ClockThứ Sáu, 01/04/2022 14:02

Ông Lê Văn Thanh Nghĩa có được hưởng trợ cấp một lần theo quy định: Cần sớm xác minh, làm rõ

TTH - “Suốt 18 năm công tác tôi luôn hoàn thành nhiệm vụ, được nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ An ninh Tổ quốc”... Tôi đã trình bày với UBND phường Phú Thượng, nhưng không được lý giải, vì sao thời điểm tôi nghỉ không có quyết định bãi nhiệm. UBND phường cũng không trả lời trường hợp của tôi có được hưởng trợ cấp không. Nay, theo nghị định và hướng dẫn thì tôi có được hưởng trợ cấp một lần không”.

Đó là những nội dung kiến nghị, thắc mắc mà ông Lê Văn Thanh Nghĩa (SN 1963), trú tại tổ dân phố 10, kiệt 4, Nam Thượng, Phú Thượng (TP. Huế) gửi đến Báo Thừa Thiên Huế.

Theo  đơn ông Nghĩa trình bày, năm 1998, căn cứ Quyết định số 18/QĐ-UB xã Phú Thượng (Phú Vang), ngày 9/9, tôi được bố trí làm thôn phó, làm công tác an ninh trên địa bàn thôn Nam Thượng. Từ tháng 5/2016, tôi được đề xuất nghỉ công tác, với lý do sức khỏe không đáp ứng được yêu cầu công tác. Thời điểm nghỉ công tác tôi không vi phạm, không bị kỷ luật.

Giấy chứng nhận ông Lê Văn Thanh Nghĩa hoàn thành lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công an viên lúc ông đang giữ chức vụ là công an viên của xã (nay là phường) Phú Thượng

Chúng tôi đã làm việc với UBND phường Phú Thượng và được biết, ngày 9/3/2022, UBND phường Phú Thượng nhận được đơn của ông Lê Văn Thanh Nghĩa hỏi “về việc không có quyết định nghỉ việc và có được hưởng chế độ trợ cấp một lần theo Công văn 1670/BCA-V28 không”.

UBND TP. Huế sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể

Theo ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch UBND phường Phú Thượng: “Qua rà soát công văn lưu trữ tại cơ quan, không thấy có quyết định miễn nhiệm chức danh Công an viên của ông Nghĩa. Việc ông có được hưởng chế độ hay không thì UBND phường chưa trả lời thỏa đáng được vì, không thuộc thẩm quyền mà phải chờ xin ý kiến cấp trên”.

Trên cơ sở đó, ngày 18/3/2022, UBND phường Phú Thượng đã có buổi làm việc với Phòng Nội vụ TP. Huế về vấn đề liên quan đến chế độ chi trả trợ cấp một lần cho Công an xã theo Nghị định 73/2009/NĐ-CP.

Qua buổi làm việc phường và đơn vị liên quan thống nhất nội dung như sau: Phòng Nội vụ TP. Huế sẽ tham mưu UBND TP. Huế ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị tiến hành thực hiện chế độ đối với Công an xã nghỉ việc vì lý do chính đáng. Đó là, do sức khỏe không đáp ứng được yêu cầu công tác; hoàn cảnh gia đình khó khăn (kinh tế khó khăn, gia đình neo đơn); hoặc ra nước ngoài để định cư, không vi phạm kỷ luật, tự nguyện xin nghỉ việc và được cấp có thẩm quyền xét, quyết định cho nghỉ việc.

Với những trường hợp này thì được hưởng trợ cấp một lần theo quy định trên và được thực hiện đối với các trường hợp nghỉ việc kể từ ngày Pháp lệnh Công an xã có hiệu lực từ ngày 1/7/2009.

Công an phường Phú Thượng cần sớm xác minh, làm rõ

Những trường hợp không có quyết định miễn nhiệm như ông Nghĩa thì sẽ lập biên bản xác minh đối với những người đã cùng tham gia Công an viên, cán bộ của thôn, cán bộ Công an xã trong thời gian công tác của ông Nghĩa trên địa bàn phường để có cơ sở đề nghị giải quyết và vấn đề này sẽ do Công an phường Phú Thượng tiến hành xác minh.

Sau khi xác minh, trên cơ sở đó, Công an phường Phú Thượng sẽ tham mưu cho UBND phường Phú Thượng hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp một lần cho công an xã theo Nghị định 73/2009/NĐ-CP cho các trường hợp đủ điều kiện.

Thiết nghĩ, những kiến nghị, đề xuất của ông Lê Văn Thanh Nghĩa, sau khi có hướng dẫn của UBND TP. Huế trên cơ sở tham mưu của Phòng Nội vụ TP. Huế, UBND phường cần đôn đốc Công an phường Phú Thượng sớm tiến hành, xác minh để đảm bảo quyền lợi theo quy định cho ông Nghĩa.

Bài, ảnh: Tâm Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Đào tạo lao động theo xu hướng phát triển mới

Để đón đầu và đáp ứng được xu thế chuyển dịch lao động cũng như nhu cầu của doanh nghiệp, việc cải cách, đổi mới giáo dục nghề nghiệp (GDNN) để phát triển nguồn nhân lực đang được các ngành, các cấp xây dựng triển khai hợp lý.

Đào tạo lao động theo xu hướng phát triển mới
Return to top