ClockThứ Bảy, 27/06/2015 21:21

Rực rỡ và cuốn hút

TTH - Những chiếc đèn, bình và rất nhiều vật dụng khác bằng thuỷ tinh trong suốt bỗng trở nên lung linh, rực rỡ và có một sức hút kỳ lạ bởi những hoạ tiết hoa bướm, chim chóc mang đầy hơi thở của thiên nhiên sống động.

Đó là những sản phẩm thuỷ tinh nghệ thuật đẹp và lạ mắt của vợ chồng hoạ sĩ Lê Thị Hải và Dương Văn Kính sau một năm ấp ủ.

Hoạ sĩ Lê Thị Hải bên những sản phẩm thuỷ tinh nghệ thuật do chị sáng tác

Hoạ sĩ Lê Thị Hải cho biết: “Thuỷ tinh nghệ thuật đã xuất hiện tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhưng Huế thì chưa thấy ai làm. Hải muốn tận dụng những chai lọ thuỷ tinh phế thải để tái chế thành những chiếc đèn, bình hoa trang trí vừa mang tính nghệ thuật, lạ mắt vừa mang ý nghĩa bảo vệ môi trường”.

Trong căn phòng trọ nhỏ của vợ chồng Hải ở đường Nguyễn Cư Trinh (TP.Huế), cơ man là những bình hoa, đèn ngủ, đèn trang trí, bể cá và đủ các loại vật dụng thuỷ tinh khác. Nhưng đó không phải là những sản phẩm thuỷ tinh bình thường mà đầy vẻ tinh tế, bởi chúng được tô điểm bằng những hình vẽ nghệ thuật. Đó là hoa sen thanh tao, hoa mẫu đơn mộc mạc, hoa hồng rực rỡ, hoa cánh bướm bình dị của đồng nội, hoa tulip sang trọng, ly kiêu sa hay bộ tứ bình mai lan cúc trúc… chim công kiêu kỳ, những con bươm bướm rực rỡ, chuồn chuồn mỏng manh hay cá vàng đang tung tăng bơi lội... Điều thú vị là mỗi chiếc bình, chiếc lọ hay cây đèn đều có một hình vẽ riêng, không cái nào giống cái nào. “Hải thích những chủ đề dân dã, mộc mạc bởi chúng mang vẻ đẹp rất đời thường. Đó là lý do những hình vẽ của mình không phải là những gì cao xa mà là những con vật, những hoa lá gần gũi với con người”, Hải tâm sự.

Chiếc bình được vẽ theo "bộ tứ bình mai lan cúc trúc" ở bốn mặt

Để tạo nên những sản phẩm thuỷ tinh nghệ thuật này, vợ chồng Hải phải bỏ ra từ 10-12 tiếng để hoàn thành một chiếc bình hay một sản phẩm lớn và 3-4 tiếng đối với những chiếc bình cỡ nhỏ. “Khó và tốn nhiều thời gian nhất là vẽ chim công và các con vật khác như cá, bướm,... Màu vẽ cũng là một vấn đề vì màu trên thuỷ tinh rất nhanh khô và khó “đi bút” (vẽ). Số lượng màu lại giới hạn chứ không phong phú. Muốn hoà màu cũng khó, vì loại màu này nhanh khô trong điều kiện khí hậu nắng nóng như ở Huế. Ngoài ra, màu vẽ thuỷ tinh không có hàng ở Huế mà phải đặt mua ở TP. Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội”, hoạ sĩ Lê Thị Hải cho biết.

Bình hoa được trang trí ấn tượng và đẹp mắt

Tốn nhiều công sức và thời gian nhưng đôi vợ chồng trẻ này vẫn quyết làm vì đam mê. Không đam mê sao được khi giá màu vẽ khá đắt, tiền mua bình, lọ thuỷ tinh cũng không hề rẻ và chưa biết thị trường sẽ thế nào, nhưng vợ chồng Hải vẫn liều mượn tiền để làm. “Em mê nghệ thuật vẽ thuỷ tinh vì cách đi bút, lên hình như vẽ lụa (dòng tranh mà Hải cũng rất đam mê và theo đuổi như một duyên nghiệp - PV). Đề tài vẽ cũng tương tự như bên lụa, đó là những chủ đề dân dã nhưng mang vẻ đẹp bình dị!”, Hải nói.

Những sản phẩm thuỷ tinh nghệ thuật của vợ chồng Hải vừa được ra mắt thị trường Huế lần đầu tiên tại Hội chợ công nghiệp thương mại Huế 2015. Hiện tại, Hải có hai loại sản phẩm là dòng tái chế và dòng hàng sẵn - vẽ lên những bình thuỷ tinh đã được sản suất sẵn. Đôi vợ chồng trẻ này dự định sẽ tiếp tục sáng tác trên những bình gốm và chất liệu gương để tạo nên những bức tranh gương về đồng quê, những phong cảnh đẹp... Một cửa hàng nhỏ để bán sản phẩm cũng đang được Hải nhắm đến nhằm đưa thuỷ tinh nghệ thuật đến gần hơn với mọi người. “Những tác phẩm thủy tinh khi được vẽ lên và ánh sáng xuyên qua sẽ trở nên lung linh và ấn tượng. Chính điều đó mang lại cho sản phẩm thuỷ tinh nghệ thuật một vẻ đẹp riêng đầy cuốn hút”, Hải hào hứng.

Bài, ảnh: Thanh Vân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Return to top