị quyết 1264/NQ-UBTVQH tiếp tục sử dụng thẻ BHXH cũ (hoặc cài đặt VssID) còn hạn sử dụng cho đến khi có thông báo mới.

Cũng theo BHXH tỉnh, các hộ gia đình không còn thuộc nhóm đối tượng BHYT do ngân sách Nhà nước cấp theo Quyết định số 861/QĐ-TTg và Quyết định 433/QĐ-UBDT chủ động liên hệ nộp tiền tham gia BHYT hộ gia đình cận nghèo ở các địa lý thu; nộp tiền tham gia BHYT học sinh, sinh viên ở các trường học để được gia hạn và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT liên tục. Các hộ gia đình thuộc nhóm đối tượng BHYT do ngân sách Nhà nước cấp, UBND xã có trách nhiệm lập danh sách báo cáo tăng người tham gia BHYT theo đúng nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng, gửi cơ quan BHXH kịp thời gia hạn thẻ BHYT.

Hoàn thành mục tiêu năm 2021

Chị Đỗ Thị Hạnh Nhân chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch COVID -19 nên việc vận động của đại lý thu Hương Vinh chưa thực hiện thường xuyên nên mới thực hiện được hơn 10% chỉ tiêu số người tham gia BHXH tự nguyện mới trong năm. Sắp tới đại lý thu sẽ phối hợp với BHXH tỉnh tập truyên truyền tại 2 chợ là Bao Vinh và Triều Sơn Đông để vận động tiểu thương tham gia BHXH tự nguyện.

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tiếp tục gây ảnh hưởng nhưng do ngay từ đầu năm, BHXH Thừa Thiên Huế đã áp dụng các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tiễn nên công tác BHXH và BHYT đạt kết quả khá tốt. Đáng chú ý, đến hết tháng 6/2021, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 17.710 người, tăng 10.213 người so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến 31/5/2021, tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh là 1.154.162 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 99% dân số, tiến rất gần tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Gắn với thực hiện Nghị quyết số 1264/NQ-UBTVQH14, BHXH Thừa Thiên Huế tiếp tục đối mới công tác tuyên truyền chính sách và pháp luật; phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tăng cường vận động, đối thoại trực tiếp tại cơ sở nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và ý thức tự giác chấp hành, tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các giải pháp về hạ tầng an ninh mạng; quản lý thiết bị công nghệ, an ninh thông tin trong toàn hệ thống; phấn đấu đạt và vượt kế hoạch về số người tham gia, số tiền thu BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BHXH tự nguyện theo chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2021.

Bài, ảnh: ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Return to top