Thế giới

Philippines: Trận động đất thứ ba chỉ trong vài tuần tại khu vực miền nam

ClockThứ Năm, 31/10/2019 15:02
TTH.VN - Một trận động đất mạnh thứ ba đã xảy ra ở miền nam Philippines hôm nay, làm ít nhất 4 người tử vong và khiến giới chức địa phương phải tổ chức tìm kiếm cứu nạn tại các tòa nhà vốn đã bị rung lắc từ hai cơn chấn động mạnh trước đó trong những tuần gần đây.

Philippines: Ít nhất 126 người thiệt mạng do bão, lở đấtĐộng đất mạnh 6,9 độ tại Philippines, có nguy cơ gây sóng thầnĐộng đất mạnh 5,6 độ Richter xảy ra ở PhilippinesPhilippines: Dư chấn mạnh tiếp tục tấn công thành phố bị động đất tháng trước

Khung cảnh tan hoang tại Mindanao sau khi phải hứng chịu cơn động đất thứ ba trong vong ba tuần gần đây. Ảnh: TTXVN.

Trận động đất mạnh 6,5 độ xảy ra tại đảo Mindanao, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết, khiến người dân địa phương buộc phải sơ tán đến các khu vực an toàn của địa phương nơi trước đó cũng hứng chịu một cơn chấn động mạnh và làm 8 người tử vong vào hôm thứ ba.

Động đất rung lắc mạnh gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho một tòa nhà chung cư tại thành phố lớn phía nam Davao, cách tâm chấn khoảng 45km. Ít nhất 9 người đã bị thương trong tòa nhà này, và các nhân viên cứu hộ đã bắt đầu tìm kiếm để xác định xem có cư dân nào khác có thể bị mắc kẹt bên trong nữa không, cảnh sát nói với AFP.

4 người đã thiệt mạng ở tỉnh Cotabato gần đó bởi trận động đất này, một quan chức cảnh sát cho biết. Một khách sạn khác bị sụp đổ một phần ở một khu vực khác, nhưng một quan chức quản lý thảm họa cho biết tòa nhà đã được sơ tán. Khoảng 12.000 người đã phải di tản đến các nhà tạm trú trên đảo Mindanao trước khi trận động đất xảy ra hôm thứ Năm, chính phủ cho biết.

Người dân địa phương đã vô cùng lo sợ bởi một loạt các trận động đất mạnh và hàng trăm cơn dư chấn kể từ khi cơn chấn động mạnh đầu tiên xảy ra vào ngày 16 tháng 10. “Tôi hoảng loạn và vội vã chạy ra ngoài. Tôi sợ tòa nhà có thể sụp đổ”, Beth Lancian, nhân viên thu ngân của nhà hàng nói ở Davao. “Gần như chúng tôi phải chịu ít nhất một trận động đất mỗi tuần”.

Tổng thống Rodrigo Duterte cũng đang ở quê nhà của mình tại thành phố Davao khi trận động đất bắt đầu, nhưng người phát ngôn chính phủ nói rằng ông không hề hấn gì.

Philippines bị chấn động thường xuyên do nằm trên một phần của “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, một vòng cung có hoạt động địa chấn dữ dội kéo dài từ Nhật Bản qua Đông Nam Á và trên khắp lưu vực Thái Bình Dương.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AFP)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan (Trung Quốc)

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ở bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc), Sở cứu hỏa Đài Loan ngày hôm nay (3/4) cho biết. Đáng chú ý, trận động đất này được mô tả là mạnh nhất trong một phần tư thế kỷ.

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan Trung Quốc
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top