ClockChủ Nhật, 11/03/2012 15:39

Quy hoạch hệ thống bến, bãi đỗ xe ở Huế

TTH - Tuy mật độ xe cộ chưa cao, song là một thành phố du lịch nằm ở vị trí trung điểm của đất nước, tốc độ phát triển phương tiện khá nhanh nhất là ô tô, Huế cần nhanh chóng xúc tiến việc xây dựng các hệ thống bến bãi đỗ xe theo quy hoạch...

Thực trạng bến đỗ xe ở Huế

Hiện nay trên địa bàn thành phố có 4 bến xe chính, trong đó có hai bến xe khách Bắc và Nam để phục vụ cho các phương tiện giao thông liên tỉnh, bến Nguyễn Hoàng là bến xe phục vụ du lịch tham quan Đại Nội Huế và bến xe Đông Ba chủ yếu phục vụ vận chuyển hàng hóa giao thương của chợ Đông Ba và nội tỉnh. Hiện nay, những lúc cao điểm như lễ, Tết... các bến xe này đã bắt đầu có dấu hiệu quá tải. Nhìn về tương lai khi mà số lượng phương tiện xe cộ ngày càng nhiều, mật độ chuyến, số tuyến tăng dần thì với diện tích khiêm tốn như hiện nay khó mà đáp ứng được nhu cầu bến bãi của phương tiện.

Huế còn thêm nhiều điểm để xe như thế này!  

 

TP Huế hiện đã có tới gần 20 nghìn xe ô tô, hơn 170.000 xe mô tô, gắn máy các loại. Thử hình dung trong tương lai nếu như mức sống tăng dẫn đến nhu cầu mua sắm xe ô tô tăng lên, số xe máy trên đổi thành xe ô tô mà thành phố không có các bãi đỗ xe đủ lớn thì sẽ ra sao!? Câu hỏi này đặt ra cũng là lúc chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc quy hoạch và dành quỹ đất đủ lớn để xây dựng các bãi dừng, đỗ xe trong đô thị. 

Hiện nay, phần lớn các xe ô tô này đậu đỗ ngay trong nhà, hoặc chiếm dụng một phần lòng đường, vỉa hè để đậu đỗ. Trong khi đó, ngoài không nhiều các điểm đỗ xe quy mô nhỏ (do hạ cốt vỉa hè trên một số tuyến đường) thì đến thời điểm này, thành phố vẫn chưa có một điểm đổ xe công cộng nào khác. Điều này có nghĩa là, lâu nay chúng ta vẫn chấp nhận một thực tế đó là ô tô có thể sử dụng vỉa hè để đậu đỗ song phải ở mức hợp lý và điều này lại chưa có quy định cụ thể nên phụ thuộc rất lớn vào đánh giá của các lực lượng chức năng. Minh chứng là trong quá trình kiểm tra và xử phạt của lực lượng chức năng, nếu căn cứ theo quy định thì hoàn toàn có thể xử lý vi phạm bất cứ ô tô nào dừng, đỗ trên lòng đường, vỉa hè nhưng quả thực nếu làm như vậy thì có thể phạt ở bất cứ nơi đâu.

Có một thực tế khác mà lâu nay các cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay là tìm lời giải cho bài toán đậu đỗ xe tham quan các di tích. Hiện, chỉ có hai bãi đỗ xe (chưa bàn tính hợp lý) là bến xe Nguyễn Hoàng nằm xen lẫn giữa khu dân cư, buôn bán (đang được TP chỉnh trang) và bãi đỗ xe chùa Thiên Mụ, còn lại các điểm di tích khác như Lăng Tự Đức, Khải Định… vẫn chưa có bãi đỗ xe; riêng ở lăng Tự Đức, tình trạng đậu đỗ xe hết sức phức tạp, nhiều lần chính quyền địa phương (phường Thủy Xuân) và Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô đã có các cuộc họp để bàn phương án giải quyết song đến thời điểm này vẫn chưa tìm được sự thống nhất trong việc chọn một địa điểm phù hợp để xây dựng bãi đỗ xe. 

Cần có lộ trình thực hiện quy hoạch

Bến, bãi đỗ xe là một trong những nội dung quan trọng của Quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh của đô thị Huế. Năm 2010, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt “Quy hoạch định hướng hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn TP Huế và vùng phụ cận đến năm 2020”. Theo quy hoạch, Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ xây dựng nhiều bến đỗ xe khách cũng như xe tải phục vụ cho việc kết nối giao thông giữa các đô thị vệ tinh và TP Huế. Cụ thể, trên địa bàn TP Huế sẽ xây dựng bến xe khách phía Bắc tại vị trí phường An Hòa hiện nay, phục vụ nhu cầu đi lại đối ngoại của TP theo hướng QL1A với các tỉnh phía Bắc, quy mô hoàn chỉnh dự kiến 2,5 ha. Bến xe phía Đông Nam sẽ di dời về địa điểm mới ở Thủy Phương phục vụ nhu cầu đi lại của TP theo hướng QL1A về phía Nam, quy mô dự kiến 3 ha. Ngoài ra, sẽ xây thêm một bến xe tại phường Trường An để hỗ trợ một phần cho các bến phía Tây Bắc và Đông Nam. Đây cũng là bến tổng hợp với chức năng làm đầu mối xe buýt khai thác phục vụ tham quan quần thể các di tích phía Tây Nam TP Huế, quy mô dự kiến 1,5 ha. Bến xe khách phía Tây sẽ xây mới tại xã Thủy Bằng, là công trình đầu mối quan trọng trong hệ thống vận tải hành khách công cộng phục vụ tham quan quần thể di tích phía Tây TP, quy mô dự kiến 2 ha.

Thành phố cũng sẽ xây dựng nhiều bến xe tải như bến xe phía Tây Bắc (tại phường An Hòa) quy mô dự kiến 2,5 ha. Bến phía Đông Nam tại xã Thủy Phương, quy mô dự kiến 3 ha. Bến xe tải phía Nam kết hợp với chợ ô tô và bãi đỗ trực thăng cứu hộ tại phường An Tây, quy mô dự kiến 2 ha. Bến xe phía Đông Bắc quy mô bến 2,5 ha. Quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh cũng sẽ dành một diện tích lớn hơn rất nhiều lần so với hiện nay để xây dựng hệ thống bãi đỗ xe. Cụ thể, sẽ dành diện tích 27,70 ha để xây 4 loại hình bãi đỗ: bãi đỗ xe phục vụ công trình văn hoá, di tích lịch sử 8,15ha, bãi đỗ xe phục vụ các khu chức năng lớn của TP 7,25ha, bãi đỗ xe chuyên dụng 7,5 ha và bãi đỗ xe đầu mối chuyển tiếp 4,8 ha. Riêng hệ thống điểm đỗ xe có tổng diện tích lên đến 74 ha phân bổ theo tỷ trọng: điểm đỗ loại 1 chiếm khoảng 20%, loại 2 khoảng 20%, loại 3 khoảng 30%, loại 4 khoảng 30%.

Việc quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh được phê duyệt là một thuận lợi để Thành phố có điều kiện cải thiện hạ tầng giao thông tĩnh trong thời gian tới, tuy nhiên vấn đề là cần phải có kế hoạch cụ thể để xây dựng các bến đỗ xe theo đúng với quy hoạch và có lộ trình. Cấp bách và quan trọng nhất có lẽ là các bến đỗ phục vụ cho các điểm tham quan di tích, bởi tình trạng đỗ xe bừa bãi như hiện nay vừa làm mất an ninh trật tự lại ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của thành phố du lịch. Cũng thấy rằng, cần thiết phải có sự tính toán trên cơ sở khảo sát hướng phát triển của từng khu vực để phân kỳ đầu tư cho phù hợp, chủ động trong bố trí vốn để xây dựng các bến bãi cấp bách. Ngoài ra, cần tiếp tục khảo sát các tuyến đường hiện nay, để cải tạo hạ tầng nhằm bố trí thêm các điểm dừng đổ xe ô tô trong thời điểm lượng phương tiện này đang ngày một gia tăng nhanh chóng.

Quang Phong
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Return to top