ClockThứ Tư, 30/05/2012 16:23

“Quan trọng nhất là nắm vững kiến thức và phương pháp làm bài”

TTH - Thí sinh cần lưu ý những điểm gì để làm tốt đề thi đại học môn Văn? Chuyên mục Đi cùng mùa thi kỳ này sẽ giới thiệu đến các thí sinh những lời khuyên và lưu ý của Thạc sĩ Đậu Tuấn Ngọc, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Khoa học - Đại học Huế, thầy giáo đã có kinh nghiệm luyện thi đại học môn Văn từ nhiều năm nay.

Điều quan trọng và cơ bản nhất để làm tốt đề thi đại học môn Văn là thí sinh cần nắm vững kiến thức và phương pháp làm bài.

Về kiến thức, các em phải nắm vững những kiến thức cơ bản như: sự nghiệp, quan điểm, phong cách sáng tác nghệ thuật... của tất cả các nhà văn trong chương trình, vì nếu không nắm được thì không có cơ sở để tìm hiểu và phân tích tác phẩm. Bên cạnh đó, các em phải rèn luyện khả năng cảm thụ văn học (thơ, văn xuôi) trong cả quá trình học, tức 3 năm học cấp III, chứ không chỉ vài tháng luyện thi; phải có lòng yêu môn Văn, nếu không sẽ không cảm thụ được cái đẹp, cái hay của tác phẩm. Một điều quan trọng nữa là khi học, các em phải chú ý nghệ thuật sử dụng ngôn từ và hình ảnh trong văn chương. Học trò thường yếu nhất về kỹ năng nhận biết và sử dụng ngôn từ trong khi ngôn từ là yếu tố quan trọng đầu tiên của văn chương. Nếu không nhận biết được cái hay, cái đẹp của ngôn từ thì sẽ không hiểu chủ đề, tính cách nhân vật.

Về phương pháp làm bài, trong 3 dạng đề: tái hiện kiến thức, lý luận xã hội và lý luận văn học, thí sinh phải đặc biệt chú ý dạng đề nghị luận xã hội. Muốn làm tốt dạng đề này, các em phải có 3 yêu cầu sau: thứ nhất là nhận thức đúng những vấn đề trong cuộc sống nói chung và văn chương nói riêng; thứ hai là thể hiện qua tư tưởng trình bày trong bài viết phải đúng đắn; thứ ba là hiểu đúng về đạo lý trong cuộc sống như đạo lý dân tộc, đạo lý “công cha - nghĩa mẹ - ơn thầy”... Để có ba yêu cầu này thì học sinh không chỉ học trong nhà trường mà là cả quá trình rèn luyện, tích lũy lâu dài và được thể hiện trong bài làm.

* Ông có thể cho biết những sai lầm mà thí sinh thường mắc phải trong khi làm đề thi đại học môn Văn?

Những sai lầm thường gặp là sai lỗi chính tả, viết văn mà đưa khẩu ngữ (văn nói) vào. Nhiều em không nắm được phương pháp làm bài, diễn đạt ngô nghê hoặc không biết diễn đạt, bị hổng kiến thức. “Phông văn hóa”, nhận thức của không ít học trò còn mỏng, do vậy dễ bị ảnh hưởng, tác động bởi tư tưởng lệch lạc, không truyền thống. Và đây là những điều học trò va vấp nhiều trong bài văn. Các em cần lưu ý để rèn luyện và tránh những lỗi này cũng như nắm những điều như trên tôi vừa nói để làm đề thi môn Văn đạt số điểm cao nhất.

* Xin cảm ơn ông!

Ngọc Hà (thực hiện)

 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn tất việc đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Dù chưa hết thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5) nhưng theo ghi nhận, học sinh lớp 12 các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất việc đăng ký. Các trường cũng giao cho giáo viên chủ nhiệm phối hợp với tổ hỗ trợ hướng dẫn học sinh trong quá trình đăng ký dự thi.

Hoàn tất việc đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Tuyển sinh Đại học 2024: Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển từ ngày 18/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản gửi các đại học, học viện, trường đại học; các trường sĩ quan có đào tạo trình độ đại học; các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non; các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Tuyển sinh Đại học 2024 Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển từ ngày 18 7

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top