ClockThứ Năm, 21/12/2017 20:20
Tổng thư ký Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc António Guterres:

Phòng ngừa xung đột là trọng tâm của tất cả sáng kiến

TTH - Những mâu thuẫn và xung đột đang ngày càng trở nên phức tạp, lâu dài và khó giải quyết hơn, do đó cần “suy nghĩ lại cách tiếp cận của chúng ta đối với các vấn đề”, Tổng thư ký Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc António Guterres nói tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an.

Xung đột tàn phá Aleppo. Ảnh: UNHCR/Bassam Diab

Mâu thuẫn và xung đột ngày càng phức tạp

“Các nguy cơ của vũ khí hạt nhân đang ở phía trước với những căng thẳng cao hơn nhiều so với những căng thẳng hiện diện kể từ khi chiến tranh lạnh kết thúc. Khi các cuộc khủng hoảng ngày càng trở nên phức tạp hơn, vì thế phòng ngừa phải là trung tâm của tất cả mọi việc chúng ta làm”, Tổng thư ký Liên Hiệp quốc nói trong một cuộc tranh luận cởi mở của Hội đồng Bảo an.

Ông António Guterres cũng chỉ ra những mối đe doạ từ các tác động của biến đổi khí hậu, tội phạm xuyên quốc gia, xung đột kéo dài, thất vọng và bất bình do bất bình đẳng cũng như những thách thức từ không gian mạng.

Các mối nguy hiểm về an ninh mạng đang leo thang bởi những tiến bộ trong công nghệ đã tạo thêm nhiều thuận lợi cho các phần tử cực đoan dễ dàng liên lạc, phát sóng các bài diễn văn bị bóp méo, kêu gọi tuyển dụng và khai thác con người.

Ông Guterres nhấn mạnh, giải quyết những thách thức này đòi hỏi các nỗ lực và sự phối hợp cụ thể hơn của cộng đồng quốc tế.

Tổng thư ký António Guterres phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Bảo an nhằm giải quyết những thách thức phức tạp đối với hoà bình và an ninh toàn cầu. Ảnh: LHQ/Mark Garten

Phòng ngừa xung đột phải là trọng tâm

“Phòng ngừa mâu thuẫn cũng là trọng tâm của tất cả các sáng kiến. Phòng ngừa giúp tránh được những đau khổ gây ra cho con người và thậm chí còn tiết kiệm được nhiều tiền của”, ông Guterres khẳng định.

Mặc dù khó có thể định lượng và thường ít được các phương tiện truyền thông chú ý nhưng rõ ràng, phòng ngừa là một sự đầu tư mang lại lợi ích vô cùng to lớn.

Đánh giá cao vai trò của phụ nữ trong xây dựng hòa bình và cho rằng phụ nữ có vai trò mang tính quyết định đối với thành công của việc duy trì chương trình nghị sự hòa bình, Tổng thư ký Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc António Guterres nhìn nhận: “Khi phụ nữ được trao quyền, xã hội phát triển và các tiến trình hòa bình có cơ hội nắm giữ tốt hơn”.

Ngoài ra, ông Guterres cũng lưu ý để có thể phòng ngừa được những xung đột và căng thẳng xảy ra cần phải có ngoại giao dự phòng, những nỗ lực phản ứng kịp thời với các dấu hiệu căng thẳng và đưa ra các giải pháp chính trị.

Kết luận lại vấn đề này, Tổng thư ký Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc António Guterres kêu gọi sự thống nhất trong Hội đồng Bảo an. “Nếu không có sự thống nhất, các bên xung đột có thể ngày càng cứng rắn và không khoan nhượng, và các động lực của xung đột sẽ bị đẩy đến tình huống không thể quay trở lại, nhiều và nhiều lần hơn nữa. Nhưng với sự thống nhất, chúng ta có thể thúc đẩy sự an toàn và an sinh cho tất cả mọi người”.

Ngọc Hà (Dịch và tổng hợp từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Return to top