ClockThứ Hai, 07/11/2016 14:02

Phú Thượng chuẩn bị hoa tết

TTH - Đến thời điểm này, hoa cúc phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 ở xã Phú Thượng (Phú Vang) đã cao khoảng 30 cm. Người trồng đang tất bật, chăm bón để hoa nở đúng thời vụ.

Bà Nguyễn Thị Ly ở thôn Nam Thượng bận rộn với công việc ủ phân, vào đất, đúc chậu, nhân giống,… Bà giới thiệu: “Năm nay, để đổi mới, tôi chuyển từ chậu xi măng thường sang chậu quay có đôn. Giá có cao hơn một tý, nhưng nhìn sang trọng”.

Chăm sóc hoa tết ở Phú Thượng

Bà Ly nối nghiệp trồng hoa của ông ngoại đã hơn 20 năm, và là một trong những hộ trồng hoa số lượng lớn ở Phú Thượng với hơn 1.000 chậu/năm. Năm nay, bà trồng 700 chậu cúc lớn, nhỏ. tình hình chung ở Phú Thượng là hầu hết những vườn hoa lớn đều giảm từ 20% đến 30% số chậu so với mọi năm. Theo ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã, việc giảm số lượng không chỉ do các hộ trồng hoa bị thiệt hại trong dịp Tết Nguyên đán Bính thân 2016 vì phun thuốc trừ rầy lưng trắng nhãn hiệu Penalty 40 WP không đảm bảo chất lượng dẫn đến hoa bị tử nụ; mà còn đề phòng tình trạng cung vượt cầu do nắm bắt được thông tin nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng đầu tư cho cúc chậu.

Hoa chỉ tiêu thụ vào dịp tết, nhưng những gia đình trồng hoa tất bật quanh năm. Vừa hết tháng giêng đã lo mua đất phù sa, vôi, phân để ủ 4 - 5 tháng trước khi vào chậu. Trong thời gian đó, các hộ tự đúc chậu vừa để tạo nét riêng cho sản phẩm của mình và giảm chi phí đầu tư. Tháng 6 âm lịch là thời điểm mua mô từ Đà Lạt về để ương đến tháng 9 nhân giống vào chậu. Thời gian còn lại lo việc chăm sóc, tạo thế… để hoa nở đúng dịp tết. Hầu hết các vườn hoa đều được trang bị dàn đèn để điều chỉnh nhiệt độ kịp ứng phó với thay đổi thời tiết. Theo bà Ly, mỗi vụ hoa phải mất từ 2 đến 3 tháng thắp đèn sáng tùy theo thời tiết.

Để giảm thiểu rủi ro cho người trồng hoa, từ đầu năm, Hội Nông dân xã Phú Thượng phối hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện Phú Vang tổ chức tập huấn cách trồng hoa an toàn, nhất là việc chọn giống và kỹ thuật dùng thuốc. Đồng thời, Hội Nông dân xã đứng ra bảo lãnh cho 15 hộ vay vốn ngân hàng để đầu tư trồng hoa.

Bên cạnh việc chú trọng cúc chậu, năm nay người trồng hoa Phú Thượng tiếp tục thử nghiệm loại cúc màu đỏ. mấy năm qua, loại hoa này xuất hiện rải rác tại các điểm bán hoa tết, giá cao gấp rưỡi cúc màu vàng truyền thống. Theo ông Nguyễn Hữu Tiến ở thôn Ngọc Anh thì kỹ thuật trồng cúc đỏ dễ hơn cúc vàng, thời gian phát triển ngắn hơn, tiết kiệm được chi phí. Một số hộ thì trồng dặm thêm các loại hoa khác như đồng tiền, bát tiên, hoa nho, thược dược.

Thời điểm này, người trồng hoa tập trung cho việc tưới nước, điều chỉnh nhiệt độ để hoa nở đúng vụ. Dù số lượng năm nay giảm nhưng Phú Thượng vẫn được xem là “vựa cúc chậu” ở tỉnh ta.

Phú Thượng có khoảng 50 hộ trồng cúc chậu tập trung ở 3 thôn: Ngọc Anh, La Ỷ và Lại Thế, bình quân mỗi hộ trồng khoảng 400 chậu, người trồng ít thì 200 chậu, người trồng nhiều khoảng 1.000 chậu. Ngoài phục vụ hoa tết cho địa phương, nhiều thương lái từ Quảng Bình, Quảng Trị… thường vào Phú Thượng đặt mua hoa từ tháng 8.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

Lần đầu tiên, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX với chuỗi các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX, diễn ra trong năm 2024, cao điểm nhất từ ngày 29/3/2024 đến ngày 29/4/2024. Với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của HTX”, Tháng hành động vì HTX năm 2024, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh – ông Trần Lưu Quốc Doãn đã có cuộc trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế.

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện

Đầu tháng 3, sau lễ ra quân huấn luyện, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh sẽ đồng loạt triển khai công tác huấn luyện năm 2024. Tất cả đã sẵn sàng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện
Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường

Thực tế cho thấy, câu chuyện luẩn quẩn của ngành trồng, kinh doanh hoa tết vẫn lưu cửu. Dù bài học “bể hoa tết” không mới, nhưng gần như năm nào cũng tái diễn. Đó là bài học về việc “bắt mạch", thích ứng với thị trường”-nguyên tắc sống còn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là với mặt hàng hoa tết.

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường

TIN MỚI

Return to top