ClockThứ Ba, 26/05/2020 11:04

Phát hiện mới giúp chẩn đoán bệnh nhân COVID-19 thể nặng

Các nhà nghiên cứu nhận thấy ở tất cả những bệnh nhân nặng phải dùng tới máy trợ thở đều có dấu hiệu viêm ở mức cao với chất truyền tin interleukin-6 (IL-6).

ASEAN nên tăng cường các cơ sở sản xuất khu vựcWHO cảnh báo bùng phát đợt dịch thứ hai tại các nước có ca nhiễm giảmCon người chỉ miễn dịch với virus corona trong 6 thángThế giới 5,5 triệu ca Covid-19, Việt Nam 39 ngày không lây nhiễm cộng đồngADB cam kết mở rộng hỗ trợ quốc gia thành viên chống lại tác động của COVID-19Chủ động đón nhà đầu tư

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Rome, Italy

Một nghiên cứu do Bệnh viện Đại học München (LMU) tiến hành đã phát hiện ra một lượng lớn chất truyền tin (semiochemical) trong máu của những bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thể nặng.

Phát hiện này có thể giúp xác định ngay từ giai đoạn đầu các bệnh nhân có nguy cơ chuyển nặng sau này.

Tại Berlin, để thực hiện nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã kiểm tra lâm sàng và thông số của 89 bệnh nhân nặng.

Trong số này có 32 bệnh nhân, chủ yếu là nam giới, phải dùng tới máy trợ thở. Các nhà nghiên cứu nhận thấy ở tất cả những bệnh nhân này đều có dấu hiệu viêm ở mức cao với chất truyền tin interleukin-6 (IL-6).

Cụ thể, giá trị IL-6 của các bệnh nhân ở mức trên 80 picogram/mililit và giá trị CRP (định lượng Protein phản ứng C trong máu) trên 9,7 miligam/decilit.

Bệnh nhân có giá trị cao sẽ có nguy cơ suy phổi cao hơn nhiều lần những bệnh nhân khác và đây là yếu tố để các nhà nghiên cứu dự đoán nguy cơ suy phổi sau này của bệnh nhân với độ chính xác cao.

Điều này rất hữu ích để các chuyên gia y tế xác định các bệnh nhân có thể mắc bệnh nặng (suy phổi) ngay từ giai đoạn đầu để có thể được theo dõi cặt chẽ hơn, trong khi những bệnh nhân không có đặc điểm rủi ro có thể được điều trị bình thường, thậm chí là điều trị tại nhà.

Hiện các nhà khoa học đang tìm hiểu liệu chất truyền tin này là yếu tố trung tâm của bệnh trong phổi hay đơn thuần chỉ là dấu hiệu hoạt động của bệnh, bởi nếu là yếu tố của bệnh trong phổi thì có thể sớm can thiệp bằng các loại thuốc chống viêm để có tác động tích cực đến tiến trình bệnh sau này.

Kết quả nghiên cứu đã công bố kết quả trên Tạp chí Dị ứng và miễn dịch lâm sàng.

Liên quan tình hình dịch bệnh ở Đức, trong ngày 25/5 có hai bang ở nước này không ghi nhận ca nhiễm mới nào là Hamburg và Mecklenburg-Vorpommern.

Trong ngày 25/5, số ca nhiễm mới trên toàn nước Đức chỉ tăng 296 trường hợp, nâng tổng số ca nhiễm lên 178.864 ca, trong đó 161.200 trường hợp đã khỏi bệnh và số trường hợp còn mắc bệnh hiện là 9.400 người.

Theo Viện Robert Koch (RKI), tỷ lệ lây nhiễm đã giảm từ 0,93 xuống 0,83. Số bệnh nhân COVID-19 tử vong tại Đức là 8.428 người, theo số liệu của woldometers.info tính đến 7 giờ 30 ngày 26/5 (giờ Việt Nam).

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân
Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân

Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức cho hàng trăm người bệnh khó khăn trước thềm năm mới. Sự hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần tạo nguồn động viên, giúp họ thêm nghị lực chiến đấu với bệnh tật…

Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân
Tạo “văn hóa hiến tặng mô tạng” từ trong bệnh viện

Có nhiều rào cản từ hành lang pháp lý đến thực tiễn hiến tặng mô tạng người cho chết não tại Việt Nam. PGS.TS. Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (gọi tắt là Trung tâm) chia sẻ:

Tạo “văn hóa hiến tặng mô tạng” từ trong bệnh viện
Return to top