ClockThứ Hai, 17/01/2022 17:53

Phát hiện loài thực vật mới tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền

TTH.VN - Chuyên gia động, thực vật học đã phát hiện một loài thực vật mới được xem sắp nguy cấp (VU, D2) theo tiêu chí Sách đỏ của IUCN, cần được quan tâm bảo vệ. Đó là tin vui đối với khoa học được ông Lê Ngọc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh xác nhận chiều 17/1.

"Mỹ nhuỵ răng cưa" quý hiếm vừa mới phát hiện. Ảnh: Đình Diễn

Theo đó, trong chương trình khảo sát thuộc dự án BCC-GEF tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Tuấn cùng với các cộng sự từ Viện Nghiên cứu Khoa học miền Trung, Đại học Nông Lâm (Đại học Huế)… phát hiện và mô tả loài thực vật mới có tên “Mỹ nhuỵ răng cưa” thuộc chi “Mỹ nhụy” (Deinostigma W.T.Wang & Z.Y.Li) tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền.

Deinostigma serratum được phát hiện mọc trên vách đá ẩm ướt, khu vực quanh thác nước và bờ suối thuộc khu vực gần Rào Trăng. Đây là một loài có hoa đẹp, cần được bảo tồn, tạo cảnh quan đẹp cho khu vực. Loài mới này được mô tả có đặc điểm hình thái tương tự với loài D. eberhardtii. Tuy nhiên có thể phân biệt với tất cả các loài Deinostigma bởi rìa tràng hoa có hình răng cưa, phiến lá rộng hơn, các rìa, cuống ngắn và kích thước tràng hoa nhỏ hơn… 

Chi Deinostigma là chi đặc hữu của Việt Nam với 8 loài đã được công nhận trước đó. “Mỹ nhụy răng cưa” là loài thứ 9 cho thế giới và củng cố thêm dẫn liệu cho tính đặc hữu chi này ở Việt Nam.

Hoàng Triều

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

TIN MỚI

Return to top