ClockThứ Tư, 26/02/2020 14:21

Quản con an toàn trong mùa dịch

TTH - Quản lý con ở độ tuổi mới lớn trong mùa dịch là bài toán không đơn giản. Tuy nhiên, hầu hết các gia đình đều tự tìm ra giải pháp phù hợp.

Trải nghiệm cùng con mùa COVID-19

Giữ ấm cho trẻ khi ra đường trong mùa dịch

 Mới đây, dân mạng phẫn nộ trước cảnh hàng trăm học sinh Nam Định tổ chức buổi "off team" xe đạp điện tại khu vực quảng trường mồng 3-2. Nhiều học sinh còn vượt hàng chục km để tụ tập là hành động rất nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến công tác chống dịch. Bởi, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc học sinh tụ tập nơi đông người, không đeo khẩu trang rất dễ khiến bản thân bị lây nhiễm.

Điểm qua tình hình học sinh trên địa bàn tỉnh cho thấy, ít có trường hợp học sinh tụ tập đám đông hoặc học thêm đại trà. Ở các quán game trong thành phố vắng bóng học sinh đến chơi. Ngay sau khi có thông báo cho học sinh nghỉ học, ngành giáo dục quán triệt đến các trường sẽ xử lý mạnh tay nếu phát hiện giáo viên dạy thêm trong mùa dịch. Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các nhóm mẫu giáo tư thục tuyệt đối không được nhận trông giữ trẻ trong những ngày này. Sở đã đề nghị các phòng giáo dục và đào tạo phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát các nhóm mẫu giáo tư thục trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm. Do vậy, chưa có cơ sở dạy thêm học thêm bị xử phạt, cũng như học sinh tụ tập nơi công cộng.

Tránh tình trạng học sinh uể oải suốt thời gian dài nghỉ học, các trường THCS và THPT đều giao bài tập về nhà hoặc tổ chức học trực tuyến. Tất nhiên, các trường không dùng kỷ luật để đưa học sinh vào nề nếp, không dùng điểm số để khống chế. Ông Nguyễn Thuận, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế, thông tin: Hiện nay, nhiều gia đình học sinh có máy tính kết nối internet nên việc hướng dẫn học sinh tự học ở nhà rất thuận lợi. Nhiều giáo viên thực hiện việc gửi bài tập cho học sinh thông qua email hoặc qua hệ thống trường học kết nối, sổ liên lạc điện tử... Các trường sử dụng tin nhắn, sổ liên lạc điện tử liên tục trao đổi các nội dung cần ôn tập tại nhà cho học sinh…

Phương án giao bài tập cho con trong những ngày nghỉ được nhiều gia đình lựa chọn. Phụ huynh hạn chế tình trạng cho con học kèm gia sư tại nhà, nhất là sinh viên ở các tỉnh khác đến. Anh Nguyễn Mạnh, phụ huynh có con học bậc trung học cơ sở cho biết: "Tôi không yên tâm cho con học gia sư lúc này vì không biết sức khỏe của họ như thế nào. Tôi cho con chơi thoải mái, đến tối hai bố con cùng học”. Nhiều phụ huynh khuyến khích con đọc thêm sách khoa học, lịch sử, vừa thư giãn, vừa bổ sung kiến thức. Mục đích của việc ôn tập ở nhà là tạo sự "khởi động" để con bước vào học kỳ II tốt hơn sau khi đi học trở lại.

Nhiều học sinh được bố mẹ hướng dẫn cách tự chăm sóc bản thân và “nằm lòng” các phương pháp phòng, chống dịch bệnh. Ở bậc tiểu học, giáo viên chủ nhiệm trao đổi với phụ huynh khuyên cho học sinh thoải mái một chút. “Thầy cô hoặc ba mẹ có thể hướng dẫn các em nghe sách nói (audio book). Chẳng hạn, mỗi ngày có sách nào hay, truyện nào hấp dẫn thì chia sẻ để các con nghe, xem. Các em có thể vừa nghe vừa vẽ tranh, đánh cờ... Đó cũng một cách để chống lại sự nhàm chán”, thầy giáo Nguyễn Thế Sinh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung gợi ý.

Có muôn cách quản lý con trong mùa dịch. Nhiều người phân công cụ thể nhiệm vụ, giờ giấc học, làm việc nhà, vui chơi cho các con. Không ít gia đình đã biến thời gian này trở thành cơ hội giúp các em có những hoạt động trải nghiệm thú vị, tăng thêm tình cảm khi bố mẹ có nhiều thời gian bên con.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Return to top