ClockThứ Sáu, 06/09/2013 05:36

Ông chủ trẻ

TTH - Nguyễn Văn Hoàng – cậu sinh viên sắp tốt nghiệp Đại học Tài chính Marketing (TP Hồ Chí Minh) đã có trong tay 2 quán ăn và 1 quán cà phê đều mang tên Sumo ở TP Huế.

Đam mê kinh doanh

Văn Hoàng (áo ca rô ở giữa) cùng các nhân viên quán Sumo 1

Sinh ra trong gia đình vốn có truyền thống kinh doanh và bản thân học ngành Kinh doanh quốc tế nhưng Hoàng có năng khiếu âm nhạc từ nhỏ và đã từng đi hát thời đại học để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống sinh viên xa nhà. Ngoài ra, Hoàng còn tham gia vào đội văn nghệ của trường.

Thế nhưng kinh doanh mới là niềm đam mê đích thực và luôn cháy bỏng trong người Hoàng. Hoàng luôn luôn theo dõi các kênh về tài chính, kinh doanh, đọc các sách về tâm lý và sách học làm giàu... để mong sớm khởi nghiệp.
 
Ngay từ khi học đại học, Hoàng đã tích cực làm thêm kể cả những việc vất vả và khó khăn. Hoàng ngập ngừng nói về những ngày đầu khó khăn ấy: “Khi học đại học, mẹ em không muốn em chi tiêu nhiều nên chỉ chu cấp cho em 1 triệu đồng mỗi tháng. Do đó em quyết tâm làm thêm, có ít tiêu ít, có nhiều tiêu nhiều. Việc làm thêm đầu tiên của em là tạp vụ tại một bệnh viện. Sau đó, em trực tổng đài điện thoại hơn một năm”.
 
Những công việc khởi đầu đầy vất vả đã giúp cậu sinh viên giàu ý chí rèn luyện tinh thần lạc quan. Con đường kinh doanh của Hoàng bắt đầu bằng việc tự làm áo đồng phục cho các công ty ở TP Hồ Chí Minh. Kế đến, Hoàng cùng nhóm bạn đứng ra bán bánh trung thu cho các doanh nghiệp trong tỉnh Thừa Thiên Huế. Với sự năng động của các thành viên, kết quả kinh doanh rất tốt, nhóm đã nhận được nhiều đơn hàng.
 
Làm chủ 2 quán ăn và 1 quán cà phê
 
Vốn thích kinh doanh từ nhỏ và rất có khiếu nấu ăn, Hoàng đã bắt tay tạo lập quán nướng không khói Sumo. Khó khăn nhãn tiền là huy động đủ số vốn cần thiết để mở quán. Ngoài số tiền có sẵn, Hoàng vận động bạn bè để mượn thêm tiền. Có tiền trong tay nhưng để tìm được mặt bằng tốt không hề đơn giản. Khi tìm được mảnh đất ưng ý trên đường Phan Bội Châu thì chủ yêu cầu giá khá cao. Hoàng phải thuyết phục nhiều lần mới được chấp nhận cho thuê.
 
Khó khăn không chỉ ở vốn liếng mà còn ở phía gia đình. Khi đó cả gia đình đều khuyên Hoàng nên cố gắng học rồi ra trường tìm một công việc ổn định chứ không nên “liều” như thế. Nhưng những khó khăn đó không hề làm chàng trai trẻ chùn bước. Bắt tay với vài người bạn thân thiết nhất, quán ăn đã ra đời. Không dừng lại ở đó, Hoàng quyết định mở thêm 1 quán nướng và một quán cà phê nữa. “Mùa hè là mùa thấp điểm của các quán nướng, chính vì vậy em mở thêm quán cà phê. Thêm nữa, khi em đã có một số tiền nhất định thì phải để số tiền đó xoay vòng liên tục”, Hoàng nói.
 
Về bí quyết của mình, Hoàng chia sẻ, chịu khó là chìa khóa cho mọi thành công. “Tất nhiên em còn có “cái mũi’ khá tinh tường. Chỉ cần ngửi là em đã biết thành phần và cách chế biến của món ăn hoặc thức uống. Em cũng chịu khó tìm đến các quán ăn có tiếng để tìm hiểu cách nấu. Tất nhiên, muốn món ăn độc đáo thì phải sáng tạo”, Hoàng phân tích.
 
Hoàng tâm niệm, kinh doanh phải thẳng thắn và trung thực. Khi đã kinh doanh thì phải tạo được chữ tín cho khách hàng. Có như vậy việc kinh doanh mới thành công và bền vững.
Bài và ảnh: Hữu Chí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top